Xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Đề nghị tăng tiền phạt, giảm giam xe

Dư luận gần đây khá bức xúc với hình thức phạt bổ sung khi vi phạm an toàn giao thông (ATGT) là tạm giữ phương tiện cũng như mức xử phạt quá nhẹ. Trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề trên, Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT, Công an TPHCM cho biết:

Mức xử phạt đúng là còn nhẹ. Cụ thể, như xe vận chuyển hành khách chở quá số người quy định hay xe vận chuyển hàng hóa quá tải trọng chỉ phạt tiền từ 750.000 đồng đến 1,5 triệu đồng và bấm lỗ giấy phép lái xe.

Mức phạt chỉ “chăm chăm” vào tài xế nên các chủ xe “thoải mái” chấp nhận. Chúng tôi đã đề xuất Ban giám đốc Công an TPHCM đề xuất UBND TPHCM có quy chế xử phạt thật nặng chủ phương tiện. Về việc tạm giữ phương tiện, thực tế hiện nay cả 7 kho giữ xe (trong đó có 4 kho trực thuộc Công an TPHCM) đều quá tải.

Công an các quận, huyện cũng dành một số diện tích khiêm tốn của mình để lưu giữ xe vi phạm nhưng chủ yếu ở ngoài trời nên khiến chủ xe rất xót ruột với tài sản của mình. Chúng tôi đã cố gắng giữ xe thật an toàn, nhưng vẫn xảy ra vài trường hợp phải bồi hoàn vì hư hỏng, trầy sướt. Nói chung CSGT cũng không muốn tạm giữ phương tiện của người vi phạm, nhưng pháp luật quy định như vậy thì mình không thể làm khác.

- Trong thời gian tới, Phòng CSGT có giải pháp nào để chấn chỉnh việc xử lý sai phạm?

- Công an TPHCM rất phấn khởi với kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại kỳ họp ATGT toàn quốc vừa rồi. Tại kỳ họp giao ban với Ban giám đốc Công an TPHCM sáng 4-1 chúng tôi đã nhắc lại đề xuất của mình.

Chính phủ cần sửa đổi Nghị định 152/CP và trước mắt là nâng cao mức phạt tiền và giảm hình thức bổ sung. Cụ thể, như xe vận tải hành khách chở quá số người quy định hay xe quá tải thì xử phạt nặng chủ xe, có thể gấp đôi hay gấp ba mức phạt hiện hành.

Ngoài ra với những hành vi vi phạm ở mức nguy hiểm, như: chạy quá tốc độ, lưu thông vào đường cấm, vượt đèn đỏ thì ngoài mức phạt như hiện nay là đánh dấu bằng lái xe (thậm chí xe gắn máy) và người tham gia giao thông phải học lại Luật Giao thông và thi kiểm tra.

- Như vậy là không còn hình thức tạm giữ xe?

- Với những hành vi nguy hiểm thì vẫn phải tạm giữ phương tiện. Nhiều nước trên thế giới sử dụng hình phạt rất nặng với hành vi vi phạm, trong đó việc học và thi kiểm tra Luật Giao thông đã khiến người tham gia giao thông nâng cao ý thức.

Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này với Ban giám đốc Công an TPHCM và giải pháp này sẽ được trình bày tại hội nghị công an toàn quốc diễn ra nay mai tại thủ đô Hà Nội. Hy vọng những giải pháp này sẽ được Chính phủ chấp thuận. 

ĐOÀN HIỆP thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Công bố thanh tra việc Bộ Y tế cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc

Sáng 26-9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã công bố về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma.

Vụ án

Ông Nguyễn Nhật Cảm và các đồng phạm chuẩn bị hầu tòa

Ngày 27-11, Tòa án nhân dân TP Hà Nội có quyết định đưa vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) ra xét xử cấp sơ thẩm vào ngày 10-12 tới. Vụ án được xét xử công khai.