Cá ông lạc vào đầm Thị Nại, sa vào lưới vợ chồng đánh cá đêm

Lần đầu tiên người dân sống ven đầm Thị Nại (tỉnh Bình Định) phát hiện một con cá ông bị lạc vào vùng đầm này và sa vào lưới của vợ chồng đang đánh cá giữa khuya.

Khoảng 2 giờ sáng 19-11, vợ chồng anh Tr.V.H. (38 tuổi), ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, đang đánh cá giữa đầm Thị Nại (đoạn Cồn 1, đầm Thị Nại) thì bất ngờ phát hiện một con cá lớn mắc vào lưới.

Cá ông nặng khoảng 20kg, dài hơn 1m lạc vào đầm Thị Nại
Người dân địa phương tổ chức mai táng cho cá ông theo tín ngưỡng dân biển

Ban đầu, anh Tr.V.H. do không biết là cá ông nên bắt lại rồi mang đến các khu chợ ở TP Quy Nhơn (Bình Định) để bán. Nhiều người dân TP Quy Nhơn nhìn thấy và cho biết đó chính là cá ông và khuyên anh Tr.V.H. đem về lại địa phương để lo mai táng.

“Cả đời tôi chưa bao giờ nghe thấy cá ông hết làm sao biết được, nên bắt được cá lớn thì mừng rỡ mang đi bán. Với lại cá quá nhỏ, lại bơi vào đầm Thị Nại rất khó để nhận biết được. Khi biết cá ông, tôi cùng vợ đã vội đưa cá về nhà rồi nhờ một số cao niên trong làng hướng dẫn, đưa cá ông đến Miễu Bà để mai táng và đeo tang cho ông…”, anh Tr.V.H. cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào trưa 19-11 tại Miễu Bà (đặt tại xóm 21, thôn Vinh Quang 2), cá ông dài khoảng 1m, nặng trên 20kg, màu đen nhánh, bụng màu trắng, đuôi bẹp như đuôi tôm, bị một vết xước ở miệng, đã chết…

Người dân địa phương mai táng cá ông theo tín ngưỡng của địa phương

Người dân địa phương dựng rạp, chuẩn bị hòm nhỏ, hương khói, vàng bạc… để làm các thủ tục mai táng cá ông theo tục lệ, tín ngưỡng của địa phương. Hàng trăm người dân địa phương đã đổ đến để thắp hương và hỗ trợ công sức, tiền của cho người phát hiện cá ông lo thủ tục mai táng cho cá.

Nhiều cao niên địa phương cho biết, phía lưng cá có đường sẹo in sâu vào da giống như các ký tự chữ Hán… Người dân địa phương gọi con cá ông này là “Cô Kìm Nam Hải” (cá cô).

Người dân ven đầm Thị Nại cho biết trong giai thoại hàng trăm năm trước đã có cá ông vào đầm Thị Nại, nhưng chưa ai nhìn thấy

Một cao niên ở xóm 21 cho biết, có một giai thoại được các bậc cao niên lớn tuổi kể lại, trên 100 năm trước cũng có 1 con cá ông nặng trên 1 tạ bơi lạc vào đầm Thị Nại rồi chết, được dân làng đem mai táng chôn cất tại địa phương.

Theo tục lệ của địa phương, người nào bắt gặp cá ông đầu tiên được cho là gặp điềm may mắn, những năm tới sẽ làm ăn phát đạt. Dự kiến, đến 13 giờ 30 ngày 20-11, người dân ở thôn Vinh Quang 2 sẽ đưa cá ông này đến mai táng, chôn cất ở vùng lăng mộ Gò Dài (thôn Vinh Quang 2).

Tin cùng chuyên mục