Bộ GTVT: Hơn 50.000 tỷ đồng thực hiện kế hoạch đầu tư công

SGGP
Ngày 25-12, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu ngành giao thông khởi công sớm 12 dự án thành phần còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2022.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Theo Phó Thủ tướng, việc đạt được mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam có 3.000km đường cao tốc là thách thức lớn. Bộ GTVT cần nhận diện và triển khai sớm các phương án đầu tư để chuẩn bị nguồn lực, đảm bảo tính khả thi. Trong đó phải xây dựng được “đường găng” khởi công 12 dự án thành phần còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào cuối năm 2022 để có thể khánh thành, đưa vào khai thác năm 2024-2025. Nếu không có thay đổi lớn, quyết tâm lớn sẽ không hoàn thành được dù có tiền, nên cần có giải pháp cụ thể. Bộ GTVT có vướng mắc gì trong quá trình thực hiện cần trình Chính phủ, Quốc hội để tháo gỡ nhanh, mục tiêu là thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo đúng nghị quyết đề ra. 

Bên cạnh hạ tầng đường bộ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chú trọng các dự án đầu tư trọng điểm lĩnh vực hàng không như: xây dựng sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài; khởi công theo quy hoạch các sân bay Điện Biên, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Côn Đảo…

Với lĩnh vực hàng hải, ngành giao thông cần xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư cùng Nhà nước làm tiếp cảng Trần Đề, tiếp tục đầu tư khu bến Nam Đồ Sơn và cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Đối với đường sắt, ngành giao thông cần tập trung nghiên cứu đề xuất bổ sung các tuyến mới (TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau), tuyến sang biên giới Campuchia, Lào. Bên cạnh đó, hạ tầng hiện hữu cần được bảo dưỡng để đảm bảo an toàn; đồng thời, Bộ GTVT cần phối hợp các bộ ngành sớm trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Thông tin từ hội nghị cho biết, trong năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng giao kế hoạch đầu tư công trung hạn lớn nhất từ trước đến nay, lên đến hơn 50.000 tỷ đồng để triển khai nhiều dự án lớn.  

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Chỉ được ngửi

- Cú sốc xăng dầu tăng giá làm cho hầu hết doanh nghiệp mệt mỏi. Nhưng cái khó dài hạn hơn với doanh nghiệp là không tìm được nguồn vốn làm ăn. Một khi đã kẹt “vấn đề đầu tiên - tiền đâu” thì vướng dây chuyền đủ thứ.

Sự kiện & Bình luận

Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

“ĐBSCL là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao, sạt lở bờ sông và các rủi ro liên quan đến khí hậu khác… ĐBSCL cần tinh thần tự tin, tự lực, tự cường vươn lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như thế tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 được tổ chức tại TP Cần Thơ mới đây.
" />