Bộ Giao thông Vận tải công khai thông tin để chống tham nhũng

Tình hình tham nhũng, tiêu cực vẫn đang diễn ra rất phức tạp, số vụ việc bị cơ quan bảo vệ pháp luật truy tố, xét xử có tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng, đối tượng bị khởi tố chủ yếu là người đứng đầu hoặc cán bộ chủ chốt làm ảnh hưởng đến uy tín ngành… Đó là nhận định của Thanh tra Bộ GTVT trong hội nghị về công tác thanh tra được tổ chức ngày 8-3 tại Hà Nội.

Là một ngành đặc thù, quản lý đa lĩnh vực đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không… hàng năm, Bộ GTVT được nhà nước giao hàng chục ngàn tỷ đồng tiền vốn để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Do vậy, ngành GTVT luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng đặc biệt trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý các nguồn thu chi ngân sách, quản lý trạm thu phí, tải trọng, đăng kiểm, đào tạo cấp phép, cấp chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng 5 năm (2006 - 2011), ngành GTVT đã có 11 vụ với 44 người bị khởi tố vì tội tham nhũng. Số vụ án đã đưa ra xét xử 8 vụ, 32 người bị kết án tham nhũng, tài sản tham nhũng phát hiện được gần 4 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2012, Thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành 24 cuộc thanh tra, trong đó có 5 cuộc thanh tra đột xuất tập trung vào các lĩnh vực “nóng” của ngành hiện nay là công tác quản lý và thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng giao thông; công tác quản lý vốn và tài sản doanh nghiệp nhà nước thuộc bộ, việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe khách… Kết quả đã thu hồi và giảm trừ hàng chục tỷ đồng tại các dự án sau thanh tra.

Điều dễ nhận thấy, với hàng chục ngàn tỷ đồng vốn được nhà nước giao đầu tư hạ tầng giao thông mỗi năm, với bức xúc không ngừng của dư luận về chất lượng công trình giao thông trong những năm qua, kết quả thanh tra được công bố chưa phản ánh đúng thực tế về tình trạng lãng phí, tham nhũng đang diễn ra.

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, nguyên nhân là lực lượng thanh tra yếu cả về số lượng, chất lượng, mới chỉ bám sát thanh tra theo kế hoạch, chưa chủ động thanh tra những vấn đề mà dư luận bức xúc và công khai minh bạch thông tin. Để khắc phục tình trạng này, trong Đề án Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng chống tham nhũng vừa được hoàn thành, sắp tới Bộ GTVT sẽ xây dựng phần mềm triển khai tại bộ và các đơn vị trực thuộc để công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo đó, trong công tác quản lý công tác đầu tư xây dựng cơ bản, lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng nhất, sẽ công khai việc phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ cho các dự án, công khai tổng mức đầu tư, tổng dự toán của dự án đầu tư được duyệt, mức vốn đầu tư của dự án được giao trong dự toán ngân sách hàng năm. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng chuyên mục công khai, minh bạch trên trang thông tin điện tử của bộ và các đơn vị để tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân được biết để tham gia kiểm tra, giám sát.

Bộ GT-VT cho biết, năm nay sẽ thanh tra, kiểm tra chất lượng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, với đối tượng thanh tra là Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC). Bảy dự án lớn khác nằm trong danh sách thanh tra của Bộ GTVT trong năm nay là: Dự án qua thị trấn Đồng Xoài; Dự án Mỹ An - Cao Lãnh; Dự án cầu Đầm Cùng; Dự án cải tạo nâng cấp 10 cầu trên tuyến đường sắt; Dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (km76-km206); Dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu; Quốc lộ 10 (đoạn cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên, km92+900 – km98+400). Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GTVT còn thanh tra công tác quản lý thực hiện một số dự án công trình giao thông thi công từ năm 2009 đến nay của các sở GTVT. 

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục