Có được hoàn tiền khám chữa bệnh lúc chưa có thẻ BHYT?

Tôi đăng ký và đóng tiền bảo hiểm y tế (BHYT) ở trường. Sau đó, tôi đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nên đến phòng y tế trường để nhận thẻ BHYT nhưng nhân viên y tế trả lời chưa có thẻ và hướng dẫn tôi cứ đi khám, giữ hóa đơn lại rồi đến cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để được hoàn trả tiền. Vậy, tôi có được hoàn tiền không? (Bà Nguyễn Thị Mỹ Huyền, quận 7, TPHCM)?

Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc BHXH TPHCM: Khoản 3 Điều 15 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP có quy định, trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT, khi đến khám chữa bệnh người tham gia BHYT phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT. Tại khoản 4 Điều 30 cùng nghị định này có quy định mức thanh toán trực tiếp đối với trường hợp người bệnh đi khám chữa bệnh tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mà không xuất trình thẻ BHYT. Cụ thể, được Quỹ BHYT thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT, nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở, nếu khám chữa bệnh ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở, nếu khám chữa bệnh nội trú. 

Theo quy định trên, đề nghị bà, hoặc thân nhân hoặc người đại diện mang hồ sơ chứng từ khám chữa bệnh đến BHXH cấp huyện nơi cư trú để được hướng dẫn thanh toán trực tiếp chi phí. Các giấy tờ (là bản chụp, kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm: thẻ BHYT, giấy chứng minh nhân thân; giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh; bản chính hóa đơn và các chứng từ liên quan.

Vợ chồng tôi có thẻ BHYT mã HT, do có Huy chương Kháng chiến chống Mỹ nên được đổi từ HT3 sang HT2, hưởng 2 chế độ CK2 và HT2 khám, chữa bệnh ưu tiên. Vợ chồng tôi chọn mã HT2 được hưởng quyền lợi BHYT cao nhất. Sáng 31-3, vợ tôi nộp sổ tại cửa ưu tiên Bệnh viện Quận 12, cán bộ nói rằng mã CK hoặc CC mới được khám ưu tiên còn HT2 không được ưu tiên. Rồi bệnh viện đề nghị tôi phải đưa giấy chứng nhận Huy chương Kháng chiến chống Mỹ. Tôi nói giấy chứng nhận Huy chương Kháng chiến chống Mỹ to như bằng khen và đã treo trên tường, mang đi mang lại rất khó khăn. Vậy tôi có được ưu tiên khám chữa bệnh? Việc yêu cầu khi khám bệnh phải mang giấy chứng nhận Huy chương Kháng chiến chống Mỹ có đúng không? (Ông Trần Văn Túc, quận 12, TPHCM).

 Trường hợp ông bà đồng thời thuộc đối tượng hưu trí và đối tượng người có công với cách mạng thì được cấp thẻ BHYT có mã đối tượng là hưu trí (HT) và mức hưởng theo đối tượng người có công (số 2). Tuy nhiên, ngoài đối tượng người có công với cách mạng có mức hưởng BHYT số 2 còn có nhiều đối tượng khác cũng có mức hưởng BHYT số 2 nhưng không thuộc đối tượng ưu tiên khám chữa bệnh. Vì vậy, trường hợp ông bà chỉ xuất trình thẻ BHYT thì cơ sở khám chữa bệnh chưa đủ cơ sở để giải quyết chế độ khám chữa bệnh ưu tiên cho ông bà. Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của ông bà và nghiên cứu, đề xuất ngành y tế ban hành hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh theo hướng giảm phiền hà, cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi và công bằng cho người bệnh.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM;

hoặc điện thoại 0914 151185,

email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục