Công an TPHCM ra quân cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chip cho người dân

Ngày 5-11, Công an TPHCM đã tổ chức lễ ra quân cao điểm đợt 2 cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân trên địa bàn. Buổi lễ do Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM chủ trì.
Công an TPHCM ra quân cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chip cho người dân. Ảnh: CHÍ THẠCH
Công an TPHCM ra quân cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chip cho người dân. Ảnh: CHÍ THẠCH

Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM; lãnh đạo Công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Cấp trả gần 2,2 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân trên địa bàn TPHCM

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết, thẻ CCCD gắn chip được Bộ Công an triển khai đồng loạt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong giai đoạn 1, Công an TPHCM đã nổ lực, tổ chức ra quân nhưng vì tình hình dịch bệnh nên bị gián đoạn, chỉ tiêu cấp thẻ CCCD cho các đối tượng 13 tuổi trở lên chưa hoàn thành.

Công an TPHCM ra quân cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chip cho người dân ảnh 1 Các đơn vị tại buổi lễ ra quan cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chip điện tử trên dịa bàn TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG 

Thẻ CCCD gắn chip phù hợp với thời đại, đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Vì thế, Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh thành, đặc biệt là Công an TPHCM, Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm để hoàn thành việc cấp CCCD cho người dân trong cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2021.

Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, để hoàn thành mục tiêu trên thì bên cạnh lực lượng Công an là chính thì cần báo chí thông tin nhanh, chính xác nhất để người dân hiểu và ủng hộ cho việc thực hiện nhiệm vụ này.

Sau thời gian dịch vừa qua, dữ liệu tiêm ngừa cũng được tích hợp vào thẻ CCCD. Nếu chúng ta làm tốt thì người dân đến các địa bàn để lao động, sản xuất, du lịch, làm hộ chiếu đi các nước sẽ được thuận tiện hơn.

Công an TPHCM ra quân cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chip cho người dân ảnh 2 Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại buổi ra quân. Ảnh: HOÀNG HÙNG 

Chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất thay đổi hoàn toàn CMND 9 số, CMND 12 số sang gắn chip để thuận lợi cho người dân. Hiện 2 thẻ trên vẫn còn giá trị sử dụng nhưng đến 1 thời điểm nào đó sẽ được thay thế. Việc này nhằm đồng bộ trong công tác quản lý, phục vụ cho người dân và phục vụ cho quản lý Nhà nước tốt hơn… Thiếu tường Trần Đức Tài nhấn mạnh.

Thượng tá Trần Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng PC06, Công an TPHCM cho biết, tính tới thời điểm này đơn vị đã nhận hơn 3 triệu hồ sơ cấp, đổi thẻ CCCD gắn chip. Đơn vị đã hoàn thành và cấp trả cho gần 2,2 triệu người dân trên địa bàn.

Dự kiến từ nay đến cuối tháng 11-2021, Công an TPHCM sẽ huy động tối đa các lực lượng để tham gia cấp gần 3,5 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ CCCD; người dân đang sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số, mã vạch; người dân đã có CCCD gắn chip nhưng bị mất, hết hạn sử dụng, thay đổi về thông tin….

Cán bộ chiến sĩ tại buổi lễ ra quân. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Về nhân sự tham gia thực hiện, lực lượng đơn vị sẽ là nồng cốt, Công an TPHCM huy động tối đa các lực lượng khác của đơn vị để triển khai với 1.895 cán bộ chiến sĩ để thực hiện chiến dịch cấp CCCD. Hiện toàn Công an TPHCM có 129 trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD, sắp tới sẽ tiếp tục cấp phát thêm 124 trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Bên cạnh đó Cục C06, Bộ Công an cũng hỗ trợ 2 tổ cấp CCCD lưu động phối hợp cùng Công an TPHCM để cấp CCCD lưu động trên dịa bàn.
Người dân không cần mang nhiều giấy tờ khi sử dụng thẻ CCCD

Để hoàn thành mục tiêu trên, Công an TPHCM lên phương án tổ chức sắp xếp, chú trọng đến việc chuẩn bị dữ liệu, thông tin công dân trước khi tổ chức cấp phát. Công an TPHCM giao nhiệm vụ cụ thể cho cảnh sát khu vực, trưởng công an phường, xã, thị trấn tổ chức CCCD lưu động, không để công dân xếp hàng, chờ đợi trong thời gian dài hoặc không có công dân đến làm CCCD dẫn đến không đạt chỉ tiêu đề ra.

Nói về lý do chậm trả CCCD gắn chip cho người dân, Phòng PC06, Công an TPHCM cho biết do nhiều nguyên nhân cộng hưởng. Cụ thể, con chip điện tử được Việt Nam nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, tình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất. Ngoài ra, ảnh hưởng của đại dịch khiến giao thông gián đoạn, cản trở đến việc vận chuyển thẻ CCCD và các thiết bị, máy móc…

Công an TPHCM ra quân cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chip cho người dân ảnh 4 Đại diện Phòng PC06, Công an TPHCM trả lời báo chí tại buổi lễ. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Công an TPHCM cho biết, thẻ CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch như: có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chip tích hợp đầy đủ thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục không cần mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ sử dụng thẻ CCCD. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Đồng thời, chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi; việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Tin cùng chuyên mục