Đa dạng các mặt hàng đặc sản Lào tại TPHCM

Tối 24-1, tại Công viên Lê Văn Tám đã diễn ra lễ khai mạc “Tuần lễ Sản phẩm doanh nghiệp Lào tại TPHCM” do Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào tại TPHCM phối hợp với UBND TPHCM tổ chức.
Tham dự lễ khai mạc có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane; đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM; đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh, thành của Lào; các sở ngành của TPHCM.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Thongsavanh Phomvihane cho biết, tuần lễ doanh nghiệp (DN) Lào diễn ra từ ngày 24-1 đến 28-1 là chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hàng hóa Lào với quy mô lớn lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhằm đưa hàng hóa đặc sản, truyền thống của Lào đến gần hơn với người dân TPHCM.
Tuần lễ có hơn 100 gian hàng của các DN đến từ các tỉnh, thành phố của Lào, DN Việt Nam đang đầu tư tại Lào và DN TPHCM đang có quan hệ giao thương tại thị trường Lào. Các địa phương và DN của Lào đã đưa sang tổng cộng 126 tấn hàng hóa gồm 139 loại sản phẩm, được phân thành 7 nhóm. 
Các gian hàng được bố trí theo từng địa phương và theo từng nhóm sản phẩm. Một số gian hàng của DN nổi bật như Nhà máy chế biến cam, Nhà máy trái cây sấy khô Đào, Công ty Cà phê Đào, Công ty Cà phê CAY, Công ty Cà phê Paksong, Công ty Kkehaphansy, Nhà máy xay lúa Phongsavanh, Nhà máy chế biến gỗ Lào - Việt, Thủ công mỹ nghệ Meua Lào, Công ty Karm Savan.
Trong khuôn khổ tuần lễ sản phẩm DN Lào, Tổng Lãnh sự quán CHDCND Lào tại TPHCM và Ban quản lý Đặc khu kinh tế Savan Seno (tỉnh Savannakhet) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC), Sở Công thương TPHCM sẽ tổ chức các hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đặc khu kinh tế Savan Seno - tỉnh Savannakhet - Lào”; “Giải pháp để đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa TPHCM và các địa phương của Lào” cùng chương trình kết nối giao thương giữa DN TPHCM - Lào.

Chủ tịch UBND TPHCM tiếp đoàn lãnh đạo các địa phương Lào


Chiều 24-1, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp đoàn lãnh đạo thủ đô Viêng Chăn cùng các tỉnh Xiangkhouang, Attapeu, Savannakhet và Bộ Công thương Lào nhân Tuần lễ giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp Lào tại TPHCM.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, năm 2017 vừa qua là năm có ý nghĩa với 2 nước khi có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Lào. Năm 2018, hai bên cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần tăng cường quan hệ hai nước.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định TPHCM cam kết thực hiện tốt các thỏa thuận và làm hết sức để tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Lào.       
THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục