Cảng Sài Gòn 150 năm phát triển

Năm 1860, một số người Hoa ở Singapore sang Sài Gòn nhận thầu xây bến tàu trên bờ sông Sài Gòn để làm cảng xuất, nhập lúa gạo. Đến năm 1863, Cảng Sài Gòn chính thức trở thành thương cảng có quy mô bậc nhất tại Đông Dương.

Cảng Sài Gòn hôm nay. Ảnh: CAO THĂNG

Đúng 150 năm sau, Cảng Sài Gòn vẫn có một vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của TPHCM. Cảng Sài Gòn luôn là một trong những đơn vị có đóng góp lớn về mặt kinh tế và giúp giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân TPHCM. Hoạt động của Cảng Sài Gòn trên bờ sông Sài Gòn vẫn nhộn nhịp, bất chấp những khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và cảng lại phải tiến hành di dời ra khỏi nội thành TPHCM theo Quy hoạch di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn.

Trong một buổi chiều cuối tháng 5-2013, trên sông Sài Gòn mưa lất phất, gió thổi mạnh nhưng gần chục chiếc tàu với nhiều quốc tịch đang cập bến Cảng Sài Gòn vẫn liên tục lên, xuống hàng. Nổi bật nhất trong số này có lẽ là tàu Hanjin của Hàn Quốc chở hàng trăm cuộn thép lớn. Con tàu đang nép mình vào cầu cảng cho cánh tay cẩu vươn ra bốc lấy từng cuộn thép. Tàu Win Honey của Hồng Công như một con cá lớn, há miệng nhận lấy từng container đang được xếp gọn ghẽ lên boong.

Cảng Sài Gòn có chiều dài cầu cảng khoảng 1.800m. 150 năm qua, bến cảng này đã đón nhận hàng triệu tàu ra, vào. Cột mốc đáng nhớ nhất có lẽ là vào ngày 13-5-1975. Con tàu mang tên Sông Hương có sức chở 10.000 tấn đã cập bến Cảng Sài Gòn, tiếp đó là tàu Đồng Nai xuất phát từ Cảng Hải Phòng đã đưa hàng trăm cán bộ và chuyển hàng ngàn tấn hàng cho miền Nam, ngay sau khi đất nước được thống nhất. Từ đó tới nay, nhiều con tàu lớn có trọng tải lên tới 30.000 tấn với chiều dài 200m đã cập cầu cảng an toàn. 

Thực hiện Quy hoạch Di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội thành TPHCM, Cảng Sài Gòn đã liên kết xây dựng và chủ động xây dựng thêm nhiều bến Cảng Sài Gòn. Cảng Sài Gòn bây giờ không chỉ nằm trên sông Sài Gòn mà có mặt ở nhiều nơi trên đất nước. Bên bờ sông Cái Mép - Thị Vải, trong khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng Sài Gòn liên doanh với Tập đoàn PSA-Singapore, xây dựng cảng SP-PSA, liên doanh với Tập đoàn SSA Marine của Hoa Kỳ, Tập đoàn Maersk A/S - Đan Mạch để xây dựng hai cảng nước sâu hiện đại. Cả 3 cảng mà Cảng Sài Gòn liên doanh có khoảng 2.000m chiều dài cầu cảng có thể tiếp nhận tàu đến 80.000 DWT ra vào. Năng lực xếp dỡ của 3 cảng lên đến hơn 3,5 triệu TEU/năm.

Bên bờ sông Hiệp Phước, thuộc huyện Nhà Bè, Cảng Sài Gòn đang xây dựng Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước trên diện tích rộng 100ha. Khu cảng có tổng chiều dài bến 1.800m với năng lực thông qua khoảng 18 triệu tấn hàng hóa/năm, khả năng đón được tàu 50.000 tấn ra vào. Dự án đã hoàn thành được 38% khối lượng. Các hạng mục đã hoàn thành và các thiết bị được lắp đặt bao gồm: cầu tàu số 3 dài 200m, hai bến phao 30.000 DWT, 3 cẩu vạn năng, 6 gàu ngoạm, 3 phễu. Vừa qua, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã bắt đầu tiếp nhận tàu. Con tàu mang tên Maritime 36, trọng tải 5.000 tấn đã vào bốc xếp chuyến hàng đầu tiên tại Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước.

Quy hoạch Di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội thành TPHCM có hai mục tiêu chính. Đó là giúp giải quyết tình trạng quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông cho TPHCM và quan trọng hơn nữa, giúp các cảng biển trên sông Sài Gòn có cơ hội phát triển, mở rộng mạnh mẽ hơn. Ở lại trong khu nội thành TPHCM, do đất chật, các cảng không có cơ hội ấy. Thực hiện quy hoạch di dời cảng, bến Cảng Sài Gòn không còn chỉ nằm trên sông Sài Gòn cũng chính là để Cảng Sài Gòn phát triển hơn nữa.

Theo ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn, năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Sài Gòn không còn tăng trưởng cao như nhiều năm trước nhưng năm sau vẫn luôn cao hơn năm trước. Năm 2012 sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 104,5% so với kế hoạch và đạt 102% so với cùng kỳ năm 2011.

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Dư địa giảm lãi vay của ngân hàng vẫn còn

Các ngân hàng thương mại (NHTM) vừa công bố lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2021 tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước. Với việc ăn nên làm ra như vậy, nhiều ý kiến cho rằng ngân hàng có thể giảm thêm lãi suất để chung tay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hiện nay.

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Nông nghiệp

Hậu Giang: Nỗ lực kết nối đầu ra cho nhiều nông sản

Nhiều HTX nông nghiệp tỉnh Hậu Giang đã tìm được đối tác ở TPHCM, Long An... để tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản từ 5 – 20 tấn/ngày. Theo Sở NN-PTNT Hậu Giang, trong tháng 8-2021, có khoảng 160.000 tấn trái cây, rau, thủy sản cần tiêu thụ.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế