Chuẩn bị bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội

SGGP
Ngày 31-3,  Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất giao Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản chuẩn bị cho việc bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Ảnh: VGP

Tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Bộ GTVT, công tác vận hành thử toàn hệ thống từ tháng 1-2021 đến nay đã cơ bản đảm bảo yêu cầu. Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã có ý kiến về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư và sẽ có ý kiến trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của đơn vị tư vấn ACT (Pháp).

Hiện công việc còn lại của dự án là đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các tồn tại theo khuyến nghị phòng ngừa rủi ro trong quá trình khai thác của tư vấn ACT. Trong đó, các nhóm khuyến nghị bao gồm: hoàn thiện hồ sơ tài liệu; thiết kế cần khắc phục và có thể cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự... Dự kiến trong tháng 4-2021, Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội sẽ hoàn thành công tác kiểm đếm để thực hiện chuyển giao. Trên cơ sở báo cáo của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác thương mại.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, do đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam, mang tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện dự án còn thiếu kinh nghiệm, khung pháp lý cho loại hình hợp đồng tổng thầu (EPC) chưa đầy đủ… dẫn đến dự án bị kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân thủ đô.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xóa ách tắc đền bù, bắt đầu từ đâu?

Xóa ách tắc đền bù, bắt đầu từ đâu?

Hiện nay điểm nghẽn phát triển của TPHCM chính là giải phóng mặt bằng (GPMB) dẫn đến hạ tầng đầu tư xây dựng chậm chạp. Theo báo cáo mới đây của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM, trong 75 dự án đang quản lý thì có 28 dự án đang chờ đợi mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng vẫn còn vướng mặt bằng.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Lòng tong và cá mập

- Chủ tịch và cũng là cổ đông lớn của một công ty niêm yết vừa bán trót lọt một lượng lớn cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu. Vấn đề là chuyện bán này xảy ra ngay trước khi thời điểm doanh nghiệp đó bắt đầu chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

Sự kiện & Bình luận

Gỡ vướng chính sách

Không chỉ Luật Đất đai mà Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và nhiều quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch khác cũng cần được rà soát, điều chỉnh mới có thể giải quyết căn cơ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích công cộng mà cơ quan nhà nước đứng ra thực hiện.