Cử tri TP Vũng Tàu thắc mắc về dự án lấn biển “trùm mền” quá lâu

Cử tri phường 3, TP Vũng Tàu đề nghị tỉnh cho biết dự án lấn biển thủy cung Hòn Ngưu tại Bãi Trước có tiếp tục triển khai hay không và lộ trình trong thời gian tới như thế nào?

Ngày 13-7, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa VII (nhiệm kỳ 2021-2026) đã tổ chức kỳ họp thứ 8 để nghe các báo cáo về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện một số giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Đáng chú ý, trong các kiến nghị của cử tri trước kỳ họp, cử tri phường 3, TP Vũng Tàu đề nghị tỉnh cho biết dự án lấn biển thủy cung Hòn Ngưu tại Bãi Trước có tiếp tục triển khai hay không và lộ trình trong thời gian tới như thế nào?

Cử tri TP Vũng Tàu thắc mắc về dự án lấn biển “trùm mền” quá lâu ảnh 1 Dự án lấn biển Bãi Trước TP Vũng Tàu đang bị tạm ngưng thi công
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu do Công ty CP du lịch cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trong đó, dự án thành phần cụm cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 tại quyết định số 1474/QĐ ngày 6-6-2018. Đến tháng 1-2019, dự án được tỉnh phê duyệt đánh giá tác động môi trường và đến tháng 8 -2019, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với hạng mục đê kè chắn sóng và san lấp mặt bằng giai đoạn 2 cụm nhà ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu.

Thời điểm tổ chức thi công hạng mục đê kè chắn sóng và san lấp mặt bằng, có nhiều ý kiến người dân và công luận cho rằng công trình sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường, cảnh quan khu vực Bãi Trước nên UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công các hạng mục từ tháng 10-2019. Tháng 3-2020, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu có thông báo kết luận 2312/TB/TU yêu cầu chủ đầu tư chậm nhất đến cuối năm 2023, đầu năm 2024 phải kết thúc toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng và đưa dự án đưa vào hoạt động vận hành.

Trong quá trình tạm ngưng thi công, chủ đầu tư đã thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư, cung cấp các tài liệu chứng minh năng lực tài chính, cam kết ký quỹ đầu tư, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, do các vướng mắc của dự án liên quan đến nhiều ngành, trong đó có một số nội dung liên quan đến đất đai, xây dựng, quy hoạch và việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư chưa được xử lý dứt điểm nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Theo tìm hiểu, dự án thành phần cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu có diện tích hơn 6,7ha, trong đó phần thủy cung rộng 3ha và theo thiết kế, ngoài thủy cung còn có một công trình khách sạn 5 sao cao 22 tầng.

Ngày 9-2-2022, UBDN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có thông báo giao nhiệm vụ cho các sở ngành liên quan giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư dự án. Sau khi có kết quả rà soát, tỉnh sẽ xem xét, xử lý trong quý III năm 2022.

Tin cùng chuyên mục