Cuộc cách mạng với đèn tín hiệu giao thông

Trong bối cảnh xe cộ ngày càng thông minh và được kết nối nhiều hơn, các chuyên gia cho rằng những giải pháp điều tiết giao thông hiện nay cũng cần được đổi mới để thích ứng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, sẽ cần một thay đổi lớn trong các hệ thống đèn giao thông, vốn ra đời từ cách đây 100 năm, để thích ứng với thời đại mới khi các loại xe tự hành có kết nối mạng ngày càng trở nên phổ biến.

Theo đó, các nhóm nghiên cứu hướng đến những chiến lược như bổ sung tín hiệu đèn màu thứ 4 cho nhóm 3 màu vàng - xanh - đỏ hiện áp dụng cho xe tự hành, hoặc sử dụng dữ liệu GPS từ các nhà cung cấp xe để làm cơ sở điều tiết giao thông hiệu quả hơn.

O8a (1).jpg
Những chiếc xe mô hình thu nhỏ của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học North Carolina. Ảnh: WRAL NEWS

Các nhà khoa học tại Đại học North Carolina (Mỹ) cho rằng, thay vì loại bỏ hệ thống đèn giao thông hiện có, nên bổ sung thêm 1 màu đèn hoặc có thể là màu trắng, để hướng dẫn giao thông khi số lượng xe tự lái lưu thông trên đường đủ nhiều để cần được điều tiết. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Ali Hajbabaie giải thích, khi đến ngã tư, đèn đỏ thì các xe dừng lại, đèn xanh thì các xe đi, nếu đèn trắng thì các xe đi theo phương tiện phía trước. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những chiếc xe mô hình thu nhỏ để chứng minh ý tưởng này. Nhóm cũng cho biết việc bổ sung màu đèn trắng là một đề xuất, nhưng cũng có thể không cần bổ sung màu đèn mới và chỉ cần tạo tín hiệu nháy xanh đỏ liên tục để báo hiệu xe tự động. Điều quan trọng là đảm bảo hệ thống mới được triển khai trên toàn cầu, giống như hệ thống hiện nay.

Tin rằng việc triển khai hệ thống đèn tín hiệu giao thông mới có thể diễn ra sớm hơn tính toán, các chuyên gia tại Đại học Michigan (Mỹ), đứng đầu là giáo sư Henry Liu chuyên về lĩnh vực kỹ thuật dân dụng, ủng hộ kiểm soát giao thông dựa trên dữ liệu GPS từ chính các nhà cung cấp xe. Nhóm chuyên gia đã tối ưu hóa các dữ liệu về tốc độ và vị trí từ các phương tiện của General Motors để điều chỉnh thời gian chạy đèn giao thông, qua đó tìm ra những thời lượng phù hợp nhất giúp điều tiết giao thông hiệu quả hơn. Được sự bảo trợ của Bộ Giao thông Mỹ, các nhà nghiên cứu đã thực hiện chương trình thử nghiệm tại TP Birmingham thuộc hạt Oakland, bang Michigan. Theo Giáo sư Henry Liu, kể cả khi chỉ 6% phương tiện ở TP Birmingham được kết nối với hệ thống của General Motors thì cũng có đủ dữ liệu khoa học để điều chỉnh thời lượng tín hiệu đèn và cải thiện lưu thông trên đường phố.

Tại TP Birmingham, 34 đèn giao thông thử nghiệm thời lượng mới mà không có camera giám sát hay cảm biến. Danielle Deneau, Giám đốc an toàn giao thông tại Ủy ban đường bộ của hạt Oakland, cho biết, kể cả những điều chỉnh nhỏ về thời lượng đèn xanh ở Birmingham cũng giúp giảm tắc nghẽn. Khi được mở rộng trên cả nước, nhóm nghiên cứu dự định tự động hóa các đèn giao thông ở một số địa điểm khác của Mỹ và kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả tốt hơn. So với những phương pháp điều chỉnh tiên tiến khác chi phí cao hơn và đòi hỏi điều chỉnh cơ sở hạ tầng, chiến lược của nhóm giáo sư Henry Liu có ưu điểm là có thể giữ nguyên cơ sở hạ tầng vì các dữ liệu đã được các công ty sản xuất xe cung cấp.

Tin cùng chuyên mục