Cần gieo mầm yêu thương

Bạo lực học đường

Trước thực trạng cái ác lộng hành ở trường học và nhiều học sinh chọn cách hành xử bạo lực, xã hội cần làm gì để giúp giới trẻ biết điều chỉnh bản thân, hành xử có văn hóa, sống nhân văn?

Bạo lực sinh bạo lực

Chỉ cần nhìn vào lịch học, kiểm tra dày đặc của các khối lớp, cấp học... có thể dễ dàng thấy thời gian rèn luyện thể lực, ngoại khóa chỉ điểm xuyết. Điệp khúc học, học, học từ trường đến điểm học thêm và lúc về nhà để đối phó lịch kiểm tra thi cử liên tục đã khiến học sinh chỉ được chăm bẵm, trau dồi kiến thức sách vở, không có điều kiện vui chơi, giải trí, dã ngoại. Chính vì thế, đầu các em luôn căng như sợi dây đàn, tích tụ nhiều bất an tâm lý. Đó là chưa kể áp lực bệnh thành tích của trường lớp, cha mẹ, luôn muốn những đứa trẻ phải trở thành con ngoan, trò giỏi... đã khiến học sinh đánh mất khả năng phản kháng trước những gì người lớn định hướng, nhồi nhét vượt khả năng mình.

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy cho biết, bà đã gặp nhiều trường hợp học sinh có vấn đề rối nhiễu tâm trí và hành vi do áp lực học hành. Chỉ vì bệnh thành tích: lớp không được để học sinh có học lực yếu, trung bình, nhiều giáo viên đã “tra tấn” học sinh bằng tinh thần lẫn thể xác. Nhìn thấy bạo lực ngay trong trường học, học sinh sẽ không chỉ ấm ức mà còn nhen nhóm, nuôi dưỡng hành vi bạo lực tiếp theo. Về nhà, thấy con học hành sa sút, bị thầy cô cảnh báo... nhiều bậc phụ huynh càng thêm dầu vào lửa, mắng chửi, đánh đập con. Một giáo viên chủ nhiệm lớp 8 kể về một học sinh cá biệt của lớp mình: T. không chỉ học yếu mà còn hay gây gổ đánh bạn nhiều lần, tính tình lầm lì, ít nói, cục cằn. Tìm đến nhà T., giáo viên đã hiểu ngay ra vấn đề. T. sống trong gia đình nghèo khó, thiếu yêu thương nhưng thừa bạo lực. Bất kể chuyện gì dù đúng dù sai, cha em cũng vung tay đánh đập, chửi mắng em như cơm bữa. “T. đã bị tổn thương thể chất, tâm sinh lý do môi trường gia đình dẫn đến trơ lì, chai sạn. Vì thế nhà trường đã phải giúp em chữa lành vết thương, từng bước dạy em biết thông cảm, chia sẻ, yêu thương, tha thứ...” - giáo viên chủ nhiệm bộc bạch rồi kết luận: “Bạo lực sinh bạo lực”. Và chính nhờ sự đồng hành, chia sẻ của giáo viên chủ nhiệm mà T. đã trút bỏ mặc cảm, tự tin vươn lên học tốt hơn, không còn gây hấn với bạn bè nữa.

Gieo mầm nhân bản,đón nhận yêu thương

Nhiều chuyên gia giáo dục phân tích: Trẻ em như tờ giấy trắng, nếu chúng ta hướng trẻ đến với những điều tốt đẹp như biết yêu thương chia sẻ, tránh xa cái ác, cái xấu thì tờ giấy sẽ không bị vấy bẩn và ngược lại. Tôi nhớ mãi cách ứng xử của những đứa trẻ trong một gia đình Việt kiều Đức, khi đang xem xiếc thú, mọi người hào hứng xem tiết mục gấu đạp xe thì bất ngờ chú gấu không chịu làm theo. Bực tức, người hướng dẫn đánh gấu rất đau khiến mắt nó như rơm rớm nước. Thấy thế, các học sinh nhỏ trở về từ Đức ấy phản đối, kiên quyết không xem nữa, trong khi nhiều học sinh Việt Nam vẫn dửng dưng, chờ đợi được xem tiếp. Chính vì thế, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dạy trẻ yêu thương thú vật từ nhỏ cũng chính là gieo mầm yêu thương cuộc sống, thiên nhiên và con người.

Ảnh minh họa

Thực tế, để giáo dục nhân cách cho học sinh, không ít trường đã tổ chức chương trình ngoại khóa để cảm nhận cuộc sống ở xung quanh. Khi đến với những số phận, những mảnh đời cơ cực, bất hạnh… nhiều em đã rơi nước mắt trước những gì mình chứng kiến. Những trải nghiệm thực tế về tình người này đã giúp các em thấu hiểu, chia sẻ, gắn kết với cộng đồng, từ đó cảm nhận được giá trị của yêu thương, nhân ái, nhằm gieo những hạt mầm chống cái ác và những điều nhỏ nhoi, ích kỷ. Và vì thế, thay vì nhồi nhét quá nhiều kiến thức lý thuyết, sách vở như hiện nay, hãy tạo nhiều cơ hội để các em được tiếp cận, được học làm người một cách tử tế. Ngược lại, nếu những người có trách nhiệm không thấu hiểu điều này để sớm thay đổi tư duy, nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp... thì xã hội sẽ còn rất nhiều tà áo trắng dính chàm, trở thành tội phạm học đường một cách bất đắc dĩ.

Hà Khánh

Các tin, bài viết khác