Chỉ có 0,37% không đồng ý chương trình giáo dục phổ thông mới

Chiều 3-5, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT công bố kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các  chương trình (CT) môn học, hoạt động giáo dục trong CT giáo dục phổ thông (GDPT) mới. 
GS Nguyễn Minh Thuyết
GS Nguyễn Minh Thuyết

Việc thực nghiệm CT lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên CT GDPT mới, nội dung thực nghiệm là những điểm mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục trong CT môn học. Việc thực nghiệm CT môn học được tiến hành ngay trong quá trình hoàn thiện dự thảo các CT môn học.

Phạm vi thực nghiệm tại một số trường phổ thông thuộc 6 tỉnh, thành là Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ đại diện 6 vùng kinh tế - xã hội trên phạm vi cả nước. Mỗi vùng chọn 1 tỉnh, mỗi tỉnh chọn 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường THPT đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau để thực nghiệm. 

 Bên cạnh đó còn khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý các trường tham gia thực nghiệm về 6 tiêu chí đánh giá CT môn học; khảo sát thông qua online và phỏng vấn sâu. Ban phát triển các CT môn học đã dạy thực nghiệm các CT môn học tổng cộng 372 tiết ở cả 3 cấp học. Mỗi bài được dạy từ 1 đến 2 lượt.

Nội dung bài dạy thực nghiệm có hai loại: nội dung mới, không có trong CT hiện hành; nội dung có trong CT, sách giáo khoa hiện hành nhưng được thực hiện theo phương pháp dạy học mới. Số giáo viên thực hiện các bài học thực nghiệm là 528 giáo viên tiểu học, 602 giáo viên THCS và 352 giáo viên THPT, tổng cộng 1 482 giáo viên.

Đánh giá về tính khả thi của CT, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, phần lớn các tiết dạy thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh. Nhiều giáo viên đã mạnh dạn thay đổi ví dụ được gợi ý trong tài liệu thực nghiệm cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Một số giáo viên còn linh hoạt thay đổi cách bố trí lớp học, không gian học, dùng hình thức trò chơi để học sinh học một cách thoải mái, hứng thú. Các hình thức thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi… được sử khá dụng hợp lý và hiệu quả.

Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần nên chưa tạo ra được những giờ học hiệu quả, trong đó mỗi học sinh đều được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, rèn luyện kỹ  năng và vận dụng những điều đã học để phát hiện, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi. Một số giáo viên thiên về áp dụng phương pháp phát vấn, chủ yếu là hỏi đáp giữa giáo viên với một vài học sinh. Một số giáo viên tuy có tổ chức cho học sinh làm việc nhóm nhưng cách làm việc còn mang tính hình thức, chưa tạo điều kiện để mỗi học sinh trong nhóm hoạt động, tự tạo ra sản phẩm của mình, đóng góp vào kết quả làm việc chung.

Thực tế cho thấy giờ dạy chỉ thành công khi giáo viên nắm vững nội dung CT và vận dụng được phương pháp dạy học mới để tổ chức hoạt động học tập của học sinh. Ngay cả trường hợp giáo viên dạy lần đầu không thành công, nếu cán bộ chỉ đạo hoặc tổ chuyên môn phát hiện được vấn đề, kịp thời góp ý, hướng dẫn giáo viên thiết kế lại các hoạt động học tập, thì ở lượt dạy thứ 2, giờ dạy rất thành công. Với kết quả khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý, Ban soạn thảo cho biết ý kiến rất tập trung. Ý kiến “không đồng ý” chiếm tý  lệ rất nhỏ, tính chung cả ba cấp học là 0,37% tổng số ý kiến đánh giá.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, giáo viên và cán bộ quản lý các trường tham gia thực nghiệm đều đánh giá cao ưu điểm và triển vọng của CT GDPT mới. CT các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.

Tuy nhiên, một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức; dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học. Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. Đây là những hạn chế, bất cập cần được mỗi nhóm tác giả CT môn học nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc  phục trong thời gian tới.

“Qua thực nghiệm cho thấy, nhiều nội dung CT khó, thiên về truyền thụ kiến thức, dẫn đến quá tải. Quá tải về chất thì ít hơn nhưng quá tải về lượng là đáng chú ý, nếu trong một thời gian nhất định mà yêu cầu học sinh tiếp nhận quá nhiều kiến thức sẽ gây hiệu quả không tốt. Đây là điều mà ban soạn thảo phải tiếp thu, điều chỉnh nội dung CT”, GS Nguyễn Minh Thuyết thừa nhận.

Sau thực nghiệm CT, bước tiếp theo, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện CT,  Hội đồng thẩm định sẽ họp để Bộ GD-ĐT đủ điều kiện công bố chính thức chương trình GDPT. Tiếp đến là tập huấn CT. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tiến hành tập huấn việc viết sách giáo khoa. Chậm nhất đến năm học 2020-2021 phải triển khai dạy ở  lớp 1.

Cô Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học số 1 Võ Lao, huyện Văn Bàn, Lào Cai: Qua thực nghiệm thấy học sinh hứng thú, nhiều nội dung mới mẻ, nhưng nhiều tiết nặng với học sinh, chúng tôi cũng đã  góp ý với ban soạn thảo.

Chỉ có 0,37% không đồng ý chương trình giáo dục phổ thông mới ảnh 1 Cô Bùi Thị Hồng Hạnh  cho rằng nhiều tiết học còn nặng với học sinh

 *Cô Ngô Thị Hồng Liên, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Hồ, Hà Nội: 24 giáo viên tham gia dạy thực nghiệm ở 12 bộ môn, gần 3.400 học sinh tham gia. Học trò hồn nhiên, tiếp cận tất cả những gì mà thầy cô truyền đạt, vì vậy  hay-dở là phụ thuộc thầy cô. Nếu thầy cô có phương pháp tốt thì học sinh hứng thú học. 

CT GDPT giảm lý thuyết hàn lâm,  tăng kiến thức thực hành, nhất là hướng đến giải quyết các vấn đề của học sinh. Hướng đến giải quyết các vấn đề của học sinh là điều mà thực tế các trường rất muốn đưa vào chương trình chính thức nhưng không có thời lượng. Nay CT mới đưa vào thì chúng tôi đánh giá đó là một thành công. Tuy nhiên, sau khi thực nghiệm, giáo viên than còn nhiều nội dung khó.

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.