Đề nghị chuyển tuyến đường bộ ven biển Hà Tĩnh thành Quốc lộ ven biển

Ngày 2-10, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 5388/UBND-GT1 gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng thành Quốc lộ ven biển Hà Tĩnh.
Cầu Cửa Nhượng (nối 2 xã Cẩm Nhượng và Cẩm Lĩnh của huyện Cẩm Xuyên) là “điểm nhấn” trên tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng
Cầu Cửa Nhượng (nối 2 xã Cẩm Nhượng và Cẩm Lĩnh của huyện Cẩm Xuyên) là “điểm nhấn” trên tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, trên địa bàn có tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (hiện trạng là tuyến đường tỉnh ĐT.547) là một trong các trục dọc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Hà Tĩnh. Nối liền các vùng kinh tế dọc theo bờ biển của tỉnh Hà Tĩnh, nối mỏ sắt Thạch Khê với Khu kinh tế Vũng Áng, nối các vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình.

Kết nối các cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai của tỉnh Nghệ An; các cảng biển Xuân Hội, Thạch Kim, cảng Quốc tế Lào - Việt (cảng Vũng Áng) tỉnh Hà Tĩnh; cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình; góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1 qua địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Tạo điều kiện thuận lợi để khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển; giải quyết nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi trong ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh nói riêng và của cả nước nói chung.

Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do chiều dài tuyến lớn, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão, lũ lụt, nên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa.

Trong khi đó, nguồn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh còn nhiều khó khăn nên việc cân đối, bố trí nguồn lực để quản lý, bảo trì tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế; một số hạng mục của kết cấu hạ tầng giao thông có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) tới điểm giao với Quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh). Công trình đi qua 6 địa phương của tỉnh Hà Tĩnh, gồm các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Cầu Cửa Nhượng ở địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Cầu Cửa Nhượng ở địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Trong 120km của tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, có 33km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại 3 địa phương (Lộc Hà, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh), còn 87km được xây dựng mới với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, trong đó bề rộng mặt đường làn xe cơ giới 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m...

Tin cùng chuyên mục