Cân nhắc

Đường Võ Văn Kiệt được đầu tư và đưa vào khai thác giải quyết nhiều vấn đề đặt ra về giao thông và đô thị cho TPHCM. Về mặt quản lý, hiện nay có nhiều đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật trên đại lộ này, ngoài bộ phận quản lý Hầm vượt sông Sài Gòn, Sở GTVT và các ngành khác còn quản lý hạ tầng cầu đường, chiếu sáng, vỉa hè, đường cấp thoát nước, cây xanh, điện lực, điện thoại, trong đó có các hạ tầng như cây xanh có nhiều đơn vị tham gia xã hội hóa quản lý dưới hình thức ứng trước vốn duy tu, bảo dưỡng rồi thành phố thanh toán sau trong vòng 3 năm vì con đường Võ Văn Kiệt dài và đi qua nhiều quận huyện.

Mỗi năm TP tiêu tốn nhiều ngân sách cho công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng kỹ thuật trên đường Võ Văn Kiệt và nuôi bộ máy quản lý hầm vượt sông Sài Gòn và tốn nhiều vốn dành cho quản lý phí của các đơn vị tham gia quản lý hạ tầng. Để giảm bớt vốn ngân sách cho các công việc trên và không còn tình trạng có nhiều đơn vị quản lý các công trình hạ tầng trên cùng 1 con đường, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM đưa ra đề án tập trung đầu mối quản lý hạ tầng kỹ thuật đường Võ Văn Kiệt nhằm thống nhất công tác quản lý.

Đề xuất ý tưởng tập trung đầu mối quản lý về mặt nguyên tắc là phù hợp, nhưng theo các đơn vị trực thuộc của các sở ngành có liên quan đến công tác quản lý hạ tầng trên đại lộ này thì đầu mối quản lý hiện giờ đã có, thông qua các sở ngành chuyên trách, từng loại hạ tầng được sở chủ quản giao về cho các đơn vị thành viên trực thuộc hoặc các thành phần khác tham gia dưới hình thức xã hội hóa do sở quản lý. Các đơn vị này có đủ con người và nghiệp vụ chuyên môn về mặt kỹ thuật đảm trách nhiệm vụ được giao và làm tốt công việc từ trước cho đến nay.

Nếu giao lại cho 1 đơn vị nào đó gọi là tập trung đầu mối để quản lý thì đơn vị đó sẽ hình thành bộ máy quản lý với nhiều con người theo dõi, giám sát từng loại hạ tầng giống như 1 khu quản lý giao thông của Sở GTVT, lại phải tốn kém thêm mà cũng chưa chắc tập hợp được những con người có kỹ thuật chuyên môn. Đó là chưa kể có đảm trách nổi nhiệm vụ quản lý hết các công trình hạ tầng trên đại lộ hay không? Có ý kiến cho rằng, quản lý 1 ngành kỹ thuật đã khó, còn quản lý nhiều ngành kỹ thuật trên 1 con đường càng không đơn giản.

Theo chúng tôi, cần phải xem xét và cân nhắc kỹ đề án này, hơn nữa TPHCM sau này với tốc độ phát triển đô thị nhanh, không chỉ có 1 con đường Võ Văn Kiệt mà còn có nhiều con đường khác tương tự như vậy thì mỗi con đường có 1 công ty quản lý hạ tầng sau khi đưa vào khai thác càng tạo thêm rối rắm cho công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Trong khi đó đã có bộ máy của các sở ngành có nhiệm vụ được phân nhiệm rõ ràng và có nhiều đơn vị thành viên trực thuộc dày dặn kinh nghiệm về công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng kỹ thuật thì tại sao không sử dụng và phát huy thế mạnh của các đơn vị này như hiện nay đã làm?

Ngọc Xuân







Tin cùng chuyên mục