Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị truy tố tội tham nhũng

Viện Công tố Hàn Quốc ngày 17-4 công bố kết thúc điều tra vụ bê bối tham nhũng và truy tố cựu Tổng thống Park Geun-hye các tội lạm quyền, ép buộc, tham nhũng và làm lộ bí mật chính phủ.

>> Chính thức bắt cựu Tổng thống Park Geun-hye
>> Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất

(SGGPO).- Viện Công tố Hàn Quốc ngày 17-4 công bố kết thúc điều tra vụ bê bối tham nhũng và truy tố cựu Tổng thống Park Geun-hye các tội lạm quyền, ép buộc, tham nhũng và làm lộ bí mật chính phủ.

Ngoài việc đã thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil ép buộc các tập đoàn Hàn Quốc đóng góp tổng cộng 77,4 tỷ won (68 triệu USD) cho 2 quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do Choi kiểm soát, bà Park còn bị truy tố tội đòi hối lộ từ các tập đoàn Lotte và SK.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đến Tòa án Trung tâm Seoul sáng 30-3-2017 trong phiên điều trần về lệnh bắt giữ bà. Ảnh: AP

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đã bị đưa ra tòa vì tội đóng góp 7 tỷ won cho quỹ K-Sports của Choi.

Tập đoàn SK không bị truy tố vì đã không đóng góp các khoản tài trợ 8,9 tỷ won theo yêu cầu của bà Park.

Theo Yonhap, các công tố viên cho biết, bà Park đã hứa ủng hộ các hồ sơ dự thầu của Lotte và SK cho các cửa hàng miễn thuế và nhiều dự án kinh doanh khác.

Tháng 12-2016, nhà khổng lồ bán lẻ Lotte, cùng Hyundai và Shinsegae, đã được Tổng Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) chọn điều hành hệ thống cửa hàng miễn thuế béo bở ở Seoul.

Bà Park, bị phế truất ngày 10-3 và bị bắt giam ngày 31-3, đã phủ nhận tất cả cáo buộc trong cả 5 vòng thẩm vấn trong nhà tù.

Woo Byung-woo, Thư ký cấp cao của tổng thống về các vấn đề dân sinh từ năm 2015-2016, bị truy tố tội lạm quyền và xao nhãng nhiệm vụ khi để Choi can thiệp công việc nhà nước.

Các công tố viên đã đẩy nhanh cuộc điều tra để kết luận trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 9-5 tới.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục