Nếu không có gì thay đổi, cuối tuần này Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) sẽ khánh thành bãi đậu xe cao 10 tầng có sức chứa đến gần 1.000 xe ô tô cùng hàng ngàn xe gắn máy 2 bánh ở ngay tại trung tâm quận 1, TPHCM. Đây là tín hiệu tốt cho việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe - vốn đã được TPHCM kêu gọi cách nay hơn 10 năm, nhưng đến nay chưa thu được kết quả là bao. Tuy nhiên, sự kiện này có là “chìa khóa” cho các hoạt động đầu tư xây dựng bến bãi tiếp theo thì chưa ai có thể trả lời.
Chờ… phương án giá
Cho đến thời điểm này, bãi đậu xe cao tầng của Samco đã cơ bản hoàn thành tất cả các hạng mục quan trọng. 5 thang máy trong đó có 3 thang máy phục vụ cho việc đưa xe lên tầng đã hoạt động ổn định. Tầng hầm rộng 2.000m2 dành cho việc lưu đậu của xe gắn máy 2 bánh đã sẵn sàng tiếp nhận. Ông Lê Văn Pha, Phó Tổng giám đốc Samco cho hay, những khách hàng đầu tiên của bãi đậu xe này đã xuất hiện. Họ là những dân cư ngụ gần bãi đậu xe, thấy bãi đậu xe xây xong đã đến hỏi thăm về chi phí và điều kiện giữ xe tại đây. Thế nhưng, điều quyết định sự thành công của việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe là giá (hay phí) giữ xe bao nhiêu… Samco chưa có câu trả lời.
Chi phí xây dựng bãi đậu xe cao tầng này không nhỏ, ước khoảng 280 tỷ đồng. Giá giữ xe bao nhiêu sẽ quyết định đến thời gian thu hồi vốn, hiệu quả đầu tư, vậy tại sao Samco chưa có đáp án cuối cùng cho câu hỏi quan trọng này? Theo Thông tư 02/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thì: “Phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô do HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định phù hợp với điều kiện của từng địa phương”. Như vậy, việc xác định giá giữ xe, không thuộc thẩm quyền của Samco.
Tình huống của Samco đang gặp phải cũng là tình huống nan giải của nhiều nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe khác của thành phố. Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển không gian ngầm với dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới Công viên Lê Văn Tám; Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương với dự án bãi đậu xe ngầm dưới sân khấu Trống Đồng… Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương gọi đây chính là nút thắt trong quá trình kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe ở TPHCM.
Vẫn có người… “vượt rào”
Trước bãi đậu xe cao tầng của Samco, theo nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này, đã có một bãi đậu xe khác, khá hiện đại được xây dựng ở TPHCM. Khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư có làm đơn gửi các cơ quan chức năng hỏi về các quy định liên quan đến giá giữ xe. Thế nhưng, không thấy cơ quan nào hồi âm(?), doanh nghiệp này đã quyết định… tự ra mức giá giữ xe cho bãi xe của chính mình. Hiện bãi đậu xe hoạt động khá tốt(?). Nghe chuyện, người viết bài này đã hỏi những doanh nghiệp còn đang bị “kẹt” với quy định “giá” phải do HĐND quyết định “tại sao không làm như doanh nghiệp kia?”.
Nhiều doanh nghiệp được hỏi đã im lặng nhưng cũng có doanh nhân như bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh (Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương) trả lời thẳng: “Kinh doanh kiểu này thấp thỏm lắm. Chỉ là vấn đề thời gian thôi… ngành chức năng, đặc biệt là ngành thuế sẽ khó mà bỏ qua việc này”.
Chắc chắn bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh không có ý gì xấu (với doanh nghiệp đã xây bãi đậu xe nêu trên), bởi đó là sự thật. Người viết bài này cũng cho rằng, luật pháp phải được tôn trọng và phải được tuân thủ nghiêm túc. Vấn đề là với những điểm chưa hợp lý, chưa phù hợp với thực tế, cần được xem xét, điều chỉnh.
|
Theo nhiều doanh nghiệp, giữ xe không phải là loại hàng hóa hay dịch vụ quan trọng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân mà cần nhà nước phải quản lý. Hơn nữa, mỗi khi có một bãi đậu xe xây dựng xong, lại phải họp HĐND để quyết giá giữ xe? Còn nếu phải đợi cho đến khi HĐND sắp xếp được cuộc họp, doanh nghiệp có thể mất thời cơ kinh doanh. Quan trọng hơn nữa, chi phí xây dựng bãi đậu xe không hề nhỏ, đặc biệt là bãi đậu xe ngầm thường cao gấp 3 lần so với việc xây dựng bãi đậu xe trên mặt đất… Nhà đầu tư không thể bỏ một số tiền lớn như vậy trong khi lại không chủ động được giá giữ xe, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh nói.
Quay trở lại với Samco, ông Lê Văn Pha cho biết, Samco đang cân nhắc đến việc dành ra một diện tích nhất định trong bãi giữ xe để làm thêm các dịch vụ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô trong trường hợp giá (hay phí) giữ xe được HĐND TP quyết… quá thấp. Đây sẽ là động thái “chẳng đặng đừng” nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh của bãi giữ xe. Chưa biết, giá giữ xe của Samco sẽ được quyết ra sao, nhưng nếu Samco phải bớt diện tích giữ xe cho các công việc khác thì mục tiêu tạo một nơi lưu đậu xe ô tô, xe máy an toàn, góp phần chống tình trạng các phương tiện giao thông phải lưu đậu ở lòng lề đường, gây ùn tắc giao thông đã bị ảnh hưởng.
Những khó khăn trong việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe đã được Báo SGGP cũng như nhiều cơ quan báo chí khác đặt vấn đề… Thế nhưng, vẫn chưa có thông tin phản hồi tích cực từ các cơ quan chức năng… Chỉ có Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho thành phố, mới đây, có văn bản gửi các sở ngành liên quan, đề nghị đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng bãi đậu xe. Liệu “một con én có làm được mùa xuân”?
NGUYỄN KHOA