Các tuyến cao tốc sẽ có hệ thống giám sát giao thông

(SGGP).- Ngày 30-3, Bộ GTVT đã có cuộc họp về Đề án xây dựng hệ thống giám sát và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) theo mô hình xã hội hóa và dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với sự tham gia của đại diện Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, hiện các vi phạm trật tự ATGT vẫn đang diễn biến phức tạp, gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông, phá hủy kết cấu hạ tầng giao thông. Trong bối cảnh nguồn lực từ ngân sách nhà nước còn đang hạn hẹp, cần đẩy mạnh thực hiện mô hình xã hội đầu tư hoạt động giám sát và bảo đảm trật tự ATGT.

Bộ trưởng chỉ đạo, trong quý 2-2015, phải đồng loạt lắp đặt hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến ô tô cao tốc đang vận hành, QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14). Hình thức đầu tư thông qua hợp đồng với các nhà đầu tư dự án BOT. Việc hoàn vốn đầu tư nằm trong nguồn thu từ các dự án này. Với hệ thống giám sát này, các cơ quan quản lý sẽ kiểm soát được các hành vi vi phạm trên tuyến đường, nhất là các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải... và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.  

Thông tin từ cuộc họp cũng cho biết, dự thảo các nội dung liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ trong đầu tháng 4-2015. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa Nghị định 107, 171/NĐ-TTg sau khi đã rà soát tất cả các nhóm hành vi và có cân đối giữa các mức độ hành vi khác nhau để tăng mức phạt nhưng vẫn đảm bảo tính khả thi, phù hợp quy định của Hiến pháp 2013, các bộ luật có liên quan. Các hành vi vi phạm như say rượu, vượt quá tải... sẽ vẫn triển khai thực hiện theo Nghị định 107, 171, sau đó sẽ căn cứ vào tổng kết, đánh giá để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tế.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chia sẻ tình đời

- Nhiều hộ dân ở TPHCM đã hiến đất nhà mình để mở rộng hẻm. Dòm từ ngoài vô, có người thấy tiếc vì khi không lại mất một phần tài sản lớn giữa thời buổi tấc đất tấc vàng. Có những người khác lại ủng hộ, vì lợi ích của cộng đồng. Nhưng người trong cuộc thì bình thản, vì cho đi trước hết là để cuộc sống của chính mình và gia đình dễ chịu hơn.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN - Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã Phước Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: