Các bị cáo trong vụ án Công ty Nhật Cường xin giảm nhẹ hình phạt

Sau hơn 2 ngày xét xử, trưa nay 7-5, kết thúc phần tranh luận, 14 bị cáo trong vụ án “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) nói lời sau cùng, trước khi tuyên án vào chiều 10-5 tới.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) trình bày, vào làm việc ở Nhật Cường là một điều may mắn bởi đa số các bị cáo xuất phát từ vùng quê nghèo. Họ đều lựa chọn ngẫu nhiên chứ không cố ý mà cùng vào làm việc ở công ty.

Theo bị cáo Ánh, hơn một năm rưỡi, các bị cáo hàng ngày đến phòng làm việc có máy tính để in dữ liệu cho cơ quan điều tra. Nếu không có việc làm như vậy Cơ quan điều tra khó có bản kết luận chính xác với con số khủng. Chính các giám thị trại giam cũng nói là chưa có vụ án nào các bị cáo lại đi giúp Cơ quan điều tra trích xuất dữ liệu như vậy.

Bị cáo Ánh trình bày và mong muốn Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét tới quá trình hợp tác với Cơ quan điều tra trong quá trình xác định thiệt hại vụ án, thành khẩn khai báo để giảm nhẹ hình phạt. 
Các bị cáo trong vụ án Công ty Nhật Cường xin giảm nhẹ hình phạt ảnh 1 Các bị cáo trong vụ án Công ty Nhật Cường tại tòa

Trong khi đó, anh trai Bùi Quang Huy là Bùi Quốc Việt khi nói lời sau cùng đã bật khóc. Bị cáo Bùi Quốc Việt cho hay, chỉ là người làm công, làm theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty. Bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật nên rất ăn năn, mong HĐXX xem xét hoàn cảnh khó khăn của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường) đã gửi lời xin lỗi gia đình vì đã làm xáo trộn cuộc sống và nhắn nhủ chồng hãy ở nhà chăm sóc gia đình và các con. Bị cáo Ngọc hứa khi trở về em sẽ là người vợ, người mẹ tốt hơn rất nhiều với trước.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị các mức án đối với bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường) 5 - 6 năm tù về hành vi “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và 9 - 10 năm tù về hành vi “Buôn lậu”, tổng hình phạt từ 14 đến 16 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) 4- 5 năm tù về hành vi “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ở nhóm hành vi “Buôn lậu”: Bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) 15 - 16 năm tù; Đỗ Quốc Huy (Giám đốc Bán hàng Công ty Nhật Cường) 13 - 14 năm tù; Nông Văn Lư (nhân viên Công ty Nhật Cường) 9 - 10 năm tù; Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do) 12 - 13 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3 đến 16 năm tù.

Theo cáo buộc, từ tháng 1-2014 đến 5-2019, Bùi Quang Huy đã trực tiếp và chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên công ty thực hiện hành vi giao dịch, mua bán trái phép tổng số hơn 2.500 đơn hàng với hơn 255.000 sản phẩm có tổng giá trị thanh toán hơn hơn 2.900 tỷ đồng của 16 nhà cung cấp tại Hong Kong, Trung Quốc.

Thông qua hệ thống các cửa hàng của Công ty Nhật Cường, Bùi Quang Huy đã tiêu thụ lợi bất chính hơn 221 tỷ đồng. Bên cạnh đó, năm 2014, Bùi Quang Huy chỉ đạo thành lập 2 hệ thống sổ sách kế toán để theo dõi hoạt động kinh doanh của công ty; chỉ đạo nhân viên sử dụng, ghi chép số liệu liên quan đến hoạt động của Công ty Nhật Cường trên 2 hệ thống sổ sách kế toán tại phần mềm ERP và phần mềm MISA, gây thất thoát thuế gần 30 tỷ đồng của Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục