Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn

SGGPO
Sau nhiều “tai tiếng” liên quan đến việc cổ phần hóa, chiều 16-12, lãnh đạo cảng Quy Nhơn cho biết đơn vị này vừa đón tấn hàng thứ 8 triệu.

Tấn hàng hóa thứ 8 triệu qua cảng Quy Nhơn thuộc Tập đoàn Maersk lines (Đan Mạch) trên tàu Future (quốc tịch Panama) chuyên vận chuyển container, trọng tải 25.000 tấn.

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 1
Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 2 Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn vào chiều 16-12

Tại buổi lễ, ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho biết: Việc đón tấn hàng thứ 8 triệu này là niềm vui chung của cán bộ, công nhân viên, lãnh đạo cảng Quy Nhơn và cả TP Quy Nhơn (Bình Định). Tấn hàng thứ 8 triệu này đã xác lập kỷ lục chưa từng đạt được kể từ khi Cảng Quy Nhơn thành lập cho đến nay.

Theo ông Quang, trong năm vừa qua, khu vực cảng biển Quy Nhơn gặp rất nhiều khó khăn do mưa bão, tuy nhiên, trong năm 2018 này, sản lượng hàng thông qua cảng đạt vượt mức so với năm 2017 từ 7,2 triệu tấn lên đến 8 triệu tấn. Dự kiến đến hết năm 2018 đạt 8,3 triệu tấn (đạt mức độ tăng trưởng 15%)…

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 3

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 4 Tấn hàng hóa thứ 8 triệu qua cảng Quy Nhơn thuộc Tập đoàn Maersk lines (Đan Mạch) trên tàu Future (quốc tịch Panama)
 
Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 5 Hoạt động bốc dở hàng tại cảng Quy Nhơn
Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 6 Tấn hàng thứ 8 triệu này đã xác lập kỷ lục chưa từng đạt được kể từ khi Cảng Quy Nhơn thành lập cho đến nay

Trong năm 2019, Cảng Quy Nhơn phấn đấu đạt cột mốc 10 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng. Đây cũng là khẳng định chung của thường trực Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và người lao động Cảng Quy Nhơn.

Ông Huỳnh Văn Phúc (đại diện Tập đoàn Maersk lines), cho biết: Hiện, cảng Quy Nhơn đã đầu tư 1 cầu tàu, góp phần tăng năng xuất xếp dở hàng hóa lên nhanh hơn. Chúng tôi hy vọng trong những năm tới, cảng Quy Nhơn cố gắng đầu tư thêm, bổ sung các dịch vụ khác về kho bãi, sửa chữa. Hy vọng, trong những năm tới, cảng Quy Nhơn sẽ cải tiến thêm, nhằm mục đích phục vụ khách hàng tốt hơn.

"Hậu" cảng Quy Nhơn vẫn còn bỏ ngỏ

Cảng Quy Nhơn có tổng diện tích 310.000m². Trong đó, hệ thống kho 30.000; hệ thống bãi 200.000 (bãi container: 60.000; bãi hàng: 140.000); sức chứa, 200.000 MT; Hiện, cảng này có 2 cần cẩu di động có công suất 63 và 100 tấn; có 7 cầu tàu, tổng chiều dài 1.068m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT với tần suất bình thường, tàu có trọng tải 50.000DWT giảm tải; hệ thống luồng lạch, phao tiêu hoàn chỉnh, dẫn dắt tàu ra vào 24/24 giờ;…

Trong quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9-2013 đến 9-2015), Vinalines qua 3 lần chuyển nhượng cổ phiếu, toàn bộ 86,23% tỷ lệ vốn sở hữu cảng Quy Nhơn đã thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản Hợp Thành.

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 7 Cảng Quy Nhơn nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYÊN DŨNG

Tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận chính thức chỉ ra các sai phạm trong vấn đề cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn. Qua đó, xác định Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu bộ này phải chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước.

Về phía tỉnh Bình Định, trước đó đã nhiều lần kiến nghị Trung ương cho cơ chế về thẩm quyền, để địa phương này quản lý đối với cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

Song đến bây giờ mọi thông tin liên quan đến vấn đề “hậu” cảng Quy Nhơn vẫn còn bỏ ngỏ. Về phía Bộ GT-VT vẫn chưa có thông tin chính thức nào liên quan đến trách nhiệm thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước.

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm

Quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm

Chỉ với 25 triệu dân nhưng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Australia rất lớn và đa dạng. Đại bộ phận người tiêu dùng Australia có thái độ khá cởi mở đối với hàng hóa nhập khẩu. Điều quyết định cuối cùng là các yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả, mà không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ.

Ngân hàng - Chứng khoán

Cổ phiếu thoái vốn có tạo sóng?

Hoạt động thoái vốn nhà nước được kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong năm nay khi Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (DNNN) gắn với đưa cổ phiếu lên giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán theo Nghị quyết 01/NQ-CP.

Thị trường

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Bắt đầu từ 15 giờ ngày 15-11, theo yêu cầu của liên bộ Công thương – Tài chính, giá xăng E5 RON92 tăng 255 đồng/lít, tối đa 19.507 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 351 đồng/lít, tối đa 20.796 đồng/lít; dầu diesel 0,05S giảm 94 đồng/lít, tối đa 15.963 đồng/lít; dầu hỏa giảm 169 đồng/lít, tối đa 14.968 đồng/lít; dầu mazut giảm 575 đồng/kg, không cao hơn 11.942 đồng/kg.

Địa ốc

Home Resort – xu thế mới của giới nhà giàu

Những năm trở lại đây, nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng của tầng lớp trung thượng - lưu tại Việt Nam ngày càng nở rộ. Thay vì thuê phòng khách sạn hay các resort ven biển, nhiều gia đình chọn cho mình việc sở hữu những bất động sản nghỉ dưỡng bởi tính đa dạng về công năng dành cho chủ nhân: Vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa có thể cho thuê, đồng thời lại là những sản phẩm hấp dẫn để đầu tư.

Nông nghiệp

Ra mắt Bệnh viện Cây ăn quả ở ĐBSCL

Ngày 15-11, Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) phối hợp cùng Tập đoàn Lộc Trời và các ngành liên quan tổ chức lễ ra mắt “Bệnh viện Cây ăn quả”, đặt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. 

Đầu tư

Thông tin kinh tế