Công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương đang là “điểm nóng” của dịch Covid-19

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo các địa phương đang là "điểm nóng" của dịch bệnh Covid-19, như Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh báo cáo kỹ lưỡng công tác chuẩn bị bầu cử.
Lực lượng y tế xét nghiệm Covid-19 cho công nhân KCN Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) vào sáng 16-5
Lực lượng y tế xét nghiệm Covid-19 cho công nhân KCN Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) vào sáng 16-5

Sáng nay 18-5, Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến, với điểm cầu chính tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo các địa phương đang là "điểm nóng" của dịch bệnh Covid-19, như Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh báo cáo kỹ lưỡng công tác chuẩn bị bầu cử.
Công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương đang là “điểm nóng” của dịch Covid-19 ảnh 1 Quang cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc sáng 18-5. Ảnh: VIẾT CHUNG

* Tại điểm cầu Đà Nẵng:

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn không có vướng mắc lớn, song dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đà Nẵng có hàng chục điểm cách ly với gần 6.500 người là F1, F2 đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

“Đến nay, hơn 500 điểm bỏ phiếu tại Đà Nẵng đều được diễn tập bỏ phiếu. Lực lượng đảm bảo công tác bầu cử đến nay đều đã được xét nghiệm Covid-19. Đà Nẵng cũng đang triển khai rà soát để mỗi hộ gia đình trên toàn thành phố sẽ có ít nhất 1 người đại diện được xét nghiệm để rà soát nguồn bệnh trong cộng đồng”, ông Lương Nguyễn Minh Triết thông tin.

* Tại điểm cầu Bắc Giang:

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cập nhật tình hình tại ổ dịch phức tạp nhất cả nước hiện nay. Theo ông Lê Ánh Dương, tính đến 0 giờ hôm nay, 18-5, Bắc Giang đã phải dừng hoạt động 4 khu công nghiệp lớn, phong tỏa toàn bộ huyện Việt Yên, huyện lớn nhất của tỉnh, hiện tập trung hơn 100.000 công nhân. Ngoài ra, 3 huyện khác của Bắc Giang cũng phải thực hiện giãn cách xã hội. Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đang tính toán việc tổ chức bầu cử tại các bệnh viện dã chiến mới thành lập trên địa bàn. Tính sơ bộ, có khoảng 500-600 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại 3 bệnh viện dã chiến khác nhau.

Một thách thức khác là việc tổ chức bỏ phiếu ở những điểm cách ly tập trung ở các khu công nghiệp, nơi mỗi điểm có tới hàng nghìn người. Bắc Giang đang tính đến việc tổ chức thêm các điểm bỏ phiếu tại những khu vực này.

Bên cạnh đó, các lực lượng cũng tính tới phương án lập hòm phiếu phụ, bảo hộ cho thành viên các tổ bầu cử đi mang hòm phiếu vào những điểm cách ly tập trung. Việc này cũng dẫn tới một khó khăn cần tháo gỡ là chi phí dành cho công tác bầu cử “đội” lên nhiều. Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, có những đơn vị từ 1 hòm phiếu chính phát sinh thêm đến 4-5 hòm phiếu phụ. Các lực lượng tại Bắc Giang đang phải ngày đêm căng mình rà soát, điều chỉnh danh sách cử tri vì nhiều trường hợp, chỉ 1 ca F0 phát sinh là cả nghìn người liên quan phải cách ly, thay đổi điểm bỏ phiếu so với kế hoạch.

* Tại điểm cầu Bắc Ninh

Từ một “điểm nóng” Covid-19 khác, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh Đào Hồng Lan báo cáo, tỉnh này hiện đang có nhiều ổ dịch khác nhau, khiến 2 trong số 8 thành phố/huyện trên địa bàn phải thực hiện cách ly xã hội, 5 địa phương khác phải giãn cách. Trên toàn địa bàn có 36 khu cách ly tập trung.

“Số lượng các ca F0 vẫn tăng lên hàng ngày, mà lo nhất là những điểm dịch liên quan đến các khu công nghiệp. Mỗi ngày, giữa Bắc Ninh, Bắc Giang cũng có hàng chục nghìn công nhân là người của 2 tỉnh qua lại làm việc, dòng di chuyển rất lớn, khó kiểm soát”, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh thông tin.

Do vậy, danh sách cử tri cũng thay đổi, biến động lớn. Thực tế, có nhiều cử tri đã bị cách ly ở xã, thậm chí ở huyện khác so với nơi cư trú, nơi lập danh sách cử tri mà vẫn phải có phương án đảm bảo quyền bầu cử của những người này…

Bí thư tỉnh Bắc Ninh đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia có hướng dẫn cụ thể, cho phép những địa phương bị phong tỏa hoặc có điểm cách ly được bỏ phiếu sớm 1-2 ngày để các lực lượng tập trung lo trước việc tại các khu vực phức tạp, giúp giãn các nội dung phải tiến hành trong ngày 23-5 tới.

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, lãnh đạo các địa phương Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh đều khẳng định, quyết tâm tổ chức bầu cử nghiêm túc, đúng quy định, hoàn thành trọn vẹn trong ngày 23-5 tới đây.  

Tin cùng chuyên mục