Cần bỏ “giấy phép con” với giáo viên

SGGP
Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và theo kế hoạch sẽ thông qua tại kỳ họp này sau 3 kỳ cho ý kiến. Trong đó, vấn đề về nhà giáo luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu (ĐB) cũng như toàn xã hội.

Giáo viên hiện nay vẫn chưa có chế độ đãi ngộ  tương xứng. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Giáo viên hiện nay vẫn chưa có chế độ đãi ngộ tương xứng. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Dự thảo luật lần này có những điều khoản quy định rất rõ về nhà giáo. Điều 67 đề ra 4 tiêu chuẩn nhà giáo gồm: phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt; đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; bảo đảm sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp; đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và vị trí việc làm. Mặt khác, Điều 72 cũng quy định trình độ, chuẩn được đào tạo của nhà giáo. Theo đó, có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên đối với giáo viên tiểu học, THCS, THPT. Đối với môn học chưa đủ giáo viên được đào tạo trình độ đại học sư phạm thì có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, hướng dẫn luận án tiến sĩ… 

ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đề nghị ban soạn thảo nên bỏ quy định tại khoản 4 Điều 67 về việc phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và vị trí việc làm. Bởi lẽ, nội dung này đã trùng lặp, giao thoa nội hàm tại khoản 2 là yêu cầu “đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ”. Nếu để khoản 4 sẽ ẩn chứa nhiều nhiêu khê, lợi dụng, đẻ ra các loại “giấy phép con” làm khó, làm khổ giáo viên đã và đang xảy ra. Hiện nhiều quy định đối với giáo viên được coi là những “giấy phép con” như: chứng chỉ ngoại ngữ chuẩn khung châu Âu hoặc chứng chỉ tiếng dân tộc ở vùng dân tộc; giáo viên ngoại ngữ phải có chứng chỉ ngoại ngữ thứ hai; chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn giáo viên các hạng; chứng chỉ tin học... Những quy định này có vẻ hợp lý, nhưng thực chất là rất hình thức, không có tác dụng thực chất, gây ra nhiều hệ lụy buộc giáo viên phải gian dối hoặc mua chứng chỉ, hoặc học giả; nhiều giáo viên phải lặn lội hàng trăm cây số về tỉnh, huyện mới có nơi học ngoại ngữ nhưng không biết dùng để làm gì. Nhiều ĐB Quốc hội cho rằng, hàng vạn giáo viên sẽ vui mừng khi sớm bỏ quy định buộc giáo viên phải có các chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ nghề nghiệp, chứng chỉ tin học…

Một trong những nội dung nổi cộm của dự thảo luật lần này là quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo là có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non, có bằng tốt nghiệp đại học đối với giáo viên tiểu học, THCS, và có hiệu lực thi hành từ năm 2020. Như vậy, khi luật sửa đổi có hiệu lực, hàng vạn giáo viên không đạt chuẩn sẽ rất lo lắng. Đồng ý là nâng cao trình độ giáo viên để bảo đảm chất lượng giáo dục, nhưng với thực trạng hiện nay cần tính toán lại tính khả thi và các tác động tiêu cực của quy định này, thậm chí dễ bị lạm dụng. Chính phủ cần tính toán kéo dài thời gian, thậm chí là 10 năm, để chuẩn hóa số lượng lớn giáo viên chưa đạt chuẩn hiện nay và có quy định việc tuyển giáo viên mới từ các năm học sau phải đạt chuẩn. 

Giáo viên đã và đang chịu rất nhiều áp lực như chế độ đãi ngộ không tương xứng, áp lực thành tích, phải hứng chịu nhiều vụ bạo lực thể xác và tinh thần... Trong khi đó, họ còn phải “gánh” hàng loạt các loại tiêu chuẩn, tiêu chí, mà để đạt được, phải rất vất vả. Do đó, loại bỏ những quy định không cần thiết, nhất là những quy định mang tính thủ tục, hình thức, những “giấy phép con” đối với giáo viên là một cách để giảm áp lực, để thầy cô toàn tâm toàn ý cho việc giảng dạy.

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục