Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu sang Trung Quốc

SGGP
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc vừa có những lưu ý, khuyến cáo các doanh nghiệp (DN) trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc về những rủi ro mà các DN có thể gặp phải. 

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc luôn tăng trưởng mạnh, nhóm hàng nông lâm thủy sản có nhiều thuận lợi vì được hưởng ưu đãi thuế quan 0% theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.

Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý DN trong nước khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường này cần thông qua các Thương vụ, Chi nhánh thương vụ và Văn phòng Xúc tiến thương mại để tìm kiếm các đối tác phù hợp, có uy tín tại Trung Quốc; xác minh năng lực của các DN Trung Quốc, nhất là các đối tác được tìm kiếm qua Internet.

Mọi giao dịch với DN Trung Quốc phải thực hiện bằng hình thức hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế, với các điều khoản về giao dịch và giải quyết tranh chấp được thống nhất chặt chẽ, có tính ràng buộc cao. 

Những năm qua, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc thường qua đường tiểu ngạch. Hiện nay, Chính phủ Trung Quốc đã có những thay đổi về chính sách cho các DN xuất khẩu bằng đường chính ngạch như thuế suất giảm, không còn chênh lệnh giữa đường bộ và đường biển, siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ xuất xứ và các yếu tố khác liên quan đến chất lượng hàng hóa tại cửa khẩu.

Vì vậy, các DN nên chủ động tìm hiểu các quy định xuất nhập khẩu của Chính phủ Trung Quốc đối với hàng hóa mà DN có kế hoạch hợp tác, giao dịch. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, cập nhật thông tin quy định về chất lượng sản phẩm, thị hiếu tiêu dùng của từng địa phương. 

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân đi mua sắm sau giãn cách. Ảnh: LẠC PHONG

Siêu thị khuyến mãi lớn ngày Phụ nữ Việt Nam

Nhóm thực phẩm tươi sống có tỉ lệ giảm giá lên đến 50%, cao nhất trong những tháng qua, nhất là đối với các mặt hàng thường xuyên tăng giá trên thị trường. Riêng nhóm hàng thực phẩm đóng gói, bánh, kẹo, nước giải khát, tăng lực… ngoài thực hiện giảm giá từ 30-50%, còn có chương trình “Mua hàng tặng kèm quà” hấp dẫn.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế