Bổ sung quy chế xử lý nợ bị rủi ro do vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 3-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 50/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng về quy chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và dự thảo Nghị định về quy chế tài chính của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của NHCSXH, từ năm 2002 đến nay, tổng số nợ được xử lý rủi ro là 4.647 tỷ đồng cho 804.000 khoản vay. Tuy nhiên, trong 10 năm triển khai Quyết định 50, xuất hiện một số rủi ro do nguyên nhân khách quan khác chưa được quy định trong quyết định này, do đó cần thiết phải nghiên cứu, bổ sung. Các bộ, ngành đều thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về sửa đổi Quyết định 50.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh, Thường trực Chính phủ đồng ý bổ sung một số nguyên nhân khách quan dẫn đến rủi ro vay vốn, như khách hàng phải chuyển đổi sản xuất kinh doanh theo cấp có thẩm quyền, biến động chính trị xã hội, dịch bệnh, các thành viên trong gia đình bị rủi ro, khách hàng hoặc thành viên trong gia đình bị bệnh hiểm nghèo, khách hàng mất tích, các khoản nợ theo phán quyết của tòa án nhưng không có điều kiện thi hành…

Thủ tướng lưu ý rà soát những đối tượng gặp rủi ro do dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp, người dân hết sức khó khăn. Bộ Tư pháp rà soát về căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng quy định pháp luật, tránh tạo kẽ hở lạm dụng chính sách.

Tin cùng chuyên mục