Cấp giấy phép lái xe số tự động: Vấn đề chỉ ở cách làm

Vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận liên quan đến địa hạt đào tạo lái xe chính là việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự định cấp riêng giấy phép lái xe (GPLX) cho xe số tự động.

Nhu cầu có thật

Chị Đặng Tuyết Mai ngụ quận Gò Vấp, TPHCM vừa sắm một chiếc ô tô 4 bánh số tự động để làm phương tiện đi lại cho cả gia đình. Ngay khi có ý định sắm xe, chị và hai người em ruột dĩ nhiên phải đi học lái ô tô nhưng tuyệt nhiên không có cơ sở đào tạo lái xe nào dạy riêng biệt xe số tự động mà bắt buộc học viên học lái xe phải học qua số sàn, rồi sau đó mới được học thêm về xe số tự động. “Đây là một sự bất hợp lý gây nhiều phiền hà cho những người có nhu cầu chỉ lái xe số tự động như chị em chúng tôi”,  chị Mai nói.

Gia đình chị Tuyết Mai không phải là những người hiếm hoi có nhu cầu chỉ học lái xe số tự động. Bởi theo một thống kê không chính thức hiện nay,  trong 10 xe hơi lăn bánh trên đường thì có khoảng 6-7 chiếc là xe số tự động, ngoại trừ xe vận tải kinh doanh hành khách như taxi chẳng hạn. Điều này khớp với một thực tế trên thị trường kinh doanh xe hơi hiện tại đó là hầu hết các xe hơi đời mới được các hãng xe tung ra thị trường đều là dạng xe số tự động.

Nhiều người có nhu cầu chỉ cần học lái xe số tự động. Ảnh: CAO THĂNG

Sự lấn lướt của xe số tự động so với xe số sàn trong thị hiếu người tiêu dùng gần đây cũng không phải là điều khó hiểu, bởi vì ưu điểm lớn nhất của xe số tự động là dễ sử dụng hơn rất nhiều so với xe số sàn. Theo nhận xét của ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX thuộc Sở GTVT TPHCM, trong bài thi sát hạch lâu nay đối với học viên thi lấy bằng lái ô tô, thì đa phần thí sinh sợ nhất bài xử lý tình huống lên dốc, do xe số sàn đòi hỏi phải nhịp nhàng trong động tác điều khiển nhưng nếu là xe số tự động thì điều này lại trở thành đơn giản.

Ngoài ưu điểm dễ dàng điều khiển, xe số tự động hầu hết luôn đắt tiền hơn và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với xe số sàn. Chính sự tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với xe số sàn cũng đã lý giải tại sao giới kinh doanh vận tải hành khách mà tiêu biểu là taxi lại không bao giờ dùng xe số tự động.

Mấu chốt ở cách làm

Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyên giải thích rằng chính vì nhận thấy ngày càng có nhiều người dân có nhu cầu sử dụng xe số tự động mà ngành GTVT đã cho nghiên cứu, sửa đổi theo hướng bổ sung, thêm vào chương trình đào tạo và cấp GPLX số tự động. Nói một cách dễ hiểu, một khi những sửa đổi, bổ sung này chính thức được cấp thẩm quyền ban hành, những người có nhu cầu chỉ học lái xe số tự động sẽ không còn bị bắt buộc phải học trước qua xe số sàn. đây là điều phù hợp với mong muốn của số đông người dân.

Tuy nhiên, nếu áp dụng những đổi mới liên quan đến cấp GPLX cho diện xe số tự động thì cũng sẽ kéo theo một loạt điều chỉnh, thay đổi từ nội dung đào tạo lái xe cho đến sát hạch. Ông Võ Trọng Nhân nhận định rằng ngoài những nội dung học vẫn giữ nguyên như kết cấu xe, xử lý tình huống, pháp luật, đạo đức lái xe…, sẽ có những nội dung thay đổi như tăng thời gian đào tạo về xe số tự động, thay đổi sa hình, giáo trình và phương tiện.

Tổng cục đường bộ đã yêu cầu Vụ Phương tiện - Người lái chỉ đạo các trung tâm sát hạch, các cơ sở đào tạo lái xe chuẩn bị thích ứng với những sửa đổi liên quan đến xe số tự động. Cái gì cũng phải có những điều kiện ràng buộc tương ứng. Với kinh nghiệm 30 năm trong nghề, Phó hiệu trưởng Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ TPHCM Nguyễn Anh Dũng nhận xét rằng hầu hết đối tượng có nhu cầu học lái xe số tự động là diện lái ô tô riêng của gia đình, không kinh doanh nên không có nhu cầu học lái xe số sàn, vì thế cũng nên đáp ứng nhưng có điều kiện đi kèm là cấp cho họ bằng B1 không chuyên nghiệp, đồng nghĩa không được nâng bậc và người sở hữu bằng cũng không được lái xe số sàn.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Ngày 20-10, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ bàn giao cho đại diện lãnh đạo Bộ GTVT 2.600ha đất (vượt kế hoạch - giai đoạn 1 là 1.810ha) của dự án (DA) Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), xua đi nỗi lo chậm tiến độ mà nhiều người dự báo khó hoàn thành trong năm nay. 

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Dấu ấn xuất siêu

Chiều 30-10, Bộ Công thương thông báo tin vui: mặc dù trải qua 2 đợt dịch Covid-19, rồi thiên tai xảy ra dồn dập, nhưng sau 10 tháng của năm 2020, cả nước vẫn lập thành tích xuất siêu gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.