Canada với bài toán khủng hoảng lao động

Những chỉ dấu về một cuộc khủng hoảng nhân công đang ngày càng rõ rệt tại Canada, khi các phòng cấp cứu tại nhiều bệnh viện phải đóng cửa vì thiếu y tá, các nhà hàng giảm thời gian phục vụ… Tình trạng này đã có từ trước, tuy nhiên độ trầm trọng ngày càng tăng khi đại dịch Covid-19 xảy ra và kéo dài. 
Ngành dịch vụ ăn uống ở Canada đang thiếu trầm trọng nhân viên phục vụ
Ngành dịch vụ ăn uống ở Canada đang thiếu trầm trọng nhân viên phục vụ


Ở trung tâm thủ đô Ottawa, thông báo “Cần tuyển nhân sự” (Help Wanted) trên cửa sổ của nhà hàng Corazon De Maiz - giống như nhiều nhà hàng khác ở Canada - đã không nhận được hồi đáp kể từ khi các quy định hạn chế để phòng dịch Covid-19 được dỡ bỏ. Ngành kinh doanh nhà hàng là một ví dụ điển hình khi người lao động đã quá mệt mỏi với chu kỳ phong tỏa - mở cửa trở lại trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Canada cũng đang chứng kiến làn sóng nhảy việc, đổi nghề lớn, đặc biệt là của các y tá. Một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là “sự căng thẳng trong công việc”. Các phòng cấp cứu của Bệnh viện Lachine ở Montreal đã phải đóng cửa vào ban đêm do thiếu y tá nghiêm trọng. Trong khi đó, một số bệnh viện khác đang thiếu hụt lớn về lao động, dẫn đến hạn chế chất lượng khám chữa bệnh cũng như khả năng người bệnh tiếp cận dịch vụ chăm sóc. Nghiên cứu của chính phủ và các nghiệp đoàn tại Canada cho thấy, hiện có tới 70% doanh nghiệp nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công. Các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là chăm sóc sức khỏe, dịch vụ ăn uống, sản xuất và xây dựng.

France 24 dẫn số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê Canada, theo đó, trong tháng 9 vừa qua, đã có 1.014.600 vị trí việc làm bị bỏ trống - cao gấp đôi con số thống kê cách đây 2 năm. Trong đó, có 196.100 việc làm trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng và 131.200 việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Đã có đề nghị tăng lương để thu hút người lao động, nhưng ông Jasmin Guenette, thuộc Nghiệp đoàn Doanh nghiệp độc lập Canada (CFIB), cho rằng:  “Đây không phải là một lựa chọn cho nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn đang gặp khó khăn để bù đắp những thiệt hại do đại dịch gây ra”. Theo một cuộc khảo sát của CFIB, các doanh nghiệp nhỏ và trung bình ở Canada có thể nợ tới 170.000 CAD (khoảng 135.000 USD) do đại dịch Covid-19. Ước tính khoảng 180.000 doanh nghiệp, tương đương 1/6 số doanh nghiệp hiện tại ở nước này, có nguy cơ phải đóng cửa.

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, Chính phủ Canada đã thông báo một kế hoạch đầy tham vọng là đưa thêm 1,2 triệu người nhập cư trong 3 năm tới để kích thích kinh tế và giải quyết hai vấn nạn của thị trường lao động (dân số lão hóa và tỷ lệ sinh sản thấp), đặc biệt nhắm tới những doanh nhân, lao động có tay nghề cao vào Canada. Kế hoạch được triển khai ngay sau khi đảng Tự do Canada giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử, với hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi tích cực trong chính sách nhập cư vì lợi ích kinh tế và xã hội mà nó mang lại.

Những thay đổi quan trọng bao gồm: Tăng cường “chiêu mộ” nhập cư, giải quyết tình trạng tồn đọng trong các đơn đăng ký và gia tăng số lượng thường trú nhân mới tại Canada. Tuy nhiên, bên cạnh dân số già hóa (người già nghỉ hưu nhiều), các kế hoạch thu hút người nhập cư - như một biện pháp để giữ cho nền kinh tế Canada phát triển trong đại dịch - đang vướng rào cản lớn là dịch Covid-19 và những hạn chế đi lại được áp dụng để phòng dịch.

Tin cùng chuyên mục