Để nông dân, người lao động tự do có lương hưu

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM và Hội Nông dân TPHCM đang tổ chức các buổi đối thoại với nông dân thành phố về chính sách BHXH. Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến cho hay, nhân viên đại lý thu BHXH sẵn sàng tới từng nhà người dân, làm thủ tục giúp người dân, nhất là nông dân, người lao động tự do… tham gia BHXH để có lương hưu. 
Nông dân Nguyễn Thu Thủy (ngụ xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) băn khoăn, nếu 50 tuổi mới tham gia BHXH thì có được hưởng lương hưu hay không? Với những người nông dân, lao động tự do trước giờ không tham gia BHXH, bây giờ người dân có thể đóng BHXH một lúc 5 năm vào năm 50 tuổi, đóng tiếp 5 năm nữa vào lúc 55 tuổi và 60 tuổi thì đóng luôn một lần 10 năm cho những năm còn thiếu để được hưởng ngay lương hưu không?

Băn khoăn của bà Thủy cũng là vấn đề nhiều nông dân, người lao động tự do trên địa bàn thành phố chưa tỏ tường.

Theo bà Dương Thị Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Khai thác và thu nợ (BHXH TPHCM), người dân tham gia BHXH tự nguyện có rất nhiều cách đóng: đóng hàng tháng, đóng 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng; hoặc có thể đóng một lúc 5 năm BHXH với mức thấp hơn mức đóng hàng tháng; và hoàn toàn có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm) để hưởng ngay lương hưu.

Để nông dân, người lao động tự do có lương hưu ảnh 1 TPHCM khuyến khích nông dân, người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu. Ảnh: CAO THĂNG
Theo ông Nguyễn Văn Lượng, Trưởng ban Kinh tế-xã hội - Hội Nông dân TPHCM, BHXH tự nguyện tham gia tối thiểu 20 năm mới được hưởng lương hưu; người dân nên coi đây là một khoản đầu tư cho tuổi già của mình. Tuy nhiên, vì thời gian tham gia cần một quá trình và trong khi đó, nhiều nông dân chưa tham gia BHXH nên người dân cần tính toán cho phù hợp.

Ông Lượng thẳng thắn chia sẻ: “Nếu nông dân trung niên khoảng 55 tuổi trở xuống tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu thì có lợi. Còn nếu nông dân gần 60 tuổi và mới tham gia BHXH tự nguyện thì không có lợi lắm”. 

Bà Dương Thị Thanh Thủy cho hay, lương hưu và trợ cấp BHXH không bị đánh thuế. Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn.

Mức thu nhập thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (đang là 700.000 đồng/người/tháng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng (lương cơ sở hiện nay là 1,39 triệu đồng/tháng).

Đặc biệt, khi tham gia BHXH tự nguyện, từ năm 2018, người dân được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần tiền đóng. Người nghèo được hỗ trợ 30%, cận nghèo được hỗ trợ 25% và các đối tượng khác được hỗ trợ 10%.

Giám đốc BHXH TPHCM cho rằng, thật sự BHXH tự nguyện vẫn chưa hấp dẫn, chưa có tính khuyến khích so với BHXH bắt buộc. Người tham gia BHXH bắt buộc được hưởng 5 chế độ (chế độ dài hạn gồm hưu trí, tử tuất; ngắn hạn gồm ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp) thì người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng 2 chế độ dài hạn, chưa giải quyết các chế độ ngắn hạn. Trong khi đó, chính các chế độ ngắn hạn lại được nhiều người dân quan tâm vì giải quyết nhu cầu trước mắt, tác động tức thời. 

TPHCM hiện có 5.065 người tham gia BHXH tự nguyện - một con số còn rất khiêm tốn. Triển khai các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH theo Nghị quyết 21-NQ/TW và Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, ngành BHXH TPHCM đã tổ chức hệ thống mạng lưới 340 đại lý ở khắp các phường, xã, thị trấn.

Bất cứ người dân nào muốn tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu, có thể ghé đại lý thu ở UBND hoặc bưu điện phường, xã, thị trấn để làm thủ tục.

“Rất thuận tiện, người dân chỉ cần kê khai theo một mẫu, đóng tiền cho đại lý là xong. Nếu không thích đi lại, người dân chỉ cần điện thoại, gọi nhân viên thu BHXH tới nhà để giúp  làm thủ tục tham gia BHXH”, ông Phan Văn Mến cho hay.

Sử dụng bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn được chọn bác sĩ, chọn dịch vụ

Nhiều nông dân trên địa bàn huyện Nhà Bè, Cần Giờ (TPHCM) phản ánh, khi sử dụng thẻ BHYT khám chữa bệnh, thái độ của nhiều y bác sĩ không được chu đáo. Trước e ngại của người dân, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Huyện Nhà Bè, đã xin lỗi người dân về thái độ phục vụ chưa chu đáo của một số y bác sĩ. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, đa số các bác sĩ tận tâm tận lực phục vụ bệnh nhân, song đôi khi do số lượng bệnh nhân nhiều, một số bác sĩ đã phục vụ chưa tốt. Người dân sử dụng thẻ BHYT vẫn có thể lựa chọn bác sĩ, lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu và tự chi trả thêm phần chênh lệch.

Tin cùng chuyên mục