Đề xuất "Huy chương thanh niên xung phong vẻ vang" khó khả thi

Theo cơ quan thẩm tra, việc khen thưởng Huy chương thanh niên xung phong vẻ vang như cơ quan soạn thảo đề xuất là khó khả thi, vì xác nhận các yêu cầu để thỏa mãn tiêu chuẩn được khen thưởng với khoảng 400.000 thanh niên xung phong rất khó thực hiện. Bên cạnh đó, tổng chi phí để thực hiện chính sách này cũng không nhỏ (khoảng trên 1000 tỷ đồng).
Công tác thi đua khen thưởng sẽ chú trọng khen thưởng công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác
Công tác thi đua khen thưởng sẽ chú trọng khen thưởng công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác

Ủy ban Xã hội của Quốc hội vừa họp Thường trực Ủy ban mở rộng thẩm tra sơ bộ dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Đây là dự án luật sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 8-2021 trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 năm nay.

Đáng lưu ý, theo cơ quan thẩm tra, việc khen thưởng Huy chương thanh niên xung phong vẻ vang như cơ quan soạn thảo đề xuất là khó khả thi, vì xác nhận các yêu cầu để thoả mãn tiêu chuẩn được khen thưởng với khoảng 400.000 thanh niên xung phong rất khó thực hiện. Bên cạnh đó, tổng chi phí để thực hiện chính sách này cũng không nhỏ (khoảng trên 1000 tỷ đồng).

Một nội dung đáng lưu ý khác, theo dự thảo luật, tới đây sẽ bổ sung đối tượng khen thưởng là cá nhân người nước ngoài đối với Huân chương Hồ Chí Minh; cá nhân, tập thể người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân, tập thể người nước ngoài đối với Huân chương Độc lập các hạng, Huân chương Lao động các hạng...

Dự luật cũng đề nghị bổ sung đối tượng xét danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, “Thầy thuốc nhân dân” cho đối tượng là “hộ sinh/hộ sinh viên” do “hộ sinh viên” là một chức danh chuyên môn y tế, là người trực tiếp làm công tác theo dõi thai kỳ, đỡ đẻ, sơ cứu, cấp cứu sản khoa, chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, sẽ bỏ đối tượng xét danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” đối với nhạc sĩ và phát thanh viên, vì nhạc sĩ là người sáng tác và soạn nhạc; tác phẩm của nghệ sĩ có giá trị và đủ các tiêu chuẩn sẽ được tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước”. Phát thanh viên làm việc ở các Đài phát thanh, truyền hình trên thực tế đảm nhiệm cả việc biên tập tin tức như một nhà báo.

Tiêu chuẩn khen thưởng cho công nhân, nông dân “có sáng kiến hoặc mô hình sản xuất mang lại giá trị cao và được áp dụng có hiệu quả” được thay thế cho tiêu chuẩn “có phát minh, sáng chế” đối với các hình thức khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện chủ trương của Đảng về chú trọng khen thưởng công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác.

Tin cùng chuyên mục