Đau đầu với tình trạng xây dựng trái phép

Cuối năm 2018, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Đồng Xoài đến năm 2025 với diện tích 6.137ha, TP Đồng Xoài đã hình thành 4 khu công nghiệp (KCN) với diện tích trên 500 ha. 
Các công trình xây lén lút, tránh sự kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng tại phường Tân Phú (TP Đồng Xoài)
Các công trình xây lén lút, tránh sự kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng tại phường Tân Phú (TP Đồng Xoài)

Hiện có hàng chục dự án đầu tư vào 2 KCN Đồng Xoài 1 và Đồng Xoài 2 và KCN Đồng Xoài 3, 4 đang triển khai thu hút đầu tư và hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng. Điều đó kéo theo nhu cầu về nhà ở cho người lao động tăng cao khiến công trình trái phép nở rộ trên đất nông nghiệp, trong vùng quy hoạch… 

Ghi nhận của PV Báo SGGP, Khu du lịch hồ Suối Cam (phường Tân Phú) vốn có không gian thoáng đãng và mặt nước rộng đang bị “xẻ thịt” bởi nhiều nhà hàng, quán cà phê mọc lên. Lợi dụng sự buông lỏng của chính quyền địa phương, các chủ công trình nhà hàng như: Hương Phù Sa, Lũy Tre Xanh, Gà nướng Suối Cam... hoặc các quán cà phê có tiếng ở Đồng Xoài như Khúc Thụy Du, Môi trường Xanh... thi nhau xây dựng lấn chiếm lòng hồ. Ngay khu vực trường Tiểu học Tân Phú, một quán bar lớn cũng được xây dựng, hoạt động rầm rộ vào ban đêm. Và cũng tại phường Tân Phú, nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp đang bị buộc phải ngưng lại chờ cấp phép, vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang, lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông. 

Theo thống kê của UBND TP Đồng Xoài, từ 2016 - 2019 cơ quan chức năng đã xử phạt gần 16 tỷ đồng với 1.397 công trình xây dựng trái phép, không phép, lấn chiếm... và đang tồn tại nhiều hộ dân chưa nộp phạt với tổng số tiền lên đến 4,5 tỷ đồng. Đặc biệt, các dự án phân lô bán nền một cách tự phát, không theo quy hoạch diễn ra khá phổ biến làm cho việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong các khu dân cư tự phát không đồng bộ, phá vỡ các quy hoạch đô thị Đồng Xoài. 

Trước đó, tỉnh Bình Phước vốn rất kỳ vọng vào 2 dự án trọng điểm là Khu du lịch hồ Suối Cam (phường Tân Phú) và Khu đô thị mới công viên trung tâm Đồng Xoài (phường Tân Bình) nhưng đang gặp vướng mắc trong thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như khó khăn về vốn. 

Do thời gian triển khai các dự án kéo dài nên nhiều hộ dân “xé rào” sửa chữa, cải tạo công trình để làm nhà ở, phòng trọ cho thuê và các chủ công trình bảo nhau xây dựng trong đêm, tránh việc giám sát của cơ quan chức năng. Nếu như năm 2017, TP Đồng Xoài phát hiện 231 công trình vi phạm thì vào năm 2019 đã lên tới 442 trường hợp xây dựng trái phép tập trung ở các phường trung tâm như Tân Bình, Tân Đồng, Tân Xuân …
Việc xây dựng trái phép kiểu “trăm hoa đua nở” với nhiều dự án tự phát, nhỏ lẻ và manh mún, không có đánh giá tác động môi trường, kết nối giao thông… đang gây ra nhiều hệ lụy. Nổi cộm là vụ khu phố Tân Trà (phường Tân Bình) có 20 hộ dân liên tục “than trời” vì ngập cục bộ nhiều ngày do các chủ đầu tư san lấp mặt bằng làm dự án khiến nước mưa ứ đọng, buộc chính quyền địa phương phải rốt ráo xác minh ranh giới đất công, thu hồi làm hệ thống mương thoát nước.

Đại diện UBND TP Đồng Xoài cho biết, đang tập trung tuyên truyền phổ biến việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực xây dựng và quyết liệt cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm để răn đe, tránh tái diễn. Đặc biệt, sẽ kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND các phường, xã và công chức liên quan để xảy ra tình trạng các công trình trái phép tràn lan.

Tin cùng chuyên mục