Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội thảo khoa học quốc gia về xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Ngày 17-3, tại TPHCM, Ban chỉ đạo xây dựng Đề án chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 tổ chức Hội thảo quốc gia “Những vấn đề mới, đột phá trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ trì hội thảo có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án; Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tham dự hội thảo có gần 160 đại biểu, là các Ủy viên Trung ương Đảng các thời kỳ, các chuyên gia, nhà khoa học. Đây là hội thảo quốc gia thứ ba được tổ chức, sau 2 hội thảo tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội thảo khoa học quốc gia về xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi cùng đại biểu dự hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phan Đình Trạc cho biết, Ban Tổ chức đã nhận được gần 40 bài tham luận công phu, với nội dung phong phú, đề cập nhiều vấn đề mới, đột phá cho chiến lược.

Đồng chí nhấn mạnh, hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng nhằm trao đổi, thảo luận, đề xuất các vấn đề cốt lõi, mới, đột phá trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

“Đã là hội thảo khoa học, tôi đề nghị chúng ta thật thẳng thắn, trách nhiệm, mạnh dạn đề cập những vấn đề cần giải quyết, từ đó đề xuất những vấn đề rất thuyết phục, có cơ sở lý luận và thực tiễn, phù hợp với đặc điểm và yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới”, đồng chí đề nghị.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội thảo khoa học quốc gia về xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu chào mừng hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, qua nghiên cứu các tham luận đã cho thấy tình cảm hết sức sâu sắc, thái độ chân thành thẳng thắn không né tránh, mang tính lý luận, thực tiễn cao rộng.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, nhiều vấn đề, thuật ngữ không mới nhưng được đặt lại với nhận thức mới, lập luận mới, yêu cầu và giải pháp mới. “Với tôi, đây là những bài viết biểu đạt tâm huyết rất cao với đất nước hiện nay, cụ thể và sâu sắc”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Đối với TPHCM, hiện TP đã và đang triển khai chính quyền đô thị, xây dựng mô hình TP trong thành phố đầu tiên trong cả nước, đang nghiên cứu học hỏi nhiều vấn đề trong xây dựng chính quyền đô thị với không ít lúng túng vướng mắc. Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng hội thảo này là cơ hội tốt để TPHCM tiếp thu các ý kiến trong quá trình hoàn thiện các đề xuất trình Trung ương về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM đến năm 2030; quy định thay thế Nghị định 93/2001 về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho thành phố...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội thảo khoa học quốc gia về xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng đại biểu dự hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong buổi sáng, các đại biểu đã dành thời gian trình bày nhiều tham luận về những đột phá chiến lược và nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền.

Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, các đại biểu cũng đã sôi nổi thảo luận về những vấn đề đột phá chiến lược. Một số đại biểu cho rằng Nhà nước pháp quyền sinh ra để bảo vệ quyền con người, quyền tự do. Đồng thời, xây dựng nhà nước pháp quyền là một thách thức lớn, phải xây dựng một lộ trình thích hợp với mục tiêu cụ thể.

Hội thảo tiếp tục diễn ra trong buổi chiều với phiên thảo luận về những vấn đề mới, đột phá cụ thể.

Tin cùng chuyên mục