Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên hướng tới điểm nguy hiểm

Đó là nhận định của hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 9-12. Hãng này cho biết Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm về quân sự đáng lo ngại và Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên có thể mất “tất cả mọi thứ” vì hành động thù địch.
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về Triều Tiên
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về Triều Tiên

Chuẩn bị thử ICBM ?

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 8-12 cho biết nước này đã thực hiện một cuộc thử nghiệm “rất quan trọng” tại địa điểm phóng vệ tinh Sohae, nơi thử nghiệm tên lửa mà các quan chức Mỹ từng nói rằng Triều Tiên đã hứa sẽ đóng cửa. Theo các chuyên gia quân sự, đây có thể là cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa, gây lo ngại rằng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đây cũng có thể là lời cảnh báo của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra cho Washington vào cuối năm để thể hiện sự linh hoạt trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Cũng trong ngày 8-12, trong chiến dịch tái tranh cử chính thức của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nếu Bình Nhưỡng phóng ICBM sẽ đặt ra mối đe dọa trực tiếp đến Mỹ, có thể làm hỏng quan hệ ngoại giao cá nhân giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Donald Trump viết trên Twitter: “Ông Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, thực sự mọi thứ, nếu ông ấy hành động theo cách thù địch”. Nếu Triều Tiên thử nghiệm ICBM, chính sách ngoại giao hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng xem như kết thúc khi mà ông Donald Trump đã từng coi việc Triều Tiên ngừng thử nghiệm tên lửa hạt nhân và tầm xa là một trong những thành tựu trong chính sách đối ngoại quan trọng của mình.

Theo ông Park Won-gon, giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Toàn cầu Handong: “Triều Tiên rõ ràng hiểu rằng thử nghiệm mới nhất tại địa điểm phóng vệ tinh có thể là một khúc dạo đầu cho một thử nghiệm ICBM”. Kim Dong-yub, một cựu sĩ quan hải quân Hàn Quốc hiện đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam ở Seoul, cho biết Triều Tiên có thể đã thử nghiệm động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, có thể cho phép Triều Tiên dễ dàng triển khai ICBM.

Bước đi sắp tới của Triều Tiên 

Theo Reuters, trả lời câu hỏi về những gì nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể làm trong năm mới, đại đa số các chuyên gia theo dõi Triều Tiên từ khắp nơi trên thế giới cho rằng sẽ phụ thuộc vào các sự kiện diễn ra từ nay đến cuối năm. Cuộc họp của các nhà lãnh đạo đảng cầm quyền đảng Lao động Triều Tiên vào cuối tháng 12 có thể sẽ quyết định bước đi mới của nước này và kịch bản tiếp tục đàm phán với Mỹ không phải là đã chấm dứt. Trong khi Triều Tiên chưa chỉ định “con đường mới” của mình có thể là gì, các nhà quan sát cho rằng việc phóng vệ tinh vũ trụ là một khả năng, cho phép Bình Nhưỡng trình diễn và thử nghiệm khả năng tên lửa của mình mà không cần dùng đến sự khiêu khích quá mức như ICBM.

Cũng theo các chuyên gia về Triều Tiên, đường hướng của Triều Tiên sắp tới sẽ thiên về sự tự lực, tự phát triển nền kinh tế và không phụ thuộc vào nước ngoài. Phần khác là tiếp tục phát triển tên lửa. Vipin Narang, một chuyên gia về vấn đề hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ cho rằng vụ thử nghiệm mới nhất của Triều Tiên có thể là một tín hiệu rất đáng tin cậy về những gì có thể xảy ra trong năm 2020. Đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc cho biết phi hạt nhân hóa bây giờ đã bị loại khỏi bàn đàm phán với Mỹ và các cuộc đàm phán kéo dài với Washington không cần thiết. Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình CBS về khả năng Triều Tiên nối lại các vụ thử hạt nhân, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien khẳng định: “Đó sẽ là một sai lầm từ phía Triều Tiên”. Vụ thử hạt nhân cuối cùng của Bình Nhưỡng (lần thứ 6 và mạnh nhất) diễn ra vào tháng 9-2017.

Tin cùng chuyên mục