Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM

Nhằm phát triển các ý tưởng, tư duy mới phục vụ ngành du lịch; thực hiện tốt công tác bảo vệ, hỗ trợ khách du lịch; chung tay xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, hiếu khách. Qua đó, xúc tiến, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch trên địa bàn TPHCM. Sáng 21-11, Báo Sài Gòn Giải Phóng Điện tử tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Khai thác tiềm năng và lợi thế du lịch TPHCM”.

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khách mời, chuyên gia tham dự trả lời buổi giao lưu trực tuyến “Khai thác tiềm năng và lợi thế du lịch TPHCM” gồm có:

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM

- Ông Nguyễn Đông Hòa - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)

- Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM

- Ông Trần Duy Nguyên -  Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM

Quý độc giả có những thắc mắc, gửi câu hỏi về cho chúng tôi theo địa chỉ email: sggponline@sggp.org.vn.

Xem nội dung buổi giao lưu:

Khách mời

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM

Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)

Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM

Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM

Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM

Khánh Hoàng, Bình Thạnh
Ngoài những hoạt động chung của TP, công ty ông đã có những hoạt động quảng bá với du khách như thế nào để mang về những hiệu quả riêng cho doanh nghiệp mình cũng như đóng góp chung cho du lịch TP?
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Saigontourist đã và đang có nhiều hoạt động quảng bá cho du lịch Việt Nam và TPHCM :
- Trong công tác chuyên môn, Saigontourist hàng năm đã tham gia hàng chục hội chợ trong và ngoài nước như: ITE, VITM, ITB Berlin, Top Resa (Pháp), WTM (Anh), MITT (Trung Quốc )... ngoài ra còn nhiều chương trình roadshow và các sự kiện văn hóa ở các quốc gia khác.
- Saigontourist đả hợp tác với Báo Tuổi Trẻ tổ chức 2 lần cuộc thi "Tận hưởng bản sắc Việt", thu hút hàng ngàn bạn đọc gửi ảnh và video clip về cảnh đẹp và nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Từ những cuộc thi này, Saigontourist đã tổng hợp và xuất bản các tập sách ảnh quảng bá cho du lịch Việt Nam và TPHCM dành tặng cho các đoàn khách quý và du khách trong ngoải nước.
- Saigontourist đã hợp tác hơn 10 năm qua với SCTV, VTV, HTV sản xuất hàng trăm phóng sự quảng bá các điểm đến của Việt Nam chiếu trên các kênh SCTV12, VTV4, VTVcab 19 và nhiều kênh khác với tần suất nhiều lần trong năm.
- Saigontourist đã hợp tác với Saigon Times Group để quảng bá du lịch Việt Nam và TPHCM trong các ấn phẩm của Saigontimes và phát hành rộng rãi trên các hãng máy bay có đường bay đến Việt Nam.
- Saigontourist dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM đã trực tiếp thi công và thực hiện Đường hoa Nguyễn Huệ trong suốt 16 năm qua, trở thành một trong những sự kiện quan trọng của du lịch TPHCM. Ngoài ra Saigontourist còn tham gia tổ chức rất nhiều các chương trình và sự kiện lớn của thành phố.
Thanh Hùng, quận 7
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển nhanh chóng, chỉ cần 1 cú click chuột là mang cả thế giới vào tầm tay. TPHCM luôn đi đầu cả nước về phát triển khoa học công nghệ, vậy với du lịch thì sao, phát triển du lịch thông minh như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi.
Sở Du lịch TPHCM đang phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hoàn thiện app du lịch cho du khách (du khách có thể tìm kiếm app Vibrant Ho Chi Minh City trên Apple store hoặc google play).... Sở cũng đang chuẩn bị triển khai thực hiện các dự án có liên quan đến du lịch thông minh gắn với thực hiện Đề án đô thị thông minh của Thành phố, thí điểm xây dựng QR code cho các điểm đến du lịch TPHCM, tiếp tục hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của Sở cũng như website của Trung tâm Xúc tiến Du lịch với nhiều ngôn ngữ, nhiều tiện ích để hỗ trợ du khách. Trong công tác quảng bá du lịch, Sở Du lịch cũng đã từng bước đa dạng hóa các kênh, công cụ thông tin quảng bá như quảng bá qua mạng xã hội, báo điện tử và các website có uy tín của các tổ chức du lịch quốc tế...  
Sở Du lịch TPHCM cũng đã phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch, trong đó có nhiều ý tưởng, mô hình về phát triển du lịch thông minh như công nghệ thực tế ảo 3D, bảo tàng tương tác thông minh, hệ thống thuyết minh tự động trên xe du lịch... Thời gian tới, sẽ phối hợp để triển khai các dự án đạt giải trong cuộc thi này. 
Bên cạnh các dự án do Sở Du lịch TPHCM trực tiếp triển khai, sẽ khuyến khích doanh nghiệp du lịch tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình.
Châu Hương, Phú Nhuận, TPHCM

Theo ông ngoài quảng bá để khách biết và đến nhiều hơn thì ngành du lịch TP cần có những giải pháp như thế nào để khách lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và sẽ quay trở lại với TPHCM?

Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Chào chị Hương,
Để khách lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và tỷ lệ quay lại cao hơn là một câu hỏi lớn và cần tất cả mọi người cùng bắt tay phối hợp thì mới có thể thành công. Ở vai trò nhà nước cần phải có nhiều chính sách và ngân sách tốt hơn cho: quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho du lịch; cung ứng nguồn nhân lực cho du lịch; quản lý du lịch.
Ở vai trò doanh nghiệp cần chủ động và sáng tạo để xây dựng được các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; nâng cao chất lượng tour du lịch và các dịch vụ khác như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, mỗi cá nhân đều có thể trở thành nguồn cung ứng dịch vụ du lịch cho du khách, tạo nên những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, mang lại thêm doanh thu và nâng cao sự hấp dẫn của điểm đến. Ở vai trò cộng đồng rất cần mọi người dân quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, giữ gìn thành phố sạch và xanh, giao tiếp thân thiện với du khách...
Trân, nhân viên văn phòng, TPHCM
Loại hình du lịch nào đang là thế mạnh hiện nay của TPHCM, ngành thấy cần bổ sung hay thêm bớt gì? Trong năm 2019 và các năm tới ngành du lịch TPHCM khai thác tiềm năng gì để thu hút khách quốc tế? Khách du lịch TPHCM hiện đang thích đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều so với du lịch nội địa, ngành du lịch nghĩ sao về việc này?
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. 
Về loại hình du lịch thế mạnh của TPHCM: Hiện nay, TPHCM xác định một số loại hình du lịch có thế mạnh của thành phố như: MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm), du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp để khai thác thế mạnh các loại hình du lịch này và một số loại hình du lịch có tiềm năng như du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch kết hợp thể thao, du lịch nông nghiệp sinh thái. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao trong việc khuyến khích, hỗ trợ xây dựng thêm các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách.
Để thu hút khách quốc tế, bên cạnh việc tiếp tục làm mới các sản phẩm hiện có và phát triển các sản phẩm mới, tăng tính trải nghiệm, tương tác cho du khách, ngành du lịch TPHCM còn chú trọng tới công tác nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điêm đến, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhất là lực lượng lao động trực tiếp (hướng dẫn viên, lễ tân, lái xe, tàu...). Đồng thời, trong thời đại công nghiệp 4.0, xu hướng khách du lịch quốc tế tự đăng ký dịch vụ trải nghiệm và tự xây dựng tour cho riêng mình ngày càng tăng, nên Sở Du lịch đang triển khai nhiều giải pháp phát triển du lịch thông minh. 
Về việc người dân Việt Nam nói riêng và TPHCM nói chung đi du lịch nước ngoài nhiều hơn trong nước xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu: (1) chi phí du lịch trong nước có nhiều tour thường cao hơn so với chi phí đi du lịch ở một số nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Lào; (2) chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ chuyên nghiệp hơn; (3)  tâm lý thích khám phá điểm đến nước ngoài ; (4) đời sống vật chất, kinh tế gia đình của người dân TPHCM ngày càng được nâng cao. 
Từ thực tế đó, ngành du lịch Việt Nam có nhiều giải pháp để kích cầu du lịch trong nước như phát động chương trình người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. TPHCM cũng đang phát động kích cầu du lịch đến TPHCM trong tháng 12/2018 và năm 2019 với chùm tour đặc biệt chào mừng 320 năm "Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM". Ngành du lịch sẽ đẩy mạnh giải pháp liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở ăn uống, các khu vui chơi giải trí, các hàng hàng không và các hãng vận chuyển... để xây dựng được những chương trình du lịch tour, tuyến với giá cạnh tranh để thu hút khách nội địa. 
Bên cạnh đó, sẽ tăng tính liên kết vùng để phối hợp ra mắt các tour du lịch nội địa đa dạng, hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu du lịch của nhiều phân khúc du khách.   
Để tăng lượng khách du lịch nội địa, ngành du lịch Thành phố sẽ chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và công tác truyền thông - quảng bá, xây dựng môi trường du lịch thân thiện - an toàn cho du khách.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 9 Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Hiếu Hạnh - Q.12

Hiện nay, chỉ cần lên fb là vô số quảng cáo hấp dẫn tour du lịch, trong nước và nước ngoài. Nhiều tour giá rẻ bất ngờ, nhưng chưa biết chất lượng ra sao. Công ty có thể tư vấn những điều cần thiết cho du khách trước những lời quảng cáo ngập tràn trên mạng.

Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Chào bạn Hạnh,
Để chọn lựa cho mình một  tour du lịch phù hợp với ngân sách, sở thích, bạn nên quan tâm đến một số chi tiết như sau:
1/ Thương hiệu công ty 
2/Tham khảo qua các kênh đánh giá có uy tín như Trip Adviser, các blogger có uy tín...
3/Tham khảo cùng một đường tour với nhiều công ty du lịch khác nhau để tìm ra sự khác biệt: chuyến bay (hãng bay và chuyến bay), hạng sao của các dịch vụ, bảo hiểm, số lượng các điểm tham quan bao gồm trong tour.
4/ Chính sách phục vụ khách hàng, chính sách hậu mãi, cơ sở vật chất của văn phòng bán tour.
Đoàn Minh Tuyền, quận 5
Trong xu thế du lịch thời gian tới, những doanh nghiệp TPHCM cần định hướng sản phẩm du lịch như thế nào để thu hút khách hàng.
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Chào bạn Tuyền,
Sản phẩm du lịch tại TPHCM đang là thách thức cho mọi người đang làm nghề du lịch do tài nguyên thiên nhiên của TP không nhiều, các tài nguyên nhân tạo chưa đạt đủ quy mô và sự độc đáo (so sánh với các thành phố lớn khác trong khu vực) để thu hút khách quốc tế. Định hướng trong tương lai, nếu vẫn chưa có các công trình quy mô hiện đại mới thì chúng ta cần phải dựa vào nguồn tài nguyên du lịch văn hóa và các thế mạnh của thành phố có liên quan đến dịch vụ lưu trú, trung tâm hội nghị, dịch vụ vận chuyển, ẩm thực, y tế để phục vụ cho các phân khúc khách hàng phù hợp như khách MICE, khách du lịch ngắn ngày theo dạng city tour, khách du lịch y tế ... Cần lưu ý thêm xu hướng hiện nay là khách hàng mong muốn có sự trải nghiệm và giao tiếp thực tế với người dân và văn hóa địa phương để từ đó để xây dựng các tour trải nghiệm phù hợp cho du khách. Thực tế hiện nay TP đang phát triển rất mạnh các tour như ngồi xe máy/vespa khám phá ẩm thực, học nấu ăn, khám phá những điểm đến ít người biết ...
Quỳnh Hoa, Bình Thạnh, TPHCM

Câu chuyện kinh phí eo hẹp dường như là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” thế nhưng trong thời đại 4.0 như hiện nay thì việc tận dụng các trang mạng xã hội, website… để quảng bá hình ảnh được xem là hữu hiệu và tiết kiệm chi phí. Vậy trung tâm đã thực hiện những việc này ra sao?

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Thông qua hợp tác về du lịch giữa Sở Du lịch, TTXTDL với các hãng hàng không, các TP kết nghĩa: chúng tôi tận dụng các kênh quảng bá sẵn có của các đối tác như: website, kế hoạch digital marketing... để quảng bá du lịch TP. Bên cạnh đó cũng tập trong việc hoàn thiện các kênh quảng bá online hiện nay của Sở Du lịch và TTXT Du lịch như: website, fanpage, Instagram, Youtube, Apps...
Thông qua kết quả cuộc thi khởi nghiệp về du lịch, TTXT Du lịch đã đặt hàng 1 số các đơn vị nhằm đưa ra các sản phẩm quảng bá mới như: hình ảnh du lịch 3D, QR code...
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 13 Ông Nguyễn Nhật (trái) - Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng tặng hoa các khách mời tại buổi giao lưu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phong Lan - Trường ĐHKHXH và NV TPHCM
Chào chương trình, em là sinh viên năm ba khoa du lịch trường ĐHKHXH và Nhân văn TPHCM. Em mong muốn sau khi ra trường có thể vào làm việc tại Công ty. Nhưng em sợ thiếu kinh nghiệm sẽ không được nhận. Cho em hỏi những tiêu chí nào để có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch tại Công ty.
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Chào Lan! Nói chung kinh nghiệm không phải là điều kiện tiên quyết để em được nhận vào. Điều quan trọng chính là niềm đam mê, thái độ làm việc và các kỹ năng mềm như: tinh thần làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, chăm sóc khách hàng...
Về tiêu chí cụ thể, em có thể liên hệ trực tiếp tại phòng Nhân sự - Hành chánh Công ty Lữ hành Saigontourist, 45 Lê Thánh Tôn, quận 1. 
Cám ơn em và chúc em đạt được nguyện vọng của mình.
Hoàng Vân, Cần Thơ

Tôi sống và làm việc ở TPHCM được 6 năm, quê tôi ở Cần Thơ, mỗi lần về quê là rất đắn đo không biết mua gì làm quà, trong khi quà ở quê mang lên TP thì toàn đặc sản. Và khi mọi người ở quê lên chơi, tôi cũng chỉ có thể dắt đến các khu vui chơi giải trí, nhưng đồ đặc sản mang thương hiệu TP thì không biết là cái gì để mua làm quà. Tôi nghĩ chúng ta có nên quan tâm hơn những thương hiệu ẩm thực như các tỉnh khác không?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. 
TPHCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước, là nơi hội tụ bản sắc văn hóa, ẩm thực của nhiều vùng miền trong cả nước. Hầu hết các đặc sản, thương hiệu ẩm thực Bắc, Trung, Nam và các nước đều có ở TPHCM. Ngành du lịch TPHCM rất chú trọng đến việc đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách trong và ngoài nước khi đến TPHCM và đã xây dựng hệ thống các điểm mua sắm và ăn uống phục vụ du khách. 
Trong thời gian tới, sẽ phối hợp với Sở Công thường xây dựng đề án thành lập trung tâm mua sắm thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế hàng lưu niệm và phối hợp với Sở Công thương để sản xuất các sản phẩm đạt giải với quy mô lớn, giá cạnh tranh để phục vụ du khách. 
Thời gian qua, Sở Du lịch đã giới thiệu các điểm mua sắm, ăn uống đạt chuẩn trên trang web của Sở. Ban có thể truy cập vào địa chỉ http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn để lựa chọn sản phẩm phù hợp. 
Mặt khác, TPHCM cũng đang khuyến khích các quận, huyện xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của địa phương. Vd: Cần Giờ đã và đang xây dựng, đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm như khô cá dứa, xoài và yến Cần Giờ. 
Phạm Minh Phú, Bình Thạnh, TPHCM
Việc liên kết Cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong quảng bá xúc tiến du lịch là hết sức quan trọng. Tại TPHCM việc này được triển khai như thế nào, doanh nghiệp được hỗ trợ ra sao để có thể cùng đồng hành với trung tâm?
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Đã có trả lời câu hỏi trên tương tự về nội dung này
Bổ sung:
Sở Du lịch đã đứng ra chủ trì kết nối các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Du lịch (LH, KS, NH, HK,...) trên địa bàn TP nhằm tạo ra nhiều sản phẩm, chuong trình tour DL hấp dẫn trong chuong trình kích cầu. Từ đó TTXT DL sẽ giới thiệu, quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước về chương trình này để du khách và các doanh nghiệp du lịch quốc tế biết đến các doanh nghiệp TPHCM đã tham gia chương trình kích cầu này
Trong các chuong trình quảng bá xúc tiến trong và ngoài nước, TTXT đều có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khi đồng hành tham gia
Trong hội chợ Du lịch quốc tế sắp tới, sẽ có chính sách đặc biệt cho các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ, cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp.
 
Ngọc Bích - Bình Thạnh

Tôi thích du lịch sinh thái, và tôi nghĩ trong tương lai nên phát triển nhiều hơn nữa loại hình này, vì không chỉ người TP thích mà du khách quốc tế cũng rất thích. Saigontourist có suy nghĩ gì về điều này?

Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Chúng tôi đồng ý với chị Bích và đây cũng là xu hướng du lịch của thế giới. Tuy nhiên, do tài nguyên về thiên nhiên của TPHCM bị hạn chế nên loại hình này chỉ có thể phát triển ở các khu vực như Quận 9, Củ Chi, Cần Giờ. Saigontourist đã có 1 resort Saigon - Cần Giờ và khu du lịch Vàm Sát tại Cần Giờ. Hiện tại Saigontourist đã có kế hoạch nâng cao sự trải nghiệm của du khách tại Cần Giờ theo mô hình du lịch sinh thái và đang từng bước triển khai. Hy vọng sẽ được phục vụ chị và quý khách trong thời gian sớm nhất.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 18 Du khách nước ngoài tại một điểm bán đồ lưu niệm. Ảnh: ĐÌNH DƯ

Hiền Thục, Quận 3, TPHCM
Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã có những hoạt động xúc tiến quảng bá như thế nào cho du lịch TPHCM. Những hoạt động này có tác động ra sao đến du lịch TP (có thể đánh giá sơ bộ).
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Mời bạn xem câu trả lời tương tự ở phần trên.
Hoàng Khải, Tân Phú, TPHCM
Dự kiến trong năm 2019, trung tâm có đưa ra những kế hoạch quảng bá nào ấn tượng, hiệu quả hơn hay không?
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Trong kế hoạch năm 2019, trung tâm tập trung thêm việc kết nối với các doanh nghiệp, hãng hàng không quốc tế cho kênh marketing online; bổ sung thêm công tác nghiên cứu thị trường chuyên sâu cho các thị trường trọng điểm nhằm nắm bắt nhu cầu, thị hiếu và dự báo về thị trường nhằm tìm ra các chủ đề cho công tác quảng bá xúc tiến; tổ chức các sự kiên mới nổi bật mang tính truyền thông quốc tế cao như: lễ hội quân nhạc, lễ hội thời trang, âm nhạc, ẩm thực quốc tế.
Quốc Cường, quận 7, TPHCM
Là một doanh nghiệp, ông đánh giá như thế nào về công tác xúc tiến quảng bá du lịch tại TPHCM trong những năm qua?
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Du lịch TPHCM trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực phát triển và có phần đóng góp không nhỏ của công tác quảng bá xúc tiến du lịch TPHCM. Về mặt chuyên môn, TPHCM hiện diện trong các hội chợ, road show và sự kiện trong và ngoài nước khác với hình ảnh nhất quán "Vibrant Hochiminh City".  Thành phố đã trở nên sôi động hơn với nhiều sự kiện du lịch, ẩm thực, thời trang, nghệ thuật tại các khu vực trung tâm. Tuy nhiên nếu so với các thành phố lớn khác thì chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức :
- Hạn chế về sản phẩm du lịch mới, về môi trường du lịch vẫn còn nhiều bất cập. 
- Ngân sách cho công tác quảng bá chưa tương xứng với vị thế Trung tâm kinh tế, du lịch của Việt Nam.
- Còn thiếu sự sáng tạo, mạnh mẽ để tạo ra những sự kiện đặc sắc, mang tầm cỡ quốc gia và khu vực nhằm xây dựng một hình ảnh điểm đến độc đáo  và khác biệt.
- Sự thách thức trỗi dậy của các thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 22 Du khách chụp ảnh lưu niệm tại trung tâm TPHCM. Ảnh: ĐÌNH DƯ
Kiến Hoàng - sinh viên trường Văn Hoá

Tôi đang học ngành du lịch, tôi nhận thấy các tour du lịch thường sắp xếp tour tham quan các địa điểm nổi tiếng của TP, tour đi mua sắm. Nhưng khách nước ngoài đến Việt Nam họ thường thích đi khám phá, trãi nghiệm nhiều hơn là những tour cố định. Đó chính là nguyên nhân có nhiều khách tự do (còn gọi vui là Tây balo). Tôi góp ý phải quan tâm đến những tour trãi nghiệm nhiều hơn nữa ở TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. 
Chúng tôi thống nhất với ý kiến của bạn. Hiện nay, chúng ta đang ở trong thời đại công nghiệp 4.0 với nhiều trang du lịch trực tuyến để du khách có thể tự đăng ký trải nghiệm và xây dựng tour du lịch cho riêng mình.
Với ý nghĩa như vậy, Sở Du lịch TPHCM đang xây dựng những phần mềm ứng dụng (apps), triển khai chương trình "TPHCM - 100 điều thú vị", giới thiệu những điểm tham quan, nơi lưu trú, ăn uống, điểm vui chơi giải trí.... để giới thiệu và tạo điều kiện cho du khách tự trải nghiệm, khám phá du lịch TPHCM.
Phạm Quang Duy, quận 1

Em được biết Trung tâm Xúc tiến Du lịch thường tổ chức các hoạt động liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện các chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Cụ thể đó là những chương trình tiêu biểu nào, nếu là sinh viên có được tham gia để học hỏi kinh nghiệm hay không?

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Mời bạn xem câu trả lời tương tự ở phần trên.
Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (ở Cần Thơ)

TPHCM có kế hoạch phối hợp với các đơn vị giáo dục đào tạo ngành du lịch như thế nào trong chiến lược dài hơi để chọn ra được những người chính quy có sự am hiểu chuyên sâu về du lịch, phục vụ tốt hơn cho công tác bảo vệ khách du lịch tại các điểm đến của thành phố?

Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Từ tháng 8-2016, UBND TPHCM đã có quyết định phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của Lực lượng Bảo vệ khách du lịch.
Đề án có giao cho Lực lượng Thanh niên xung phong TP phối hợp với Sở Du lịch TP, Công an TP có kế hoạch đào tạo hàng năm về ngoại ngữ, võ thuật, các khoá huấn luyện nghiệp vụ du lịch từ cơ bản đến nâng cao, tập huấn kỹ năng xử lý ban đầu đối với các vụ việc xảy ra có liên quan đến du khách... nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác bảo vệ khách du lịch tại các điểm đến của TP.
Nguyễn Thị Phương Thắm, Bình Chánh, TPHCM
Hiện nay nhu cầu nguồn nhân lực du lịch ở TPHCM tập trung phát triển ở những lĩnh vực nào. Họ phải đáp ứng những tiêu chí nào để làm việc trong những lĩnh vực đó? Tôi muốn tìm hiểu để tham gia các khoá học về du lịch và trở thành hướng dẫn viên.
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
- Nhu cầu nguồn nhân lực du lịch của TPHCM trên các lĩnh vực: quản lý du lịch, quản lý lữ hành, quản lý khách sạn - nhà hàng; hướng dẫn viên du lịch quốc tế - nội địa; lễ tân, phục vụ buồng bàn, bếp...
Để trở thành HDV quốc tế, bạn cần các tiêu chí sau:
- Tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành HDV du lịch do co sở đào tạo cấp
- Có chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế
(Bạn có thể tham khảo trang web cua Tổng Cục du lịch: www.vietnamtourism.gov.vn)
Lê Bảo Ngân (ở Lâm Đồng)

Các điểm thu đổi ngoại tệ luôn hết sức nhạy cảm, du khách họ cũng rất lo, luôn ngó trước ngó sau khi thực hiện giao dịch. Không biết, thành phố có kế hoạch tăng cường công tác bảo vệ du khách trong trường hợp này như thế nào để giúp du khách cảm thấy an toàn và yên tâm khi thực hiện giao dịch thu đổi ngoại tệ mà không có tâm lý lo sợ có đối tượng xấu theo dõi?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. 
Để đảm bảo an toàn, yên tâm khi thực hiện giao dịch đổi ngoại tệ trong quá trình du lịch ở TPHCM,  Sở Du lịch đã vận động các điểm thu đổi ngoại tệ bố trí lực lượng bảo vệ, lắp đặt các hệ thống camera theo dõi.
Sở Du lịch cũng khuyến khích du khách dùng thẻ tín dụng để thanh toán; nên đổi ngoại tệ tại sân bay, các ngân hàng, cửa hàng thu đổi ngoại tệ; Mua hàng tại các trung tâm thương mại có chức năng thanh toán điện tử...
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 28 Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa tại buổi giao lưu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
 
Hoàng Lan - Thủ Đức

Tôi thấy đang phát triển mạnh tour du lịch tâm linh, du lịch sức khoẻ. Đây có phải là xu hướng mới không, công ty có những tour này không, và lượng khách quan tâm đến dạng tour này thế nào?

Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Theo chúng tôi, du lịch tâm linh đã hình thành và  phát triển từ lâu ở Việt Nam nhưng hiện nay do có nhiều điểm đến mới đạt chuẩn , các cơ sở vật chất  được cải thiện nên các du khách có quan tâm hơn và các công ty cũng bắt đầu xây dựng các tour bài bản, cao cấp hơn
Riêng về du lịch chăm sóc sức khỏe thật sự là  1 trong năm xu hướng du lịch mới của thế giới. Ở Việt Nam và đặc biệt là TPHCM, Spa và phục hồi sức khỏe, du lịch Nha Khoa, du lịch y tế (điều trị hiếm muộn...) đang được quan tâm và trên đà phát triển
Huy Tuấn - Q1

Tôi từng đi một số nước ở Đông Nam Á, nếu so sánh TPHCM với 1 số thành phố, thủ đô của các nước Đông Nam Á thôi. Tôi thấy TPHCM có nhiều điểm chưa nổi bật bằng, ví dụ như: ở TPHCM còn nạn chèo kéo khách, giá cả chưa có sự niêm yết hợp lý, một số vụ cướp giật như báo chí từng đăng tải. Tôi biết sự so sánh lúc nào cũng khập khiễng, nhưng  xin hỏi nếu nói về nét đặc trưng riêng của TP, thì đó là nét gì?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. 
Không riêng gì TPHCM mà các thành phố lớn tại nhiều nước trên thế giới đều tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.
TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, kỹ thuật lớn của cả nước và cũng vẫn còn tồn tại những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến môi trường du lịch, nhất là tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách, móc túi, thu quá cước vận chuyển...
Tuy nhiên, ngành du lịch TPHCM đã phối hợp cùng ngành công an và các ngành có liên quan triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các vấn đề phức tạp, cụ thể là: 
- Thành lập Đội trật tự du lịch thuộc Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM, thường xuyên tuần tra, hỗ trợ du khách tại 30 tuyến điểm du lịch của TPHCM.
- Xây dựng các Trạm thông tin và hỗ trợ du khách để tiếp nhận kịp thời các phản ánh liên quan đến vấn đề an ninh và chất lượng dịch vụ du lịch.
- Khuyến khích các quận, huyện chủ động xây dựng mô hình đảm bảo an toàn cho du khách như: thành lập đội sinh viên tình nguyện, các mô hình tự quản, quy hoạch lại các khu bán hàng rong, lắp đặt các camera an ninh...
Bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, các cấp thì sự tham gia giám sát của cộng đồng được xác định là giải pháp cơ bản lâu dài để xây dựng môi trường du lịch thân thiện - an toàn.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 31
Về nét đặt trưng riêng của TPHCM
TPHCM với lịch sử 320 năm hình thành và phát triển với bề dày truyền thống yêu nước, lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng và truyền thống lao động sáng tạo, thể hiện qua các di tích lịch sử - văn hóa, các bảo tàng, các công trình kiến trúc cổ cũng như hiện đại... luôn là nét hấp dẫn du khách. 
Đến với TPHCM, du khách còn tìm thấy được khí chất hào sảng của người Nam Bộ và một nhịp sống sôi động, náo nhiệt của người dân TP trong cuộc sống hàng ngày. 
TPHCM còn là nơi giao thoa văn hóa, các loại hình nghệ thuật và ẩm thực của các vùng miền trong cả nước và các nước, rất thuận lợi cho du khách trải nghiệm. 
Ngoài ra, TPHCM còn có hệ thống sông ngòi, kênh rạch len lỏi trong nội đô, và có thể kết nối với khu vực ngoại thành cũng như các tỉnh lân cận, rất thuận lợi cho du khách trải nghiệm loại hình du lịch đường thủy. 
Đỗ Trường, quận Bình Chánh

Thưa ông, trong môi trường hội nhập và toàn cầu hóa rất thuận lợi để ngành du lịch có thể phát triển một cách bền vững. Trong thời gian tới, chúng ta có những kế hoạch cụ thể nào để thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa các doanh nghiệp du lịch trong nước và nước ngoài?

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Hàng năm, thông qua các chương trình quảng bá xúc tiến, chúng tôi tổ chức các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp du lịch TPHCM với các doanh nghiệp du lịch quốc tế, cũng như tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp du lịch quốc tế, báo chí quốc tế tham quan, khảo sát, kết nối doanh nghiệp du lịch tại TPHCM.
Tổ chức lấy ý kiến của các doanh nghiệp du lịch quốc tế đang hoạt động tại TPHCM để có đánh giá về dịch vụ, chất lượng điểm đến cũng như thị hiếu khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm. Từ đó sẽ có định hướng phát triển sản phẩm du lịch và công tác quảng bá xúc tiến du lịch phù hợp.
Sở Du lịch TP đứng ra chủ trì, kết nối các doanh nghiệp hoạt đông trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn TP (như: lữ hành, lưu trú, điểm đến, nhà hàng, mua sắm, hàng không, vận chuyển....) nhằm tạo nhiều sản phẩm - chương trình tour du lịch hấp dẫn trong chương trình kích cầu hàng năm của ngành du lịch TP.
Bình Minh, Quận 5, TPHCM
Việc bảo vệ du khách gặp những khó khăn gì và có những vấn đề gì cần khắc phục?
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM

- Lực lượng trật tự viên bảo vệ du khách là lực lượng đặc thù do TP thành lập riêng nên không có thẩm quyền xử phạt hành chính hoặc áp dụng các biện pháp chế tài đối với các đối tượng vi phạm.

- Các quy định chế tài xử phạt đối với hành vi cướp giật, buôn bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo gây phiền hà cho du khách chưa đủ sức răn đe, các đối tượng thường xuyên tái phạm và có xu hướng liều lĩnh hơn, tìm cách đối phó, chống đối lực lượng chức năng.
Khánh Toàn, quận 8, TPHCM
Xin ông cho biết về tiêu chuẩn, điều kiện và thủ tục để vào lực lượng bảo vệ khách du lịch?
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Tiêu chuẩn: tốt nghiệp cấp 2 trở lên, ưu tiên bộ đội xuất ngũ. Nam cao 1,65m trở lên, nữ cao 1,55m trở lên, sức khoẻ tốt... Lực lượng này sẽ được đào tạo khi tuyển dụng.
Bạn có thể đến địa chỉ 57 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1 để được hướng dẫn làm thủ tục tuyển dụng. Số điện thoại liên hệ: anh Tuyền: 0903 864 601.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 35
 
Thục Quyên, quận 10, TPHCM
Tôi thấy lực lượng thanh niên xung phong TPHCM tham gia tốt trên nhiều lĩnh vực, từ bảo đảm trật tự, điều tiết giao thông, bảo vệ khách du lịch... Theo ông, lực lượng thanh niên xung phong có nên thành lập lực lượng chuyên trách, hướng dẫn khách du lịch tại các điểm du lịch của TPHCM.
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM

Lực lượng chuyên trách, hướng dẫn khách du lịch tại các điểm du lịch của TPHCM đã được thành lập 2006 theo quyết định của UBND TP. Hiện nay, lực lượng này tham gia bảo vệ khách du lịch khi đến tham quan mua sắm tại TPHCM, trên 30 tuyến đường và các điểm tham quan du lịch tại trung tâm thành phố.

Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 37 Ông Trần Duy Nguyên
 
Vũ Khoa, Quảng Ngãi

Các điểm thông tin du lịch cho du khách tra cứu và lựa chọn điểm đến hấp dẫn của TPHCM tập trung tại trang web nào của TP?

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
www.sodulich.hochiminhcity.gov.vn
www.visithcmc.com.vn
www.sggp.org.vn
Phạm Đoàn Phú, Q6
Tôi biết, Saigontourist là 1 trong những công ty hàng đầu về du lịch tại Việt Nam hiện nay. Tôi và bạn bè cũng có đi một số tour nước ngoài của công ty. Chất lượng tốt, thiết kế hợp lý. Nhưng tour đi TPHCM dành cho khách quốc tế thì như thế nào. Công ty có thể giới thiệu sơ về 1 số tour tiêu biểu?
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Các tour tham quan tại TPHCM dành cho du khách quốc tế là một trong các điểm mạnh của Saigontourist. Chúng tôi có hàng chục tour từ đường bộ đến đường sông tỏa đến hầu hết các điểm đến hấp dẫn của TP.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 40
Chúng tôi đã thiết kế những đường tour từ phổ biến như tham quan di sản văn hóa, mua sắm, ẩm thực, sinh thái đến các đường tour độc đáo, khác biệt như Sài Gòn xưa và nay, Sài Gòn Phía Xa Xa, Sài Gòn Tinh Hoa Hội Tụ, Sài Gòn Quen và Lạ...
Bạn có thể tham khảo các tour du lịch dành cho khách quốc tế tại các trang web của Saigontourist, đặc biệt là trang Etravelvietnam.com
Lương Tài, Long An

Tôi xem trên báo, đài thì nhận thấy TPHCM có chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ rất nổi tiếng. Nhưng khi dẫn gia đình lên những địa điểm trên thì thấy 2 bên hông chợ Bến Thành rác thải nhiều, nhếch nhác; hàng rong lấn chiếm phố đi bộ Nguyễn Huệ, người dân đi xe máy hay dừng đổ tại đây gây khó khăn trong giao thông. Ảnh hưởng đến điểm nhấn du lịch tại trung tâm TP, vậy với nhiệm vụ nâng cao hình ảnh điểm đến du lịch TPHCM thì Trung tâm Xúc tiến Du lịch có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này, trả lại mỹ quan cho người dân cũng như du khách quốc tế khi đến TPHCM?

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Hiện nay, theo chỉ đạo của UBND TPHCM, các quận, huyện thường xuyên quan tâm các vấn đề về vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, mỹ quan đô thị... Tuy nhiên, vẫn còn những tình trạng như độc giả đã nêu là do ý thức người dân còn chưa cao. Về phía TTXT Du lịch sẽ ghi nhận và thông tin lại cho những đơn vị liên quan để tăng cường công tác vệ sinh môi trường.
Phạm Ngọc Thanh Tâm (ở Hà Nội)

Tôi thấy khi lực lượng được phân công thực hiện công tác bảo vệ khách nước ngoài phải có vốn hiểu biết về ngoại ngữ, để có khả năng chỉ dẫn, giải thích giúp cho du khách hiểu được điều họ mong muốn. TPHCM  có nghĩ tới chuyện về lâu về dài này như thế nào?

Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Khi thành lập lực lượng bảo vệ khách du lịch thì trong kế hoạch hằng năm đều được đào tạo về ngoại ngữ, võ thuật, kiến thức về nghiệp vụ du lịch cho lực lượng bảo vệ khách du lịch.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 43
Lý Sung Sướng, TPHCM
Phố "đèn đỏ" là một sản phẩm du lịch không mới tại nhiều nơi du lịch nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên Việt Nam chúng ta hiện vẫn bàn cãi nên hay không. Nên chăng TPHCM xin các cấp TW được thí điểm dịch vụ này để thu hút du lịch?
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi.
Phố "đèn đỏ" mặc dù tồn tại phát triển ở một số quốc gia, tuy nhiên loại hình này không phù hợp với văn hóa, truyền thống của nước ta.
Bên cạnh đó, nước ta có tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, phong phú; những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới; những loại hình văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận...
Nếu được khai thác một cách hợp lý, bền vững, ngành du lịch Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vẫn thu hút được du khách, không nhất thiết phải xây dựng phố "đèn đỏ" như một số nước. 
Cao Bích Vy (ở TPHCM)
Du khách nước ngoài đến thành phố và họ tham quan, khám phá, tìm hiểu, vui chơi, giải trí cả hoạt động ban ngày lẫn cả về ban đêm. Tăng cường lực lượng, sắp xếp phân công như thế nào để luôn đảm bảo thường xuyên và liên tục?
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Lực lượng bảo vệ khách du lịch được chia làm 3 ca, ca 3 hoạt động đến 23 giờ. Riêng đội tuần tra hoạt động đến 24 giờ.
Phong Lĩnh - Tân Bình

Là công ty lữ hành du lịch, tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch, hiểu rõ nhất khách du lịch muốn gì. Nhân buổi giao lưu hôm nay, công ty có thể trao đổi thêm về những điều được và chưa được của du lịch TP hiện nay, giúp du lịch TP phát triển hơn nữa.

Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Các điều khách khen :
1. An ninh của Việt Nam và TPHCM tốt (Không có bạo loạn, khủng bố)
2. Là điểm đến có nhịp sống sôi động, tích cực với nhiều trải nghiệm cho du khách về di tích văn hóa, lịch sử, ẩm thực, mua sắm.
3. Giá cả hợp lý so với các thành phố du lịch lớn khác của khu vực.
4. Có hệ thống khách sạn, vận chuyển tốt và thuận tiện cho du khách khi di chuyển đến các vùng và quốc gia khác.
Các điều khách chưa hài lòng :
1. Vệ sinh môi trường, giao thông, tiếng ồn và an toàn vệ sinh thực phẩm.
2.Cơ sở vật chất tại các điểm tham quan dành cho khách du lịch vẫn chưa đạt so với các thành phố du lịch lớn khác trong khu vực.
3. Nạn quấy rối du khách (hàng rong), an toàn cho du khách, chặt chém du khách vẫn còn phổ biến khiến khách chưa an tâm.
4. Vẫn còn hạn chế về các sản phẩm du lịch đặc sắc, các mặt hàng lưu niệm hàng hóa đặc trưng của TPHCM.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 47 Du khách tham quan Nhà thờ Đức Bà, quận 1, TPHCM
 
Ngọc Đẩu- Cựu chiến binh Q.Gò Vấp

Sắp hết năm 2018, xin Sở du lịch cho biết đến thời điểm này căn bản đã hoàn thành chỉ tiêu đưa ra chưa. Và trong năm 2019, Sở du lịch có thể bật mí sơ về kế hoạch, chỉ tiêu trong năm mới, muốn đạt được điều đó thì cần có những hành động cụ thể gì ngay từ bây giờ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM
Cảm ơn bạn đọc đã đặt câu hỏi.
* Tính đến tháng 11, khách du lịch quốc tế đến TPHCM, ước đạt 6.798.866 lượt khách tăng 19.67% so với năm 2017, đạt 90.65% kế hoạch năm 2018. Doanh thu du lịch, tính chung 11 tháng ước đạt 125.016 tỷ đồng, tăng 20.31% so với năm 2017, đạt 95.43% kế hoạch năm 2018.
Với kết quả này, ngành du lịch TP nhiều khả năng sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra. 
* Về kế hoạch trong năm 2019: 

- Lượng khách quốc tế đến TP đạt 8,5 triệu lượt, tăng khoảng 14% so với năm 2018; đồng thời, phấn đấu đạt mức 9 triệu lượt.  

- Lượng khách du lịch nội địa đến TP phấn đấu đạt 32,77 triệu lượt, tăng khoảng 13% so với năm 2018.

- Tổng thu du lịch phấn đấu đạt 150.000 tỷ đồng, tăng khoảng 14,5% so với năm 2018.

Để đạt được những kết quả này, đòi hỏi phải có sự chung tay của nhiều ngành, nhiều cấp và sự tham gia chủ động, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Trong đó tập trung vào các nhóm công việc quan trọng sau:

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và công đồng phát triển du lịch.

2. Tập trung hoàn chỉnh việc xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030. 

3. Xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và đề xuất xây dựng các sản phẩm du lịch chủ lực của TP.

4. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và lực lượng lao động trực tiếp. 

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá và chỉ đạo, điều hành của Sở Du lịch TPHCM.

6. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước.

7. Tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm và đảm bảo môi trường du lịch thân thiện, an toàn cho du khách.

Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 49 Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa trả lời câu hỏi bạn đọc
 
Tăng Chí Định (ở TPHCM)

Các sự kiện được tổ chức trên phố, điểm công cộng của thành phố, tôi thấy tính chất của công việc hỗ trợ, bảo vệ cho du khách như hướng dẫn, hỗ trợ du khách tìm hiểu là hết sức quan trọng. Thành phố sẽ bố trí và sắp xếp lực lượng cho công việc ở những nơi tổ chức sự kiện có tính chất quy mô ra sao?

Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Một trong những nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ khách du lịch là giúp đỡ khách du lịch, đem đến những thông tin cần thiết khi có yêu cầu.
Khi có những tổ chức sự kiện thì lực lượng bảo vệ khách du lịch được tăng cường, có kế hoạch tùy theo quy mô tính chất của sự kiện mà bố trí quân số phù hợp. 
Hoàng Sang, quận 1, TPHCM

Hiện nay, có rất nhiều kênh thông tin (truyền hình, báo mạng, radio,..) giới thiệu các địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước nhưng số lượng rất nhiều và tôi hơi hoang mang không biết nên lựa chọn kênh thông tin nào cho phù hợp. Vậy đâu là kênh đưa thông tin chính thống, đâu là thông tin “tạp nham”. Xin chuyên gia tư vấn vấn đề này và giới thiệu cho tôi một số kênh thông tin đáng tin cậy để có thể có một chuyến du lịch trọn vẹn?

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Độc giả có thể tham khảo trên những kênh truyền thông chính thống của du lịch như:
- Trang web của Tổng Cục Du lịch Việt Nam
- Đối với du khách tại TPHCM: Trang web của Sở Du lịch TPHCM, Tạp chí Du lịch TPHCM hoặc chuyên mục của Báo SGGP online: Việt Nam những điểm đến...
Trương Trúc, Quận 1, TPHCM

Trong quá trình thực hiện xúc tiến quảng bá du lịch, trung tâm nhận thấy còn có những khó khăn nào cần được TP và các sở ngành khác chung tay cùng hỗ trợ?

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Những khó khăn từ phía Trung tâm Xúc tiến Du lịch nhận thấy như sau: TP cần sớm có chiến lược phát triển du lịch bài bản, chuyên nghiệp. Đây chính là kim chỉ nam cho công tác quảng bá xúc tiến du lịch của TP. Bên cạnh đó, TP cần có cơ chế thu hút đầu tư về sản phẩm du lịch mang tầm quốc tế.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 53 Ông Lê Trương Hiền Hòa
 
Lê Trần Phương Nam (ở TPHCM)

Lực lượng bảo vệ du khách nước ngoài, tôi thấy hiện còn ít, không biết thời gian tới, quân số sẽ được tăng cường như thế nào?

Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Ông Trần Duy Nguyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Bảo vệ khách du lịch TPHCM
Với quân số hiện tại là 248 trật tự viên bảo vệ khách du lịch với địa bàn hoạt động là quận 1 và quận 3, UBND TPHCM đã có quyết định nâng cao hoạt động lực lượng bảo vệ khách du lịch lên quân số là 500 và mở rộng địa bàn hoạt động tại những nơi có điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP.
Văn Đức
Tôi muốn hỏi Saigontourist có chiến lược áp dụng công nghệ du lịch vào các tour của mình không? 
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)
Công nghệ là ưu tiên hàng đầu của Saigontourist. Hiện tại, chúng tôi đã áp dụng CNTT vào kinh doanh tour như quảng bá tour qua các website, fanpage, bán các tour qua kênh thương mại điện tử và xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng cho công tác phân tích dữ liệu chăm sóc khách hàng (big data và loyalty program).
Trong chiến lược phát triển, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa thương mại điện tử, quảng bá bằng tiếp thị số (Digital Marketing) và đang nghiên cứu các mô hình sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các dịch vụ phục vụ khách hàng (Chat Box).
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 56 Ông Nguyễn Đông Hòa. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đoàn Thị Hai, quận 4
TPHCM tổ chức rất nhiều các sự kiện hội chợ, triển lãm, hội thảo xoay quanh các phương diện như thời trang, trái cây, ẩm thực,… Trong tương lai tôi nghĩ nên có nhiều lễ hội hơn nữa để công tác quảng bá hiệu quả hơn?
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Du lịch TPHCM đang triển khai dự kiến phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện mang tính truyền thông quốc tế cao như: Giải Marathon Quốc tế (đã tổ chức năm 2017, sắp tới là tháng 12-2018 và định kỳ tháng 12 hằng năm trong thời gian tới). Dự kiến năm 2019 sẽ cho ra mắt: Lễ hội thời trang, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội Quân nhạc quốc tế.
Khả Tú, quận Bình Thạnh
Để TPHCM trở thành một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới, trong những năm tới, du lịch TPHCM sẽ chú trọng xây dựng những hình ảnh nào?
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Đó là TPHCM năng động, sống động (như định vị trong thương hiệu điểm đến TPHCM - Vibrant Ho Chi Minh City) thông qua những đặc trưng của TP như: ẩm thực, văn hóa lối sống, Du lịch Mice, mua sắm...
Võ Như Ý, Bến Tre

Thông qua các video của các V-blogger nổi tiếng về du lịch, hình ảnh Việt Nam trở nên gần gũi hơn với bạn bè quốc tế, nhưng tôi nhận thấy đó chỉ là việc làm riêng lẻ, của nhóm bạn hay một cá nhân. Tôi biết cũng có nhiều đơn vị đang thực hiện quảng bá. Nhưng làm sao để việc quảng bá một cách có hệ thống và bài bản?

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM
Đầu năm 2019 Sở Du lịch TPHCM sẽ triển khai nhiều chương trình mang tính tương tác với khách du lịch như: Cuộc thi clip du lịch và chương trình check in Sài Gòn của Tạp chí Du lịch TPHCM.
Đẩy mạnh quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM ảnh 60

Tin cùng chuyên mục