Cán bộ mặt trận phải có bản lĩnh để bảo vệ lợi ích của nhân dân ​

Theo đồng chí Trương Thị Mai, để giám sát phản biện thành công, đòi hỏi người cán bộ mặt trận phải có năng lực, có bản lĩnh để bảo vệ chính kiến của mình, xuất phát từ lợi ích của nhân dân.

Ngày 24-3, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo đề án Trung ương 6 thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án, đã có cuộc làm việc với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, trong lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, MTTQ Việt Nam đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, hướng hoạt động về cơ sở. Việc đổi mới việc nắm bắt, phản ánh tình hình nhân dân, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đã được triển khai với tinh thần "lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin".

MTTQ Việt Nam cũng đã đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Cán bộ mặt trận phải có bản lĩnh để bảo vệ lợi ích của nhân dân ​ ảnh 1 Đồng chí Trương Thị Mai (áo đỏ) trao đổi với lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Đặc biệt, trong những năm gần đây, trong bối cảnh đất nước phải đối mặt với dịch Covid-19, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã lãnh đạo hệ thống mặt trận các cấp tập trung nguồn lực kề vai, sát cánh cùng chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

Song song đó, công tác giám sát của mặt trận được đổi mới theo hướng mỗi năm sẽ lựa chọn một số chuyên đề, triển khai trong toàn hệ thống mặt trận. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc trong nhân dân; công tác tổ chức, cán bộ và việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo các quy định của Trung ương…

Với công tác phản biện xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã phối hợp với các tổ chức thành viên, chuyên gia trên các lĩnh vực đã tổ chức phản biện đối với nhiều dự án luật về quyền, nghĩa vụ của công dân, có vai trò quan trọng đối với đời sống xã hội và được nhân dân quan tâm.

Hoạt động phản biện xã hội đã góp phần tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật, các chính sách, chiến lược, đề án, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước…

Từ thực tế triển khai nghị quyết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị Bộ Chính trị nghiên cứu trình Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết về việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với đoạt động của hệ thống chính trị sao cho phù hợp với yêu cầu tình hình mới.

Đồng thời, tạo điều kiện để Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị là một tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, hiệp thương, phối hợp thống nhất hành động; đề nghị Bộ Chính trị ban hành quy định, quy chế về mối quan hệ công tác giữa Đảng đoàn Quốc hội, Chính phủ với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam; đề nghị Ban Bí thư ban hành quy chế phối hợp công tác giữa Đảng đoàn MTTQ Việt Nam với các Đảng đoàn của các tổ chức chính trị - xã hội trong tình hình mới…

Cán bộ mặt trận phải có bản lĩnh để bảo vệ lợi ích của nhân dân ​ ảnh 2 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao những kết quả mà Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5.

Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp các vấn đề thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam và các địa phương trong cả nước để xây dựng, hoàn thiện đề án trình Bộ Chính trị.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị trong thời gian tới, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam cần tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mặt trận cần chủ động phát huy thế mạnh của mình trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam, là cầu nối giữa đảng với các tầng lớp nhân dân.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, để giám sát phản biện thành công đòi hỏi người cán bộ mặt trận phải có năng lực, có bản lĩnh để bảo vệ chính kiến của mình, xuất phát từ lợi ích của nhân dân. Hoạt động giám sát, phản biện của mặt trận cũng cần thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, gắn bó trực tiếp tới quyền và lợi ích của nhân dân.

Đặc biệt, mặt trận cần phát huy hơn nữa vai trò của các hội đồng tư vấn; nâng cao chất lượng hoạt động của các hội đồng để các hoạt động giám sát, phản biện đạt hiệu quả cao hơn.

Đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, MTTQ phải tạo được sức mạnh cho mình bằng những kết quả thực chất bởi Đảng rất tin mặt trận, nhân dân tin tưởng mặt trận, đây là tiền đề để mặt trận tăng cường sức mạnh, vai trò nòng cốt chính trị và là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với các tầng lớp nhân dân.

Tin cùng chuyên mục