Chị Nguyễn Nhật Thủy đặt mua 3 vé máy bay của hãng Vietnam Airlines, bay từ sân bay Phù Cát đi TPHCM vào ngày 25-4. Gần tới ngày bay, chị nhận được thông báo vỏn vẹn từ hãng hủy chuyến. Sau đó, chị nhận một thư điện tử gửi đến nói rằng do “ảnh hưởng của dịch”. Đến khi chị gọi điện qua tổng đài thì nhân viên giải thích “chưa cho bay”, việc hoàn vé sẽ thực hiện trong vòng 3 tháng.
Còn chị Minh Anh mua vé hãng hàng không Vietjet cho 4 mẹ con bay từ sân bay Phù Cát vào TPHCM. Hãng hủy chuyến bay với nội dung: “Lý do dịch Covid-19, chuyến bay của quý khách đã bị hủy. Tài khoản vé đã được bảo lưu trong 360 ngày. Khi có nhu cầu sử dụng, gửi yêu cầu qua email skd@vietjetair.com hoặc ags@vietjetair.com đối với đại lý bán vé”. Chị Anh thực hiện theo chỉ dẫn nhưng chờ đợi trong 3 ngày chỉ nhận được thư trả lời tự động “chúng tôi đã nhận lại thông tin”.
Tại sân bay Chu Lai, các chuyến bay vào TPHCM cũng bị hoãn. Chị Mỹ Nhu mua vé bay vào 16 giờ 40 ngày 23-4 nhưng giờ chót cũng thông báo bị hủy lý do “vì ảnh hưởng Covid-19”…
Nhiều ý kiến cho rằng, các hãng hàng không đã không thực hiện đúng phương án tổ chức vận tải hành khách do Bộ GTVT yêu cầu. Theo đó, đường bay từ Hà Nội hoặc TPHCM đi các địa phương khác mỗi hãng được khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Mặt khác, trong lúc các cơ quan chức năng chưa cho phép bay nhưng các hãng hàng không lại bán vé.