Đề xuất điều chỉnh các tiêu chí về sĩ số, mức thu đối với mô hình trường tiên tiến

SGGPO
Chiều 18-5, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội thảo tổng kết và lấy ý kiến Dự thảo quyết định về mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TPHCM.

Báo cáo tại hội thảo, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, mục tiêu của mô hình trường tiên tiến là giúp học sinh có thêm hứng thú học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, đồng thời phát huy tối đa năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội, tiếp cận các phương pháp giáo dục hiện đại, công nghệ tiên tiến, trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế...

 Đề xuất điều chỉnh các tiêu chí về sĩ số, mức thu đối với mô hình trường tiên tiến ảnh 1 Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn báo cáo kết quả thực hiện mô hình trường tiên tiến

Năm 2005, mô hình bắt đầu triển khai thí điểm tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3). Sau gần 10 năm thí điểm, Sở GD-ĐT TP đã tổ chức các hoạt động tổng kết, đánh giá và tham mưu UBND TP ban hành tiêu chí trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, chính thức chuẩn hóa mô hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TPHCM”.

Tháng 8-2015, UBND TP phê duyệt Đề án xây dựng mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại 3 trường THPT gồm Lê Quý Đôn (quận 3), THPT Nguyễn Hiền (quận 11) và THPT Nguyễn Du (quận 10).

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, mức thu của mô hình trường tiên tiến gồm 3 khoản thu: học phí (theo quy định hiện hành), các khoản thu thỏa thuận để thực hiện mô hình trường tiên tiến (không quá 1.500.000 đồng / học sinh / tháng) và các khoản thu thỏa thuận khác (bán trú, xe đưa rước,…) thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của liên ngành giáo dục và tài chính.

Trong đó, khoản thu thỏa thuận để thực hiện mô hình trường tiên tiến dùng để chi trả thù lao giảng dạy và quản lý cho cán bộ, giáo viên, các hoạt động hỗ trợ giảng dạy, đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, học bổng cho học sinh…

Thời điểm hiện tại, toàn TPHCM có 40 trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT đang triển khai Đề án xây dựng mô hình trường tiên tiến.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, cô Trần Bé Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1) cho biết, đơn vị đã thực hiện mô hình tiên tiến được 5 năm. Đánh giá về hiệu quả triển khai mô hình, cô Hồng Hạnh dẫn chứng số liệu, từ 4 lớp triển khai mô hình vào năm đầu tiên, đến nay toàn trường có 28 lớp với hơn 800 học sinh học theo mô hình tiên tiến.

Mô hình đã bước đầu nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của phụ huynh. Chất lượng giáo dục gắn với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị không ngừng nâng lên.

Tuy nhiên, theo cô Trần Bé Hồng Hạnh, mục tiêu học sinh theo học mô hình tiên tiến đạt chuẩn quốc tế về ngoại ngữ (cụ thể là tiếng Anh) các trường có thể đạt được nhưng yêu cầu về chuẩn tin học quốc tế rất khó thực hiện. Ngoài ra, mức thu 1,5 triệu đồng đã thực hiện 5 năm nay không còn phù hợp. Nhà giáo này đề xuất ý kiến TP tạo cơ chế cho các trường xây dựng mức thu phù hợp nhu cầu và thực tế từng đơn vị để nâng cao chất lượng dạy và học.

Ở góc độ khác, theo thầy Trịnh Vĩnh Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, mô hình trường tiên tiến chính là một trong những cơ sở giúp các trường chuyển đổi qua mô hình tự chủ tài chính, giảm gánh nặng về tài chính cho ngân sách nhà nước.

Thầy Thanh phân tích, sĩ số học sinh / lớp hiện nay theo mô hình trường tiên tiến không được quá 30 học sinh / lớp trong khi phòng ốc hiện nay xây dựng theo tiêu chuẩn mới có diện tích khá rộng. “Một số đơn vị đã đề xuất nâng chuẩn sĩ số từ 30 lên 40 học sinh / lớp để tăng thêm khoản thu, tạo nguồn đầu tư cơ sở vật chất, giảm đầu tư nhà nước”, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp chia sẻ.

 Đề xuất điều chỉnh các tiêu chí về sĩ số, mức thu đối với mô hình trường tiên tiến ảnh 2 Thầy Trịnh Vĩnh Thanh, Phó phòng GD-ĐT quận Gò Vấp phát biểu ý kiến tại hội thảo

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo nhiều đơn vị trường học, mô hình trường tiên tiến yêu cầu cao hơn đối với giáo viên về chuẩn tiếng Anh, tin học, phương pháp dạy học hiện đại… Do đó, cần có thêm quy định về cơ chế tăng thêm thu nhập cho giáo viên để khuyến khích đội ngũ, cân bằng giữa chi cho cơ sở vật chất và cho con người.

Lắng nghe đề xuất của các cơ sở giáo dục, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu nhận định, bên cạnh quy định về sĩ số học sinh / lớp, các trường cần đảm bảo diện tích đất bình quân theo đầu học sinh, đảm bảo sân chơi, bãi tập… để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, sau hơn 15 năm thí điểm, nhiều tiêu chí xây dựng mô hình trường tiên tiến cần tiếp tục được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp hơn với thực tế xã hội.

 Đề xuất điều chỉnh các tiêu chí về sĩ số, mức thu đối với mô hình trường tiên tiến ảnh 3 Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
Đặc biệt, trong bối cảnh TPHCM đang chịu áp lực gia tăng dân số cơ học khá lớn (trung bình một năm tăng thêm 200.000 dân), toàn TP chưa đạt chỉ tiêu 300 phòng học / 10.000 dân, ngành giáo dục cần tính toán lộ trình thực hiện, không để xảy ra tình trạng trẻ đến tuổi đi học mà không có chỗ học.

Phó chủ tịch UBND TPHCM giao nhiệm vụ cho Sở GD-ĐT trên cơ sở xem xét tính khả thi, tình hình thực tiễn để đề xuất các quy định về sĩ số học sinh / lớp, mức thu, lộ trình triển khai mô hình tiên tiến phù hợp, trong đó có tính đến sự liên thông giữa các bậc học, không làm ảnh hưởng quyền lợi học sinh. 

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT

Trong năm 2021, số lượng trường và tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT nhiều hơn những năm trước. Trong tổng số 237 trường đại học (ĐH) - chưa tính các trường ĐH, học viện thuộc khối an ninh, quốc phòng,  hầu như chỉ có một số trường y lớn không xét tuyển theo phương thức này. Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường dự tính sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh. 

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục