Cảnh báo nguy cơ bị lợi dụng khi mua hàng dựa vào người nổi tiếng

Nhiều người tiêu dùng hiện có xu hướng mua hàng từ dẫn dụ, quảng cáo trá hình của người nổi tiếng mà không thực sự kiểm chứng, dẫn đến mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng…

Ngày 26-5, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) thông tin, hiện nay, thay vì chỉ dựa vào quảng cáo truyền thống, người tiêu dùng đang có xu hướng tin tưởng vào nhận xét từ bạn bè, người thân hoặc các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội (người nổi tiếng).

Tuy nhiên, chính sự tin tưởng này lại dễ bị lợi dụng. Nhiều thương hiệu, người có ảnh hưởng và nhà quảng cáo đã khéo léo lồng ghép nội dung quảng bá vào các bài viết, video, bài đăng mà không minh bạch thông tin “đây là quảng cáo”.

Việc không công khai mục đích thương mại khiến người tiêu dùng dễ lầm tưởng đó là chia sẻ thật lòng, dẫn đến những quyết định mua sắm thiếu tỉnh táo (nhất là khi họ tin tưởng tuyệt đối vào người nổi tiếng mà không nghi ngờ về động cơ phía sau).

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khẳng định, theo quy định, các tổ chức, cá nhân kinh doanh nếu tài trợ cho người có ảnh hưởng để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị nhằm xúc tiến thương mại thì phải thông báo trước và công khai với người tiêu dùng về việc tài trợ dưới bất kỳ hình thức nào.

Còn về phía người có ảnh hưởng, nếu tham gia cung cấp thông tin với tư cách là cá nhân kinh doanh, thì họ phải có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà mình giới thiệu (bao gồm các nội dung cụ thể như chất lượng, công dụng, giá bán, xuất xứ, thời hạn sử dụng, phương thức giao hàng, thanh toán…).

Trường hợp người có ảnh hưởng tự thử nghiệm sản phẩm và đưa ra các đánh giá cá nhân, nhưng nội dung không chính xác, thiếu cơ sở hoặc gây hiểu lầm, thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.

Nếu người có ảnh hưởng đóng vai trò là bên thứ ba cung cấp thông tin, họ phải đảm bảo độ chính xác của thông tin, đồng thời yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp tài liệu chứng minh tính xác thực trước khi giới thiệu đến người tiêu dùng.

“Đặc biệt, khi nhận tài trợ dưới mọi hình thức để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, người có ảnh hưởng phải công khai việc mình được tài trợ cho người tiêu dùng biết, tránh gây hiểu nhầm về động cơ quảng bá”, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia lưu ý.

Tin cùng chuyên mục