Có cầu vượt… vẫn kẹt xe

Cầu vượt trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình, TPHCM) vừa đưa vào sử dụng với mong muốn kéo giảm ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, hơn một tháng qua, tình trạng kẹt xe vẫn chưa hề thuyên giảm. 

Phương tiện chen chúc nhau tại khu vực trước sân bay  Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM)

Phương tiện chen chúc nhau tại khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM)

Trên vắng, dưới xe đông

Ghi nhận giao thông trên nhánh cầu vượt đường Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất và bên dưới cầu để đi vào sân bay hoặc rẽ sang đường Hồng Hà thông thoáng. Tuy nhiên, dòng xe từ hướng đường Bạch Đằng đổ vào nút giao dưới dạ cầu vượt đường Trường Sơn để đi vào sân bay hoặc đi ra đường Trường Sơn để ra hướng vòng xoay Lăng Cha Cả luôn trong tình trạng đông đúc, nếu không có lực lượng CSGT hướng dẫn điều tiết là xảy ra ùn ứ. 

Cụ thể, trên đường Trường Sơn, dòng xe từ sân bay lưu thông về hướng công viên Hoàng Văn Thụ rất thoáng và nhanh, nhưng đến gần cầu vượt Lăng Cha Cả thì tốc độ lưu thông chựng lại, đến trước cầu vượt Lăng Cha Cả thì ùn ứ. Hướng ngược lại, dòng xe từ đầu đường Hoàng Văn Thụ vào đường Trường Sơn về hướng đường Bạch Đằng - Hồng Hà cũng liên tục ùn ứ. Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, để sớm giải quyết tình trạng này, sắp tới Sở GTVT TP sẽ mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa (đoạn ở nút giao cầu vượt Lăng Cha Cả). Trước mắt cần tăng cường lực lượng điều tiết giao thông, xử lý nhanh các sự cố có nguy cơ gây ùn tắc như xe chết máy, tai nạn giao thông... 

Tương tự, tại khu vực nhánh cầu vượt đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn, trên cầu rất thông thoáng nhưng dưới vòng xoay dòng phương tiện luôn ken kín từ mọi hướng đổ vào khiến giao thông hỗn loạn. Ông Phạm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 cho rằng tình trạng “trên vắng, dưới xe đông” là do giờ cao điểm buổi sáng dòng người từ các quận 12, Gò Vấp, Thủ Đức… đổ về trung tâm TP nên mật độ xe lưu thông trên đường Nguyễn Kiệm và Phạm Văn Đồng hướng về Công viên Gia Định rất đông, trong khi chiều ngược lại thì ít. Nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ khu vực này, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 sẽ khẩn trương thi công nhánh cầu từ đường Nguyễn Kiệm qua đường Hoàng Minh Giám (quận Gò Vấp đi vào nội đô), dự kiến hoàn tất vào tháng 10 năm nay. Riêng nhánh cầu từ đường Nguyễn Kiệm qua đường Nguyễn Thái Sơn cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Chưa có đất mở rộng đường

Trong khi đó, sau yêu cầu của Bộ Quốc phòng, Sư đoàn Không quân 370 đang tích cực giải tỏa và thu hồi đất 50 kiốt và 3 cây xăng tiếp giáp sân bay Tân Sơn Nhất. Các kiốt và cây xăng này trong phạm vi đất quốc phòng, nằm phía ngoài hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất, đoạn mũi tàu đường Trường Chinh - Cộng Hòa đến ngã ba đường Trường Chinh - Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình, TPHCM. Theo thông báo của Sư đoàn Không quân 370, các cơ quan liên quan và chủ kiốt khẩn trương tháo dỡ và bàn giao mặt bằng từ ngày 25-8. Ghi nhận đến ngày 22-8 mới có trạm cấp phát xăng dầu Trường Chinh của Tổng công ty xây dựng Lũng Lô (thuộc Bộ Quốc phòng) đã dừng hoạt động nhưng vẫn chưa tháo dỡ các hạng mục trạm xăng này; riêng các kiốt bán cây kiểng, cá cảnh vẫn còn buôn bán tấp nập. Những người bán hàng cho biết khu đất này được các chủ khác thuê của Sư đoàn Không quân 370 từ trước năm 1995 và sau đó cho họ thuê lại.

Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết, sau khi Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất này hiện UBND TP giao UBND quận Tân Bình nghiên cứu đề xuất mở rộng đường Trường Chinh. Tuy nhiên, theo UBND quận Tân Bình, hiện quận mới chỉ nhận được thông báo từ Sư đoàn Không quân 370, hai bên vẫn chưa làm việc chính thức. Phần lớn diện tích đất thu hồi của 50 kiốt và 3 cây xăng nằm trong dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), phần diện tích còn lại nếu đủ rộng sẽ làm công viên, hoặc sẽ trồng cây xanh tạo không gian thoáng đãng cho trục đường Trường Chinh.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Bút Sài Gòn

Sướng 2 lần

- Đáng ngạc nhiên khi giá vé đường bay TPHCM - Côn Đảo của hãng độc quyền khai thác tuyến này vừa giảm đột ngột, giá vé thấp nhất chỉ còn bằng một nửa so với cùng thời điểm 2 năm trước. Đây là chuyện lạ, vì đường bay nói trên trước giờ luôn “chảnh” về giá vé trong số các tuyến quốc nội. 

Sự kiện & Bình luận

Động lực của phát triển

Quá trình đổi mới 35 năm qua do Đảng lãnh đạo cho thấy việc mở cửa để tư nhân tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho xã hội mang lại nhiều lợi ích thiết thực.