Để có những ngày hè ý nghĩa cho con

Chỉ còn chừng nửa tháng nữa kỳ nghỉ hè của học sinh kết thúc, nỗi lo của các bậc làm cha mẹ ở thành thị cũng có phần vơi đi. Chuỗi ngày phân công, chia lịch chồng hay vợ chăm con để sắp xếp việc đi làm đã không còn quá bức xúc. 
Nhìn lại mấy tháng nghỉ hè của con cái, không ít bậc phụ huynh thấy “nản”. Điệp khúc ấy đều đặn mỗi năm… cho đến khi con cái đủ lớn, có thể tự lo cho mình.
Chia ca
Ngay từ đầu hè nhiều cơ quan, đơn vị lại xuất hiện hình ảnh những “cán bộ” nhí. Đó là những cô bé, cậu bé theo mẹ đi làm. 
Chị Minh (nhà ở quận 3) có một cô con gái 5 tuổi, hè là chuỗi ngày chị chở con theo đến cơ quan làm việc. Mỗi khi có họp hành, chị lại gọi chồng (làm việc ở một đơn vị khác) tới mang con qua cơ quan anh trông đỡ mấy tiếng.
“Vất vả lắm. Nào là ăn uống, ngủ trưa, nào là dỗ dành khi con bé mè nheo, quậy, để không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Cũng đỡ là dịp hè, nhiều đồng nghiệp giống tôi, chứ không thì ngại lắm. Cơ quan cứ như nhà trẻ”, chị cười kể.
Chỉ hơn chục ngày theo mẹ đi làm, con bé sụt ký vì không chịu ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, vì vậy, ngay khi trường mẫu giáo tổ chức học hè, chị Minh liền đăng ký gửi con ngay.
Vợ chồng anh Hải, chị Nga (ở quận Phú Nhuận) thì chia nhau người mang con đi làm thứ hai, tư, sáu; người thứ ba, năm, bảy. “Ai cũng bận rộn, cũng công việc, phải chia ca để san sẻ cùng nhau thôi”, chị tâm sự. Chị Nga kể, chị có người bạn còn chia lịch trông con với chồng, người buổi sáng, người buổi chiều. 
Không có ông bà nội ngoại để gửi con, không thể gửi con về quê, không người giúp việc, không đủ chi phí để cho con tham gia những chương trình, lớp học kỹ năng trong dịp hè, việc chia ca trông con vào mỗi mùa nghỉ hè đã trở thành thông lệ của nhiều bậc phụ huynh ở thành thị. 
Những kế hoạch “cứu nguy”
Những gia đình khá giả có khá nhiều lựa chọn để giải quyết việc trông con trong dịp hè. Để con ở nhà với người giúp việc là một cách phổ biến. Tất nhiên, đó phải là người giúp việc sống trong nhà nhiều năm mới đủ độ tin cậy để cha mẹ giao con.
Chị Hiền (nhà ở Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp) có 2 con học lớp 2 và lớp 5. Từ khi con lớn hơn, có thể tự ăn, tự chơi sau giờ ở trường, gia đình chị đã chuyển sang thuê giúp việc theo giờ. Thế nhưng, khi con chuẩn bị nghỉ hè, vợ chồng chị đã phải bàn nhau tìm người trông con. Bàn đi tính lại, cuối cùng cả hai thống nhất, năn nỉ cô giúp việc ngày xưa từng ở trong nhà, quay lại giúp và chấp nhận trả mức lương theo yêu cầu là 6 triệu đồng/tháng. 
Một phương án khác cũng được không ít gia đình lựa chọn, đó là đăng ký cho con tham gia những lớp kỹ năng sống, lớp ngoại ngữ, học kỳ quân đội… nhưng phải là học, chơi nguyên ngày. Nắm bắt tâm lý của các bậc cha mẹ, những năm gần đây cứ dịp hè đến, mô hình “lớp trông trẻ” dạng này lại được mở ở khắp nơi. 
Chị Diệp (nhà ở quận 2) đã đăng ký cho cô con gái 8 tuổi tham gia học hè tại một trung tâm Anh ngữ sau khi nghe giới thiệu: Học thứ hai đến thứ sáu, từ 9-16 giờ. Bé có thể đến sớm và về trễ nếu phụ huynh bận. Trưa ăn uống và nghỉ ngơi tại trung tâm (có ăn trưa và xế), chiều sẽ học các lớp kỹ năng với các thầy cô bộ môn. Thứ ba và thứ sáu, các bé sẽ đi dã ngoại để tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh tốt hơn. Đặc biệt là toàn bộ lịch học với giáo viên nước ngoài. Chị cho biết vì chương trình học “hấp dẫn” như vậy, nên học phí cho 6 tuần học của bé cũng khá cao, gần 15 triệu đồng.
Chị Thu (ở quận 7) thì đăng ký cho con gái 7 tuổi tham gia khóa học 7 tuần tại một trung tâm toán học Nhật Bản. Theo chị, đó là một chương trình khá thú vị. Con chị được tiếp cận nền văn hóa Nhật Bản thu nhỏ ở ngay tại Việt Nam, được học làm món sushi, học cách pha trà đạo, được trải nghiệm lối sống, văn hóa Nhật, đặc biệt bé được học các kiến thức, kỹ năng xã hội về nhân cách và đạo đức theo chuẩn Nhật Bản. 
Để có những ngày hè ý nghĩa cho con ảnh 1 Học sinh Việt Nam trải nghiệm du học hè ở Canada
Cho con tham gia du học hè cũng là hoạt động mà nhiều gia đình khá giả chọn. Chị Ngọc (nhà ở quận 1) kể, mỗi năm chị cho con đi một nước khác nhau, đó cũng là tiền đề để sau này con tốt nghiệp phổ thông, chị sẽ cho đi du học dài hạn.
“Chương trình giáo dục ở nước ngoài rất thiết thực và bổ ích. Mỗi mùa hè, sau chuyến đi, trình độ tiếng Anh của cháu tốt hơn hẳn. Cháu trở nên tự tin, tự lập và giao tiếp rất tốt. Tôi cũng yên tâm hơn nếu sau này cháu sẽ phải xa gia đình để sinh sống, học tập ở nước ngoài trong khoảng thời gian dài”.
Chị cũng tiết lộ, số tiền cho mỗi kỳ du học hè của con là hàng chục đến cả trăm triệu đồng, tùy thời gian và quốc gia mà con chị đi.
Anh Thắng (nhà ở quận 3) kể, hè năm nay con anh đã có một kỳ nghỉ đáng nhớ. Anh vừa cho con tham gia khóa hè thi đấu rô-bốt ở Singapore, dù con anh mới chỉ 8 tuổi. “Cháu vui lắm và đòi hè sang năm sẽ đi nữa”. Để có những ngày hè ý nghĩa cho con, anh đã chi 40 triệu đồng cho chuyến đi này.  
Dường như trẻ em nhất là ở thành thị, giờ đây hầu như đã không còn những kỳ nghỉ hè thực sự, không còn được vui chơi thỏa thích, được hòa mình với thiên nhiên… Cuộc sống hiện đại, hối hả, đã đánh cắp phần nào tuổi thơ của các em. Như một nghịch lý, mùa hè - mùa mong đợi nhất của học sinh trong suốt một năm học, đang trở thành nỗi niềm khó tả của các bậc phụ huynh.

Tin cùng chuyên mục