Cây thuốc Vòi hỗ trợ điều trị Covid-19

Nguyên Trưởng Khoa Quang tuyến và Y khoa Hạt nhân - VA Hospital tại California, Mỹ
Thuốc Vòi (Pouzolzia Zeylanica) là cây có sẵn, mọc nhiều ở miền Nam và được các bậc tiền nhân dùng để chống các bệnh như cảm, cúm, mất mùi vị, đau cổ họng, viêm cuống phổi, thậm chí ngay cả bệnh nguy hiểm như lao phổi (tuberculosis), từ hàng trăm năm qua.
Cây thuốc Vòi
Cây thuốc Vòi

Một điểm chung là những triệu chứng ban đầu của các bệnh đó đều giống như triệu chứng của Covid-19 gây ra trên bệnh nhân. Gần đây, tôi đã dùng cây thuốc Vòi cho các bệnh nhân mắc Covid-19 và mang lại hiệu quả, bệnh nhân hồi phục nhanh, không còn mắc bệnh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Mới đây, một bệnh nhân mắc Covid-19 với các triệu chứng: chảy nước mũi, mất khứu giác, đau rát cổ, nóng, ho, và mệt. Kết quả xét nghiệm Covid-19 là dương tính. Tôi kết hợp cho bệnh nhân dùng cách xông và uống thuốc Vòi, cùng thuốc Tylenol. Các triệu chứng giảm dần cho đến ngày thứ 3 thì coi như hết bệnh. Bệnh nhân xét nghiệm lại và kết quả âm tính, không mắc Covid-19.

Thuốc Vòi là cây cỏ mọc hoang nên người dân kiếm rất dễ, không tốn nhiều tiền mua. Cách sử dụng cũng rất đơn giản. Ngoài cách xay, giã lấy nước cốt để uống thì có thể phơi khô để làm nước trà hay nhai lá và đọt; có thể uống ngay lập tức khi có triệu chứng của cảm, cúm và nhiễm trùng đường phổi như bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, không ngửi được mùi vị, đau cuống họng, ho, bị nhiều đàm và nặng ngực, khó thở… Tốt nhất là dùng chung với xông, nhưng nếu chỉ uống thuốc Vòi cũng đã rất tốt.

Người có triệu chứng có thể dùng thuốc Vòi từ 3 đến 5 ngày. Thường thì các triệu chứng giảm và hết sau khi dùng vài lần. Người Việt Nam đã dùng cây thuốc Vòi trong nhiều trăm năm mà không thấy đề cập tác dụng phụ nguy hiểm nếu chỉ dùng liều như trên và chỉ dùng ít hơn 5 ngày khi có triệu chứng.

Thuốc Vòi cũng không ảnh hưởng đến các thuốc khác khi dùng chung. Tôi đề nghị nên dùng thuốc Vòi cho giai đoạn đầu mới xuất hiện các triệu chứng. Nếu các triệu chứng không bớt hoặc dùng sau 3 ngày thì ngưng dùng thuốc Vòi. Nếu các triệu chứng nặng thêm, phải thông báo cho bác sĩ ngay. Các bệnh do siêu vi trùng gây ra thường có diễn tiến rất nhanh nên người có triệu chứng cần hết sức cẩn thận, báo sớm cho bác sĩ để có can thiệp y tế nếu cần thiết.

Tin cùng chuyên mục