Công bố bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất

Ngày 20-7, các nhà vật lý thiên văn học đã công bố bản đồ 3D lớn nhất từ trước tới nay, mô phỏng đầy đủ nhất về quá trình hình thành vũ trụ. Đây là kết quả phân tích hơn 4 triệu thiên hà và các chuẩn tinh cực sáng.
Công bố bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất

Theo chuyên gia Will Percival thuộc Đại học Waterloo ở Ontario, Canada, bản đồ 3D này cung cấp một câu chuyện hoàn chỉnh về quá trình mở rộng vũ trụ, là sản phẩm nỗ lực của hàng trăm nhà khoa học từ khoảng 30 viện nghiên cứu trên toàn thế giới.

Trong dự án kéo dài hơn 20 năm qua, các nhà nghiên cứu đã tính toán lịch sử mở rộng của vũ trụ chính xác nhất trong khoảng thời gian trải dài nhất từng được nghiên cứu cho tới nay. Bản đồ dựa trên những kết quả quan sát mới nhất của Trạm quan sát bầu trời bằng kỹ thuật số Sloan (SDSS) với các dữ liệu thu thập được từ kính viễn vọng ở New Mexico trong 6 năm.

Chuyên gia Kyle Dawson, Đại học Utah, cũng là người công bố bản đồ, cho biết trong dự án bản đồ 3D này các nhà nghiên cứu đã khắc phục được “một khoảng trống hiểu biết” về sự hình thành vũ trụ trong giai đoạn giữa kéo dài 11 tỷ năm và hiện đang sử dụng các thông tin có được để tạo ra những tiến bộ quan trọng nhất trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ.

Công nghệ chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES 2023) lớn nhất thế giới vừa diễn ra tại Los Angeles, Mỹ mang đến nhiều xu hướng công nghệ được dự đoán bùng nổ trong năm nay, đặc biệt là các thiết bị chăm sóc sức khỏe tại gia cùng công nghệ hỗ trợ thể dục thể thao.

Mối quan hệ kinh tế bền chặt

Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt mức kỷ lục 1.280 tỷ nhân dân tệ (190 tỷ USD) trong năm 2022. Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Nga đã tăng trong 6 tháng liên tiếp tính đến tháng 12-2022.