Cẩn thận với coupon khuyến mãi “ảo”

Xu hướng mua hàng bằng coupon còn khá mới ở Việt Nam nhưng đã phát triển ngày càng rầm rộ bởi đánh vào tâm lý thích hàng rẻ của người Việt, nhất là những sản phẩm có thương hiệu.

Một coupon khuyến mãi nhưng khi sử dụng phải kèm mua hàng.

Đánh vào tâm lý ham rẻ

Nhiều trang web (trong đó có thể kể đến www.couponskhuyenmai.com.vn, www.icoupon.vn, www.vnsavings.com,…) tự liên hệ với đối tác, thường là các nhà hàng cafe, dịch vụ làm đẹp, shop thời trang, rạp chiếu phim, ca nhạc... đang có nhu cầu quảng bá để phối hợp bán coupon giá rẻ cho khách. Chiết khấu càng nhiều (30%-90%), sức hút khách hàng càng lớn.

Những trang web trung gian này có nhiệm vụ như một đại lý, cung cấp thông tin khuyến mãi của đối tác, giao coupon và thu tiền của khách hàng rồi ăn phần trăm theo thỏa thuận; lợi nhuận tuy nhỏ nhưng ăn nên làm ra nhờ vào lượng khách hàng khổng lồ. Ví dụ, một đơn vị kinh doanh cung cấp chiết khấu 50% cho khách hàng, các trang web chỉ lời 3%-15%, có khi trên dưới 1% nếu coupon có giá trị tương đối lớn.

Mệnh giá coupons cũng rất đa dạng, từ vài ngàn đến cả triệu đồng, tuy nhiên phổ biến và dễ bán nhất là những coupon từ 20.000 đồng đến dưới 200.000 đồng.

Hình thức thanh toán của loại dịch vụ này cũng đa dạng và phong phú. Khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp, qua Internet Banking, hay nạp tiền vào tài khoản của mình trên các trang trung gian rồi sử dụng dần. Phần lớn hiện nay dịch vụ này thường giao coupon tận nhà nên lượng khách hàng ngày càng đông. Có trang web cho biết bán hơn 1.000 coupon mỗi ngày, và lượng thành viên không ngừng tăng lên.

Miễn phí nhưng phải trả gần 1 triệu đồng

Do tâm lý sính rẻ, lại mua quá dễ dàng, tình trạng háo hức với loại hình mua sắm này đã được cộng đồng mạng ghi nhận. Không ít các thành viên diễn đàn cho biết mỗi ngày phải lên mạng mấy lần để “canh” coupon, thậm chí lập cả hội để rủ mua chung cho vui. Thậm chí có bạn cho biết không thể cưỡng lại chiết khấu giảm 50%-80%, nên đã nhiều lần “oan tiền” khi mua những sản phẩm – dịch vụ không cần thiết.

Là một trong những nạn nhân do “lỡ” dùng phải coupon khuyến mãi dạng này, chị Nguyễn Mai Chi, ngụ tại đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận bức xúc kể lại: “Tuần qua khi đi mua sắm, tôi được tặng cho một coupons chăm sóc da trị giá 150.000 đồng của Viện chăm sóc da Aperío. Mặc dù nội dung ghi trên coupon này là quà tặng miễn phí hoàn toàn dịch vụ săn sóc da trong lần đầu tiên.

Tuy nhiên sau khi dùng xong dịch vụ, tôi đã bị các nhân viên tôi tại giữ lại và dùng mọi cách buộc tôi phải mua mỹ phẩm hoặc mua phiếu chăm sóc da có giá trị từ 900.000 đồng đến 7.200.000đồng mới cho tôi về. Thậm chí, họ vẫn không đồng ý khi tôi yêu cầu được trả 300.000 đồng để được ra về. Chính vì thế, để được ra khỏi cửa, tôi buộc lòng phải mua thêm một coupon săn sóc da giá 900.000 đồng!”.

Qua đó cho thấy, mức chiết khấu càng cao, quà tặng càng hấp dẫn thì người mua càng phải thận trọng, không để tâm lý cầu “ảo” của mình dẫn đến tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hoặc nhận được những dịch vụ không tương xứng với số tiền bỏ ra.

Trong trường hợp đã quyết định mua sản phẩm, người mua cũng cần cẩn thận xem kỹ một số chi tiết quan trọng trên coupon như hạn sử dụng, điều kiện kèm theo (nếu có) để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Trong mê trận coupon khuyến mãi mang tính cạnh tranh ngày càng cao, người tiêu dùng, đặc biệt là những bạn trẻ đang đứng trước nhiều cơ hội mua sắm những món hàng yêu thích với mức giá rẻ. Nhưng nếu không cẩn thận, chính họ sẽ trở thành nạn nhân của sự ham thích mua sắm.

Lê Na – Lan Hương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cá hố bị trả về Cảnh Dương,  bán lại với giá chỉ 5.000 đồng/kg

Giá còn 5.000 đồng/kg, cá hố làm thức ăn chăn nuôi

Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) Đồng Quang Vinh cho biết, làng nghề xuất khẩu cá hố đặc sản của địa phương đang gặp khó khăn do đối tác Trung Quốc ngừng thu mua, khiến các chuyến hàng phải gửi trả lại hàng loạt.

Ngân hàng - Chứng khoán

Chuẩn bị chốt hệ thống giao dịch chứng khoán có thể tải 3-5 triệu lệnh/ngày

Phát biểu tại tọa đàm trực tuyến “Nghẽn lệnh tại HoSE: Thực trạng và giải pháp” do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán tổ chức ngày 24-6, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HoSE khẳng định, hệ thống giao dịch có sự tham gia của FPT sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6 hoặc chậm nhất là đầu tháng 7, nâng năng lực xử lý của HoSE từ 900.000 lệnh/ngày lên 3-5 triệu lệnh/ngày.

Thị trường

Sẵn sàng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TPHCM

Nhằm ứng phó với nguy cơ dịch Covid-19 có thể kéo dài, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất lương thực thực phẩm đã “bắt tay” cùng hệ thống phân phối hàng hóa sẵn sàng phương án cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho TPHCM và các tỉnh thành trên cả nước. DN quyết tâm không để người dân, nhất là người dân khu vực cách ly bị “đứt gãy” nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu. 

Địa ốc

Nông nghiệp

Giá thủy hải sản giảm, đầu ra bấp bênh

Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi nói chung và thức ăn cho thủy sản nói riêng liên tục tăng, trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường tiêu thụ cá rất chậm, khiến người nuôi cá ở Đồng Nai rơi vào cảnh lao đao. 

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế