Chính phủ đồng ý bố trí vốn mở rộng cho tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi cử tri Đà Nẵng cho biết, Chính phủ đã đồng ý bố trí vốn mở rộng cho tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sau khi cử tri kiến nghị tuyến cao tốc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện chỉ có 2 làn đường. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện chỉ có 2 làn đường. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP Đà Nẵng về tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan phóng tuyến không thẳng và có độ dốc lớn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Cử tri kiến nghị, cơ quan chức năng cần có nghiên cứu, tính toán để đảm bảo an toàn.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan dài khoảng 78km thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66km, nối từ thị trấn La Sơn (Thừa Thiên Huế) đến Hòa Liên (Đà Nẵng), tuyến đi về phía Tây Quốc lộ 1, qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã đã hoàn thành đưa vào khai thác tháng 4-2022 (giai đoạn 1) với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới. Toàn bộ tuyến La Sơn - Hòa Liên đi trên sườn núi có độ dốc ngang lớn và tuyến qua đèo La Hy, đèo Đề Bay, đèo Mũi Trâu. Địa hình tuyến đi qua được đánh giá là khó khăn nhất trong tổng thể tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị, Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh bám sát hiện trường, thực hiện công tác khảo sát xây dựng, làm việc và lấy ý kiến đồng thuận của địa phương nơi dự án đi qua. Những góp ý của địa phương đã được Ban Quản lý dự án nghiên cứu, cập nhật trong hồ sơ thiết kế dự án nhằm đảm bảo nguyên tắc hướng tuyến đi thuận lợi nhất, kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đồng thời, đảm bảo thiết kế tuân thủ theo tiêu chuẩn đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật. Do tuyến phải đi qua địa hình khó khăn, để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, hệ thống an toàn giao thông được thiết kế, lắp đặt hoàn chỉnh, an toàn nhất, đặc biệt các vị trí đèo dốc.

Trong quá trình khai thác, các Khu Quản lý đường bộ thường xuyên rà soát việc tổ chức vận hành, khai thác, qua đó kịp thời ý kiến Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Nhà đầu tư, đơn vị quản lý điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, hệ thống an toàn giao thông nhằm nâng cao năng lực thông hành, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Hiện Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí vốn để nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan với bề rộng nền đường 23m, 4 làn xe cơ giới.

Tổng vốn giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn Ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án này là 1.173 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục