Ngày 16-7, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) thông tin, để tăng tốc xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống và phát triển thị trường nội địa bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xúc tiến thương mại năm 2025.
Kế hoạch này giao đích danh từng đơn vị triển khai nhóm giải pháp cụ thể, nhắm mục tiêu tăng xuất khẩu, giảm nhập siêu, hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản thương mại.

Một trong những hành động then chốt là thúc đẩy khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) và các hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) đã ký.
Cục Xúc tiến thương mại được giao tổ chức các chương trình xúc tiến chuyên sâu tại thị trường có FTA, thị trường ngách và các khu vực mới nổi như Trung Đông, Bắc Phi, Mỹ Latin; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài, tổ chức sự kiện “Vietnam International Sourcing (kết nối cung ứng quốc tế) 2025”, mở rộng hệ thống văn phòng xúc tiến tại nước ngoài.
Cục Xuất nhập khẩu cung cấp thông tin cập nhật về các FTA cho cộng đồng doanh nghiệp, hướng dẫn tận dụng ưu đãi thuế quan và giảm dần nhập siêu, đặc biệt là với Trung Quốc.
Vụ Phát triển thị trường nước ngoài xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường xuất khẩu, phân tích cam kết FTA. Vụ Chính sách thương mại đa biên rà soát và nâng cấp các FTA hiện có, mở rộng thị trường xuất khẩu và đa dạng hóa nguồn cung ứng.
Ở mảng thương mại nội địa, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ thúc đẩy kết nối thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời phát động các chiến dịch tiêu dùng hàng Việt trên nền tảng số.
Toàn bộ kế hoạch hướng tới 2 mục tiêu chiến lược: đẩy mạnh xuất khẩu để giảm phụ thuộc và giảm nhập siêu; phát triển bền vững thị trường nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các rào cản kỹ thuật, bảo vệ sản xuất trong nước.