Đâu nhất thiết là con đường đại học?

SGGP
Theo công bố của Bộ GD-ĐT, năm 2018, cả nước có 688.641 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) trong tổng số 925.961 thí sinh dự thi THPT quốc gia. Năm 2018, tổng chỉ tiêu các trường ĐH-CĐ trong cả nước tăng không đáng kể, ở mức 1,2%. 
Cụ thể, tổng chỉ tiêu năm 2018 là 455.174 so với chỉ tiêu của năm 2017 là 449.559. Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển là hơn 2,75 triệu nguyện vọng, vào 7 khối ngành. 
Điểm đáng chú ý của tuyển sinh 2018 là đa số nguyện vọng của thí sinh vẫn là xét tuyển vào ĐH. Trong đó khối ngành I (Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên) và khối ngành VII (Nhân văn, Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin, Dịch vụ xã hội, Khách sạn - du lịch - thể thao và dịch vụ cá nhân, Dịch vụ vận tải, Môi trường và bảo vệ môi trường, An ninh quốc phòng) đã chiếm đến 888.574 nguyện vọng xét tuyển trên tổng 118.028 chỉ tiêu.
Theo đánh giá của một số chuyên gia ĐH, năm nay có một sự dịch chuyển rất lớn trong tư duy chọn ngành, chọn nghề của thí sinh. Các tổ hợp xét tuyển và nhóm ngành thí sinh lựa chọn -  tương ứng với các ngành nghề mà nhu cầu nhân lực trong tương lai đang rất cần, như Dịch vụ xã hội, Khách sạn - du lịch - thể thao và dịch vụ cá nhân, Dịch vụ vận tải, Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến… Tức là đã có xu hướng gia tăng của nhóm ngành nghề vốn không được xem là “hot”, là ngành “hái ra tiền” trong xã hội.
Đâu nhất thiết là con đường đại học? ảnh 1
Nhưng điểm đáng lo ngại của tuyển sinh 2018 cũng như của thị trường lao động là số thí sinh lựa chọn trường cao đẳng và trung cấp không nhiều. Năm 2018 có 688.641 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH so với tổng chỉ tiêu năm 2018 là 455.174. Như vậy, tỷ lệ thí sinh dôi dư giữa tổng chỉ tiêu xét tuyển vào các trường ĐH là không nhiều - chỉ còn 233.467 thí sinh.
Cùng với số thí sinh chỉ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp là 237.320 (đối tượng các trường cao đẳng, trung cấp có thể tuyển sinh) thì tổng cộng còn khoảng 470.000 thí sinh là nguồn tuyển cho các trường cao đẳng, trung cấp. Con số này được cho là quá ít với chỉ tiêu của hàng trăm trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên cả nước.
Rõ ràng, qua những con số thống kê mà Bộ GD-ĐT công bố, có thể thấy nguồn tuyển của các trường ĐH là khá ổn, khi giữa tổng chỉ tiêu tuyển sinh (455.174) với tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển (688.641 thí sinh), số dôi dư là khá nhiều (233.467).
Còn hàng trăm trường cao đẳng và trung cấp chỉ vỏn vẹn hơn 470.000 thí sinh còn lại, cộng thêm việc có đến 2,7 triệu nguyện vọng mà số thí sinh đăng ký xét tuyển năm nay đã lựa chọn xét vào các trường ĐH (tức là thí sinh rất khó để trượt ĐH) thì việc các trường cao đẳng, trung cấp khó khăn trong tuyển sinh là điều hoàn toàn có thể xảy ra (cả nước hiện có hơn 500 trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp). 
Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH vẫn quá lớn. Phải chăng với khuynh hướng thích học ĐH hơn học nghề ở phần đông thí sinh như hiện nay, cho thấy công tác phân luồng của chúng ta vẫn chưa thật hiệu quả?
Trong khi đó, thực tế cho thấy, “ngã rẽ” thấp hơn trong học tập, lựa chọn nghề nghiệp mới đôi khi lại là con đường mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp, khởi nghiệp cho bản thân nhất trong kỷ nguyên số.
Phải chăng nhiệm vụ của các trường cao đẳng, trung cấp và xã hội là phải chứng minh cho học sinh thấy điều đó, để bảo đảm rằng, chúng ta sẽ không lãng phí trong việc đào tạo. Bởi có những ngành nghề, vị trí, các em không cần học ĐH cũng đã đáp ứng yêu cầu của thị trường nhân lực. 

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trục lợi trong nghiên cứu khoa học ở các trường đại học - Bài 1: Vung tiền để có công bố quốc tế

Trục lợi trong nghiên cứu khoa học ở các trường đại học - Bài 1: Vung tiền để có công bố quốc tế

Các trường đại học (ĐH) Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư kinh phí để tăng công bố quốc tế. Nhiều trường chi đến vài trăm triệu đồng cho mỗi bài báo lọt vào danh mục ISI (Institute for Scientific Information - Viện Thông tin Khoa học của Mỹ) hoặc Scopus (website www.scopus.com của Nhà xuất bản Elsevier - Hà Lan). Tất cả đều nhằm mục tiêu tăng nhanh số lượng công bố quốc tế và lọt vào các bảng xếp hạng ĐH uy tín của thế giới.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục