Cháy rừng ở nhiều nước do nắng nóng bất thường

Ngày 26-7, giới chức Pháp cho biết ít nhất 10.000 người đã phải sơ tán trong đêm sau khi một đám cháy rừng mới bùng phát tại miền Nam nước này, khu vực vốn đang vật lộn với những đám cháy lan rộng thiêu rụi hàng ngàn hécta rừng. 
Các vụ cháy rừng ở Pháp kêu gọi khẩn cấp. Ảnh: REUTERS
Các vụ cháy rừng ở Pháp kêu gọi khẩn cấp. Ảnh: REUTERS
Đám cháy mới bùng phát tại khu vực Cote d’Azur, nơi có số dân tăng gấp đôi hoặc ba lần vào mùa hè khi nhiều du khách đổ ra biển. Khu vực này cũng đang trải qua mùa hè khô và nóng bất thường nên nguy cơ cháy rừng dễ xảy ra. 
Trước đó, các đám cháy đã thiêu rụi khoảng 4.000ha rừng chạy dọc bờ biển Địa Trung Hải, những khu vực nằm sâu trong núi, thậm chí cả trên đảo Corsica. Hơn 4.000 lính cứu hỏa và binh sĩ cùng 19 máy bay trực thăng được huy động để dập tắt các đám cháy. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb thông báo, Pháp sẽ bổ sung 6 máy bay dập lửa trong chuyến thị sát tới Corsica. Chính phủ Pháp cũng đề nghị các nước đối tác châu Âu điều thêm 2 máy bay hỗ trợ. 
Tại Mỹ, vụ cháy tại quần thể Lodgepole kéo dài gần 1 tuần qua đã thiêu trụi hơn 20 tòa nhà cùng hàng trăm kilômét vuông đồng cỏ ở Montana. 650 nhân viên cứu hỏa đã tiến vào được vùng đệm của đám cháy. Vụ cháy tại quần thể Lodgepole ở miền Trung Montana đã lan rộng ra 109.000ha đất gần sông Missouri, phía Đông bang Montana.
Tại Canada, hơn 40.000 người phải sơ tán do cháy rừng tại tỉnh British Columbia miền Tây nước này. Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 25-7 đã cam kết, chính phủ sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ người dân British Columbia ổn định lại cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục