Cần dứt khoát và rõ ràng

Những ngày qua, ngành giáo dục cả nước nói chung và TPHCM nói riêng, tỏ ra lo lắng trước một số quy định mới, được Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. 
Trong đó, nổi lên 2 nội dung đáng chú ý là bỏ cộng điểm thi nghề đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh khi vào lớp 6. 
Quy định bỏ cộng điểm thi nghề đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhận được sự tán đồng ở cả người trong ngành giáo dục và dư luận xã hội. Từ đầu, ngành giáo dục đã xác định mục đích thật sự của việc học và thi nghề là phục vụ công tác hướng nghiệp cho học sinh ngay từ bậc THCS, giúp các em xác định được năng lực, sở thích để lựa chọn hướng đi phù hợp; việc cộng điểm vào kỳ tuyển sinh chỉ mang tính khuyến khích. Thế nhưng, so với việc có thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi olympic hay giải toán trên máy tính cầm tay…, thì việc học sinh có thể nhận tối đa 2 điểm cộng từ điểm học nghề xem ra có phần “dễ ăn” hơn.
Có lẽ vì thế mà khi chia sẻ với chúng tôi, cô L.T.T., giáo viên dạy môn Nữ công gia chánh, đã trưng ra hàng chục tin nhắn của học sinh với nội dung đại loại như: “Nếu không được cộng điểm khuyến khích nữa, em xin đổi môn nghề đã đăng ký hoặc không học nữa”, “Nếu không có điểm cộng, em muốn dừng học nghề để dành thời gian học các môn thi”…
Theo một chuyên viên Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TPHCM), việc đề xuất bỏ quy định cộng điểm là hợp lý, để học nghề trở nên thực chất hơn và kỳ thi tuyển sinh đầu cấp trở thành cuộc đua công bằng cho tất cả thí sinh. Song, đáng tiếc là thông tin ấy được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm (khi chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019), lại chưa được cụ thể hóa mốc thời gian thực hiện, vô hình trung tạo tâm lý lo lắng không đáng có cho học sinh.
Tương tự như vậy là quy định cho phép các cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký đầu vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu đăng ký được phép tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Qua tìm hiểu, các trường đều cho biết đang “hồi hộp” chờ quy chế chính thức của Bộ GD-ĐT cũng như các hướng dẫn thực hiện của sở, ngành để sớm lên phương án tuyển sinh cho năm học mới. Đó là còn chưa kể việc TPHCM nhiều năm qua thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo phân tuyến địa bàn cư trú. Với quy định mới, việc những học sinh không đáp ứng yêu cầu về kiểm tra năng lực nhưng có hộ khẩu thường trú đúng tuyến theo địa bàn cư trú sẽ được địa phương giải quyết như thế nào?
Thái độ trọng thị và lắng nghe về những dự kiến đổi mới của ngành giáo dục là đáng hoan nghênh. Nhưng trước tâm lý hoang mang lo lắng của hàng triệu phụ huynh và học sinh khi mùa tuyển sinh vào lớp 10 đang đến gần, thì ngành giáo dục cần có quyết định dứt khoát và rõ ràng.

Đọc nhiều nhất

Trở về

Trở về

Trở về, đâu chỉ là khái niệm tồn tại trong tâm tưởng, đâu đơn thuần là những chuyến hồi hương bằng đường bay vật lý. Tinh thần phụng hiến cho đất nước, chỉ cần có sự dịch chuyển ngay trong tim, ở nơi đâu cũng là cuộc trở về đúng nghĩa.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.