Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định dù tỉnh Quảng Nam có thu ngân sách tăng nhưng quy mô kinh tế tỉnh Quảng Nam vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, GRDP bình quân đầu người còn thấp, đời sống người dân vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển hải đảo còn khó khăn.

Ngày 27-7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ của tỉnh lần thứ XXII; các Nghị quyết chuyên đề của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Quảng Nam thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt gần 20.000 tỷ đồng
Tại buổi làm việc, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 có những tín hiệu hết sức khả quan với tổng thu ngân sách nhà nước đạt 19.681 tỷ đồng, đạt 78,8% dự toán Trung ương giao, dự báo đảm bảo hoàn thành dự toán năm và có khả năng vượt kế hoạch đề ra. Hoạt động du lịch dần phục hồi và khởi sắc trở lại khi Quảng Nam đăng cai Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, khách du lịch đến Quảng Nam tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng ảnh 2 Ông Phan Việt Cường báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng nam 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị Quốc hội ủng hộ về cơ chế, chính sách và tạo điều kiện để tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện các đề án, dự án đã được thống nhất chủ trương: Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai gắn với Khu phi thuế quan Tam Quang…

Đồng thời lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Trung ương quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ 14B, 14G, 14D, 14H, 40B, 24C với tổng dự trù kinh phí đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng để phát huy hiệu quả các hành lang kinh tế Đông – Tây. Trung ương cho chủ trương thực hiện sáp nhập một số đơn vị cấp huyện liên vùng với TP Tam Kỳ để xây dựng đô thị Tam Kỳ đảm bảo tiêu chí đô thị loại I. Tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị điều chỉnh tỷ lệ nguồn vượt thu của địa phương theo hướng trích 50% cho công tác cải cách tiền lương; 50% cho công tác đầu tư phát triển của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng ảnh 3 Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Quảng Nam đạt gần 20.000 tỷ đồng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Về công tác cán bộ miền núi, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị Trung ương có cơ chế xét tuyển hoặc thi tuyển riêng dành cho cán bộ là người dân tộc thiểu số để tạo nguồn cán bộ ổn định, lâu dài cho khu vực miền núi; đồng thời, có chính sách hỗ trợ cho cán bộ làm việc tại khu vực này để thu hút, động viên cán bộ yên tâm công tác.

Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt Đảng, Nhà nước, nhiệt liệt biểu dương thành tích của tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua. Tỉnh Quảng Nam đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách người có công mặc dù số người có công cao nhất cả nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao thành tích của tỉnh Quảng nam thời gian qua. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đồng chí Vương Đình Huệ nhận định dù tỉnh Quảng Nam có thu ngân sách tăng nhưng quy mô kinh tế tỉnh Quảng Nam vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, GRDP bình quân đầu người còn thấp, đời sống người dân vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển hải đảo còn khó khăn. Chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính bị giảm bậc; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế... Kết cấu hạ tầng, giao thông chưa được đầu tư khai thác hiệu quả, nhất là trục Đông - Tây. Đối với việc đầu tư dự án các tuyến đường Quốc lộ 14 được xem là rất quan trọng, có tính chất kết nối với các địa phương phía Tây, hành lang kinh tế Đông – Tây với các nước ASEAN vẫn còn hạn chế.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục rà soát chương trình hành động Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết đại hội Đảng bộ, Trung ương để quyết liệt thực hiện, rà soát điều chỉnh bổ sung kịp thời, xây dựng kịch bản, phương án tổng thể, chi tiết để phát triển bền vững, thích ứng an toàn với đại dịch ở từng lĩnh vực. Ông cũng mong muốn Quảng Nam là hình mẫu phát triển du lịch, phục hồi du lịch sau đại dịch cho cả nước. Doanh nghiệp, sản phẩm du lịch của Quảng Nam phải có bứt phá, nổi bật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng ảnh 5 Khách du lịch đến với Quảng Nam tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đồng chí Vương Đình Huệ cũng yêu cầu tỉnh Quảng Nam kiên quyết rà soát lại đề xử lý các dự án treo, những dự án vướng mắc do thanh tra, kiểm tra một cách quyết liệt, bài bản để đảm bảo lợi ích các bên.

Về những kiến nghị của tỉnh Quảng Nam như công tác tuyển dụng cán bộ ở khu vực miền núi, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan đến Làng Đại học Đà Nẵng... Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan chức năng của Quốc hội và các bộ, ban ngành Trung ương ghi nhận, nghiên cứu, phối hợp với tỉnh Quảng Nam đề xuất hướng giải quyết phù hợp với quy định hiện hành.

Trưa cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Khu phức hợp THACO Chu Lai. Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao thành công của THACO trở thành một hệ sinh thái xanh, đa ngành. THACO đã tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu là một doanh nghiệp có thể nói là hình mẫu của phát triển kinh tế tư nhân góp phần vào sự phát triển của đất nước. cùng với đó đơn vị cũng làm tốt nhiệm vụ an sinh xã hội theo tiêu chí phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục