Công bố Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 - 2020

Sáng nay, 20-4, Bộ KH-CN tổ chức họp báo công bố Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2019 – 2020.
Công bố Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 - 2020 ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: T.B.
Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) là giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ tặng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Năm 2019 và 2020, căn cứ vào đề nghị của Bộ KH-CN, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng GTCLQG năm 2019 cho 61 doanh nghiệp, năm 2020 là 55 doanh nghiệp.
Về Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) năm 2019, Bộ KH-CN đã đề cử 4 hồ sơ doanh nghiệp tham gia GPEA do Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO) chủ trì thực hiện.
Tháng 8-2019, APQO đã chính thức công bố kết quả GPEA năm 2019 và có 4 doanh nghiệp Việt Nam đạt giải là: Tổng Công ty Viglacera CTCP (Hà Nội); Công ty Cổ phần KIZUNA JV (Long An); Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á (Hà Nội); Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử – điện lực miền Trung, chi nhánh Tổng Công ty điện lực miền Trung (Đà Nẵng).
Năm 2019 là năm thứ 20 Việt Nam tham dự GPEA và tính đến nay đã có 50 lượt doanh nghiệp Việt Nam đạt giải thưởng quốc tế này.
Công bố Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 - 2020 ảnh 2 Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: T.B.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định cho biết, năm 2020, các doanh nghiệp của Việt Nam đứng trước những thử thách khó khăn chưa từng có trong nhiều lĩnh vực do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của chính mình, với sự đồng hành của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững và phát triển. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục có những thành công về kết quả sản xuất kinh doanh nói chung và năng suất chất lượng nói riêng. Trong đó có những doanh nghiệp tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG gia năm 2019 và 2020.
Qua 25 năm hình thành và phát triển, GTCLQG đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Cho đến nay đã có 2.030 lượt doanh nghiệp đạt GTCLQG.

Để GTCLQG đóng góp nhiều hơn nữa cho Phong trào năng suất - chất lượng, Thứ trưởng Lê Xuân Định đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Việt Nam, cơ quan thường trực của giải thưởng, tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa hoạt động GTCLQG, định hướng cho các doanh nghiệp tiếp cận giải thưởng như là một công cụ quan trọng để đánh giá toàn diện các hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế thông qua các tiêu chí giải thưởng.

Đây chính là giá trị cốt lõi mà giải thưởng đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi họ ứng dụng mô hình GTCLQG trong quản lý tại doanh nghiệp. Đó còn là dịp tự xem xét đánh giá lại mình, nhận ra và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn đến sự tuyệt hảo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang đến những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao cho người tiêu dùng, đối tác và cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục