Cú hích cho du lịch hang động

Khi thế giới thông báo Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra ở Việt Nam, “trái tim” du lịch hang động ở Quảng Bình đã nghĩ ngay đến cách tối ưu hóa việc quảng bá thông qua sự kiện đặc biệt này. Quốc kỳ 3 nước được chụp hình ở Sơn Đoòng, hang Én, Tú Làn đã tạo ra sự lan tỏa trên các hãng thông tấn, báo chí thế giới như AP, Washington Post, ABC News, MSN (Mỹ)…
Quốc kỳ 3 nước ở hang Én được hãng thông tấn AP phát và nhiều hãng thông tấn quốc tế đưa lại
Quốc kỳ 3 nước ở hang Én được hãng thông tấn AP phát và nhiều hãng thông tấn quốc tế đưa lại

Tận dụng tiếng vang

Dưới sự bảo trợ của Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, Công ty vận hành du lịch hang động Oxalis đã tung ra bộ ảnh quảng bá cho nền văn hóa hang động Việt Nam bằng quốc kỳ của 3 quốc gia, với Việt Nam ở giữa, hai bên là Mỹ và Triều Tiên. 

Khi các báo trong nước công bố bộ ảnh ấn tượng đó, hãng thông tấn AP đã liên hệ sử dụng cho bài viết của họ. Từ đó, hàng loạt cơ quan báo chí khác của thế giới đã sử dụng hình ảnh 3 người trong hang Én cùng 3 lá quốc kỳ, khiến từ khóa “Viet Nam, Quang Binh, Son Đoong” bằng tiếng Anh lan tỏa trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều rất nhanh chóng và thu hút rất nhiều lượt tìm kiếm trên mạng internet. 

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis, cho biết: “Chúng tôi rất nghiêm túc, bàn nhiều phương án và hình dung mỗi ngành sẽ có mỗi cách đón đầu hội nghị đặc biệt này. Hình ảnh quốc kỳ 3 nước trong các hang động của Việt Nam ở Quảng Bình là cách để chúng tôi đưa hình ảnh hang động, hình ảnh Việt Nam đi xa hơn trong mắt các chính khách, nhà báo, giới ngoại giao quốc tế”.

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Với cách làm này, lượng khách không thể tăng vọt ngay sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, mà nó giúp hình ảnh Việt Nam, Quảng Bình, hang động có chỗ đứng tốt hơn trong chiến lược du lịch chung của cả nước. Hơn nữa, các hãng nghiên cứu thông qua internet đã đánh giá lượt tìm hiểu về hang động này tăng vọt, gồm: hình ảnh này ở đâu, có danh thắng gì và cách nào để đi đến đó... Chúng tôi tận dụng cơ hội cho lâu dài”.

Có một “thượng đỉnh” khác

Trước đó, vào tháng 1-2019, có một sự kiện ảnh hưởng rất lớn cho du lịch Việt Nam, đó là Quảng Bình tổ chức đưa hình ảnh các hang động kỳ vĩ, núi rừng nguyên sơ, cảnh đẹp thực tế chưa từng công bố với thế giới đến kinh đô điện ảnh thế giới - Hollywood. Sự kiện do Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Indochina Production và Công ty Oxalis tổ chức. Đây là lần đầu tiên một điểm đến tại khu vực châu Á tổ chức chương trình quảng bá ngày tại kinh đô điện ảnh của thế giới với sự tham dự của hầu hết những hãng phim, công ty môi giới điện ảnh lớn như:  Walt Disney, Warner Bros, Legendary, Century Fox, Sony, Paramount Picture, NetFlix, Biscuit Filmworks, Anonymous Content, Original Film... 

Ông Hồ An Phong cho biết, Quảng Bình đã giới thiệu về vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ, sự độc đáo về địa chất và đa dạng sinh học của di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, vùng đất của hang động, một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á, cùng những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh để đưa nơi đây trở thành phim trường của Hollywood trong thời gian tới.

Toàn bộ khán giả khi xem đã rất thích thú và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, hệ thống hang động và thể hiện mong muốn được đến khám phá trong thời gian gần nhất. 

Bà Nicholas Simon, đại diện của Indochina Productions, cho biết, rất hạnh phúc vì tổ chức chương trình này và tin tưởng rằng người Mỹ sẽ biết đến Sơn Đoòng, Quảng Bình nhiều hơn, lượng khách du lịch từ Mỹ đến Quảng Bình - Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới.  

Đạo diễn phim Kong: Skull Island, Jordan Vogt-Roberts nói: “Thật ấn tượng với vẻ đẹp của của Phong Nha, Quảng Bình. Qua bộ phim Kong: Skull Island, những hình ảnh, thông tin về Việt Nam, Quảng Bình đã được chia sẻ rộng rãi trên toàn thế giới, lượng khách Mỹ đến Việt Nam đã tăng trưởng nhanh sau thành công của bộ phim. Với những cảnh đẹp này, Quảng Bình có điều kiện và tiềm năng trở thành phim trường mới của Hollywood. Tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đạo diễn, nhà sản xuất, các hãng phim hàng đầu tại Hollywood để tiếp tục triển khai những dự án phim lớn tại Quảng Bình, Việt Nam”.

Còn IIt Jones, đạo diễn bối cảnh nhiều bộ phim lớn như Transformer (2004), Iron Man 2 (2013), Inception (2010), giám sát đạo diễn bối cảnh của phim Kong: Skull Island… cho biết: “Với hơn 25 năm làm đạo diễn bối cảnh và đã đi đến 40 quốc gia, tuy nhiên với tôi, Quảng Bình, Việt Nam có vẻ đẹp hết sức độc đáo, phong cảnh đa dạng, địa hình thuận lợi cho việc thực hiện các bộ phim của Hollywood. Tôi sẽ phối hợp với các nhà sản xuất, các hãng phim, công ty môi giới điện ảnh hàng đầu trên thế giới đến khảo sát, nghiên cứu để thực hiện các dự án phim lớn trong thời gian tới”. 

Giới làm du lịch, tiếp thị hình ảnh quốc gia đánh giá, đó là một “thượng đỉnh” rất thành công ở kinh đô điện ảnh thế giới và khi phim bom tấn được quay, công chiếu sẽ có làn sóng du khách đến với hang động thế giới của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục