Đạo diễn Vinh Sơn: Thế hệ sau sẽ khá hơn

Cùng phim đi khắp nơi
Đạo diễn Vinh Sơn: Thế hệ sau sẽ khá hơn

Tuy không có mặt tại Liên hoan phim Madrid Indian (Tây Ban Nha), nhưng khi biết mình nhận giải Đạo diễn phim châu Á xuất sắc nhất (Best Asian Director) qua bộ phim Trăng nơi đáy giếng, đạo diễn Vinh Sơn đã vô cùng vui sướng, hạnh phúc. Vốn là người trầm tĩnh, vậy mà anh cười rất mãn nguyện khi tôi gọi điện chúc mừng.

Cùng phim đi khắp nơi

Trước khi đoạt giải Cánh diều bạc, bộ phim Trăng nơi đáy giếng đã có mặt tại Liên hoan phim quốc tế Dubai (12-2008), diễn viên Hồng Ánh đã vinh dự nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua vai Hạnh trong phim và sau đó chị cũng nhận luôn giải Cánh diều vàng dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong vai này. Trong khi khán giả Việt Nam háo hức chờ được xem bộ phim sau những giải thưởng thì bộ phim lại tiếp tục lên đường “chu du” khắp các liên hoan phim thế giới.

Đạo diễn Vinh Sơn đang chỉ đạo diễn xuất cho Hồng Ánh.

Đạo diễn Vinh Sơn đang chỉ đạo diễn xuất cho Hồng Ánh.

Khi nhận giải Đạo diễn châu Á xuất sắc nhất tại LHP Madrid (Tây Ban Nha), đạo diễn Vinh Sơn chia sẻ: “Ở tất cả các LHP, địa điểm sinh hoạt tấp nập nhất chính là các quán cà phê ở khu trung tâm. Các nhà làm phim từ khắp nơi về, sau khi trình chiếu phim của mình và xem phim của người khác, cùng tụ tập bên tách cà phê, nhộn nhịp, hứng thú. Vì càng ngày càng có nhiều LHP chỉ tổ chức tranh giải cho phim đầu tay, các đạo diễn thoải mái đánh giá, tranh luận về phim của nhau. Và tất nhiên, sự có mặt của một phim Việt Nam cũng trở thành một đầu đề câu chuyện cho mọi người hỏi han, bàn luận, khen chỗ này, góp ý chỗ kia… Tôi cho đó là gặt hái tốt nhất”.

Với anh, điều ấn tượng và nhớ nhiều nhất trong các chuyến “chu du” này lại là: “Luôn có một số khán giả người Việt tìm đến xem, tay bắt mặt mừng. Đôi khi họ lại còn thay mặt đạo diễn trả lời chất vấn trong phần giao lưu. Và cuối cùng thế nào cũng mời cho được đoàn phim đi ăn mừng”.

Sắp tới, Trăng nơi đáy giếng sẽ còn tiếp tục tham dự LHP Munich (Đức), Rabat (Marroco), Namur (Bỉ), Bangkok (Thái Lan), Vancouver (Canada) và Washington DC (Mỹ). Nghĩa là Vinh Sơn sẽ còn phải tháp tùng bộ phim đi nhiều nơi, dù được giải hay không thì với anh những chuyến đi ấy thật bổ ích; từ chuyện được xem nhiều phim của các đạo diễn nổi tiếng, đến việc được tiếp cận nhiều tên tuổi làm phim của thế giới.

Còn nhiều lắm mong ước...

Dù nhận giải Đạo diễn châu Á xuất sắc nhất, nhưng Vinh Sơn vẫn rất thẳng thắn nhìn nhận: “Chúng ta phải chấp nhận thực trạng là điện ảnh Việt Nam hầu như rất ít được biết đến trên mặt bằng của điện ảnh thế giới, cả dòng phim thương mại lẫn phim tác giả. Chưa một phim Việt Nam nào lọt vào hệ thống phát hành trên thế giới, cũng chưa hề có mặt ở các LHP hạng A. Tôi mơ một ngày nào đó bắt gặp hình một diễn viên Việt Nam trên tường nhà một người dân Thái Lan hoặc Philippines, như các cô gái chúng ta treo hình diễn viên Hồng Công, Hàn Quốc…”.

Hiện tại, gia đình đạo diễn Vinh Sơn đang có nhiều người hoạt động trong nghề. Nói đến điều này, ánh mắt anh sáng lên, vẫn nụ cười tủm tỉm: “Cũng vui khi cả nhà cùng chung một nghề. Chắc chú Trinh Hoan là thành công nhất với tay nghề quay phim ngày càng vững vàng, cộng thêm công việc của nhà sản xuất với Công ty HK Film. Minh Cao công tác ở Đài Truyền hình Bình Dương cũng đắt hàng, chạy sô nhiều. Mấy người cháu dựng phim, hóa trang, phục trang… giàu hơn ông bác đạo diễn. Con trai tôi đang học quay phim ở trường điện ảnh. Một đứa cháu khác đang học đạo diễn tại Đại học Columbia, New York. Đã có phim ngắn đoạt nhiều giải quốc tế. Thế hệ sau chắc sẽ khá hơn”.

Dù Vinh Sơn cũng đã từng làm một số phim hành động như: Nước mắt giang hồ, Cảnh sát hình sự… đánh đấm ra trò, nhưng anh vẫn có vẻ hợp hơn với dòng phim tâm lý xã hội. “Tôi đặc biệt bị thu hút bởi phong cách của đạo diễn Nhật Yasujiro Ozu. Rất đơn giản, chậm rãi, tinh tế phát hiện những vẻ đẹp trong cuộc sống hàng ngày. Dĩ nhiên, chúng ta phải tìm tòi những sáng tạo của riêng mình trên nền tảng văn hóa Việt Nam”.

Hiện anh đang chuyển thể Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần. Phim có nhiều nhân vật là trẻ con nên anh bảo: “Hơi khó ăn”, vì tìm diễn viên nhí bây giờ đâu có dễ.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục